
Chắc hẳn bọn em đã xem được vô số những cái clip, vô số bài hướng dẫn viết content tăng chuyển đổi kiểu như phải giật tít câu views, sử dụng ngôn từ cảm xúc, đánh vào nỗi đau của khách hàng, đưa ra cam kết mạnh mẽ. Vân vân mây mây nhiều lắm. Những cách như vậy có sai không? Câu trả lời là không sai. Nhưng chỉ tác dụng tốt với những món hàng giá trị thấp, khi người xem người đọc không quá phân vân với số tiền quá nhỏ (kiểu coi như chuột bạch, mua phải hàng chất lượng kém cũng không sao).
Vậy nên, nếu bạn nào đang áp dụng cách đó mà thành công thì cô chúc mừng bọn em. Nhưng nếu chưa thật thành công, đặc biệt với những món hàng rất đắt tiền kiểu vài chục triệu hay trăm triệu thì thử Nguyên lý làm content bán hàng mà cô áp dụng lâu nay nhé.
Đầu tiên, hãy suy nghĩ về cách làm content mà cô trích dẫn trên kia, bọn em có nhận ra điểm chung trong các phương pháp đó là gì không? Đó là họ đang chỉ cho bọn em cách bán sản phẩm trong 1 content.
Với những sản phẩm có vô số tính năng, khách hàng cũng có vô số thứ cần suy xét cân đong đo đếm, đặt xuống nhấc lên. Thì liệu bọn em có truyền tải đầy đủ được trong 1 clip hay không? Nếu truyền tải được, thì người ta có hiểu hết hay ko? Nếu hiểu hết rồi, thì người ta có tin những gì bọn em nói hay không? Để rồi cuối cùng xuống tiền mua nó? Câu trả lời là KHÔNG nha các bạn. Và đấy chính là điểm khác nhau mấu chốt giữa content bán hàng thuần tuý (cô gọi là sale content) và content truyền thông hỗ trợ bán hàng (cô gọi là SACO content).
Trong khi sale content chứa tất cả mọi lý lẽ để bán hàng gói gọn trong một content, thì saco content chỉ đề cập đến chỉ một lý lẽ duy nhất để bán hàng. Thí dụ, để bán bộ khoá cao cấp của Đức có giá 1,2M, cô sẽ bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả những…
Tính năng cần giới thiệu đến khách hàng:
> Công nghệ Đức
> Chống lại kìm cộng lực
> Vật liệu titan chịu mưa nắng 100 năm
Tất cả những tình huống mà sản phẩm sẽ phát huy tác dụng:
> Gia đình có gara ngoài trời
> Cả nhà đi du lịch
Và tất cả những lợi ích bao gồm cả lý tính và cảm tính:
> An tâm ngủ ngon
> Thoải mái tận hưởng chuyến du lịch
Chúng ta gọi những điều này là "lý lẽ bán hàng".
Sau đó cô sẽ xoay vòng sản xuất content trên kênh của cô một cách bình thường (bọn em lưu ý là cô chỉ sản xuất “content bình thường” chứ không đăng tải content bán hàng, bán khoá nào hết nhé). Sau đó cô mới tìm cách lồng ghép (chỉ lồng ghép thôi nhé) từng thành tố trong bộ lý lẽ bán hàng vào các content thuần tuý trên kênh để biến nó thành saco content hoàn chỉnh.
Thí dụ content số 1 có chủ đề “Hướng dẫn xây kênh” thì cô sẽ nói thế này:
“Nếu như các bạn đang muốn xây kênh để bán BỘ KHOÁ CAO CẤP CỦA ĐỨC này, thì phải làm các bước như sau… “ (rồi nói tiếp đến việc xây kênh). Hiển nhiên, với kiến thức xây kênh, thì cô lấy thí dụ nào chẳng được. Nhưng vì đang cần bán khoá với lý lẽ là “Công nghệ Đức” nên cô phải nói như trên mới được!
Thí dụ content số 1 có chủ đề “Xử lý Khủng hoảng Truyền thông” thì cô sẽ mang case Ngọc Lan ôm hôn thắm thiết giám đốc Manulife ra nói thế này:
Đầu tiên, cô phân tích case dưới khía cạnh truyền thông một cách bình thường. Sau đó chèn thêm đoạn “chị Ngọc Lan ơi, cái cổng nhà em dùng khoá Opel của Đức 10 năm dạn dày sương gió mà nó vẫn chơ chơ vì CHẤT LIỆU TITAN chống gỉ. Hay là để em giới thiệu chị qua làm gương mặt đại diện cho người khác nhé? Chứ nói thật em thấy chị trơ còn hơn chất liệu titan cái ổ khoá nhà em nữa đó”.
Đến bước này thì bọn em đã hiểu rõ rồi. Thay vì nhồi nhét tất cả lý lẽ bán hàng vào một content và khả năng cao là người xem sẽ bị quá tải, thì chúng ta khéo léo lồng ghép từng lý lẽ nhỏ vào trong các daily content thuần tuý hàng ngày một cách rất tự nhiên.
Hay nói cách khác, bọn em cần phải sản xuất VÔ SỐ saco content mới có thể bán hàng. Nhưng đổi lại, khi số lượng saco contents đủ lớn đến mức bao trùm tất cả những lý lẽ cần phải nói, thì bọn em sẽ bán được rất nhiều hàng. Đặc biệt là những món hàng có giá trị cao.
Hãy bước ra khỏi vùng an toàn của mình, và thử một cái mindset hoàn toàn mới đi các bạn!