Tới thời điểm này, Pasteur Street Brewing đã có một hành trình dài trên bước đường chinh phục thị trường ngách - bia thủ công IPA. Founder John Reid - Alex Violette đã tạo dựng 6 cửa hàng, là nhà cung cấp cho nhiều bar – nhà hàng khắp Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sản phẩm ra hơn 7 nước trên thế giới.
Theo website của Pasteur Street Brewing, founder của thương hiệu này tên là John Reid, sống ở Việt Nam được 7 năm trước khi quyết định khởi nghiệp tại TP. HCM.
Ý tưởng khởi sự với bia tươi thủ công tại Việt Nam nảy ra trong đầu John Reid tại 1 lần anh quay trở lại Mỹ và thấy nền công nghiệp bia tươi thủ công ở đây nở rộ khắp nơi. Trong khoảng từ năm 2010 đến 2014, số lượng doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này tại Mỹ đã tăng gấp đôi, nên Reid không thể không chú ý. Rồi khi quay lại TP. HCM, Reid không thể tìm được loại bia tươi nấu thủ công có hương vị mà anh từng thưởng thức tại Mỹ. Thế là, Reid nghĩ, có lẽ mình cần phải mở một cửa hàng bia tại Việt Nam để thỏa mãn mong ước của bản thân.

Cặp đôi founder Pasteur Street Brewing John Reid và Alex Violette.

Trong thời gian đầu tiên, mọi sự khá khó khăn, vì Reid chỉ biết uống bia chứ không biết nấu bia. Thế nên, anh quay trở lại Mỹ - đến ‘thủ phủ bia tươi’ Colorado nhằm tìm kiếm người đồng hành biết nấu bia. Tại Boulder – Colorado, Reid đã gặp Alex Violette, lúc đó đang là Trưởng bộ phận chuyên môn của Công ty Upslope Brewing.
Reid phải lòng một loại bia ‘IPA phong cách Thái’ đặc biệt của Upslope, là bia trắng với húng quế, sả và gừng. Reid cảm thấy đây là phong vị bia mà mình đang tìm kiếm và anh muốn gặp người đàn ông đã sáng tạo ra loại bia nói trên. Sau vài lần gặp gỡ, cả hai thỉnh thoảng nói về việc làm bia tươi thủ công tại TP. HCM. Rồi không lâu sau đó, Violette chấp thuận rời nước Mỹ tham gia vào ‘chuyến phiêu lưu’ ở vùng đất mới Việt Nam cùng Reid.
Cửa hàng bia đầu tiên của cả 2 tọa lạc tại 144 đường Pasteur – Quận 1, nên sau đó họ đã quyết định đặt tên thương hiệu bia của mình là Pasteur Street Brewing.
Vừa là người tiên phong ở lĩnh vực này tại Việt Nam vừa là người nước ngoài, nên cặp đôi Reid – Violette đã gặp rất nhiều thử thách trong những ngày đầu lập nghiệp. Mọi thứ từ việc cấp phép, thiết kế đến xây dựng, mua sắm trang thiết bị…đều phức tạp và rắc rối hơn họ nghĩ; ví dụ: Violette phải mượn xe máy để đi tìm thợ hàn, nhờ họ hoàn thành bảng điều khiển cho chiếc máy nấu bia đầu tiên. Thế nên, phải đến gần cuối năm 2014, Pasteur Street Brewing mới sản xuất được mẻ bia đầu tiên.
Về phong vị bia của Pasteur Street Brewing: dù ngay từ đầu cả hai đã xác định sẽ nấu bia kiểu IPA, nhưng IPA tại Việt Nam phải khác IPA được nấu tại Mỹ hay Thái Lan. Sau thời gian thảo luận và nghiên cứu, Reid – Violette đã đồng thuận tập trung vào loại hoa bia Citra rồi kết hợp thêm hoa nhài để có vị đặc trưng Việt Nam. Theo đó, loại bia bước đầu làm nên thương hiệu Pasteur Street Brewing – Jasmine IPA đã ra đời vào tháng 11/2014.

Cửa hàng đầu tiên của Pasteur Street Brewing ở đường Pasteur - Quận 1.

Đến tháng 1/2015, Pasteur Street Brewing chính thức mở cửa hàng dầu tiên với 4 vị bia chính: Jasmine IPA, Belgian Blonde Ale, Vietnamese Spiced Wit (có vị cay nhẹ) và Coffee Brown Ale (có mùi thơm đặc trưng của cà phê).
Phản ứng của các khách hàng tại cửa hàng đầu tiên khiến tất cả ngạc nhiên. Dù quán chỉ mở vào cuối tuần và chỉ có vài vị đặc trưng, song họ dễ dàng bán hết bia vào chiều Chủ nhật. Công suất của chiếc máy làm bia đầu tiên chỉ khoảng 60 lít/mẻ, nên Violette phải sản xuất liên tục mới đủ hàng để bán. Chẳng bao lâu sau khi ra mắt, cả hai nhận ra mình phải mở rộng khả năng sản xuất mới đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn từ khách hàng.
Nhờ cơ duyên, sau đó không lâu họ đã mua được hệ thống làm bia thủ công kiểu Đức tại Hà Nội, với công suất 400 lít và vận chuyển về TP. HCM. 13 ngày sau, kể từ ngày đặt mua hệ thống, những lít bia đầu tiên mang thương hiệu Pasteur Street Brewing đã sẵn sàng ra đời.
Sau khi có được một hệ thống sản xuất bia tương đối hoàn chỉnh, cửa hàng đầu tiên không còn thiếu bia nữa, thậm chí còn sẵn sàng phục vụ 7 ngày/tuần. Lúc này, Reid chiêu mộ thêm đầu bếp lành nghề kiêm bạn ‘nối khố’ tên Ryan Davenport về lo phần thức ăn – đồ nhắm cho quán.
Sau khi mọi thứ dần đi vào ổn định, cặp đôi Reid – Violette có thể thỏa sức sáng tạo những hương vị bia mình thích. Trong năm đầu tiên, Pasteur Street Brewing có tới 100 phong vị bia khác nhau. Một số vẫn còn tồn tại đến ngày nay, một số thì chỉ ra mắt 1 lần rồi thôi - như Durian Ale (bia sầu riêng) hoặc Jakfruit Wheat Ale (bia vị mít). Ngoài ra, một số khác đã có những bước đột phá lớn sau này, như bia Pumpkin (bí ngô) với bí ngô đến từ Đà Lạt hay bia lên me tự nhiên đầu tiên tại Việt Nam – Brett Petite Saison.
Tuy nhiên, trong tất cả, có thể xem Syclo Stout là loại bia ngon nhất. Chính loại bia này đã giúp Pasteur Street Brewing giành được huy chương vàng World Beer Cup năm 2016. Tính cho đến thời điểm này, đây vẫn là danh hiệu cao quý nhất mà một thương hiệu bia tươi thủ công sản xuất tại Việt Nam có được.
 

Đầu bếp chính của Ryan Davenport.

Sau năm đầu tiên thành công rực rỡ, tới năm thứ hai, Pasteur Street Brewing biết mình cần phải đi lên một tầng mức mới, không chỉ tự bán, còn phân phối cho các quán bar lẫn nhà hàng khắp cả nước.
Tuy nhiên, set-up hệ thống phân phối thường xuyên không đơn giản như khi mang tới bán một thùng. Do đặc thù ngành hàng, bia thủ công chỉ ngon khi uống lạnh, nên kể cả trong quá trình vận chuyển, Pasteur Street Brewing cần phải giữ được độ lạnh của bia chứ. Sau khi thương hiệu này giải được các bài toán logistic, họ trở thành nhà cung cấp bia cho Pizza 4’P, Quán Ụt Ụt, The Boathouse và Biacraft.
Ở khía cạnh khác, chính đối tác Pizza 4’P đã thúc đẩy con đường Bắc tiến của họ diễn ra sớm hơn. Khi chuỗi pizza nổi tiếng này mở thêm cửa hàng tại Hà Nội, họ đã yêu cầu Pasteur Street Brewing cung cấp bia cho địa điểm mới. Khi Pasteur Street Brewing nói rằng ‘chúng tôi chưa có ý định cung cấp bia ngoài TP. HCM”, Pizza 4’P trả lời “không vấn đề gì, bạn có 3 tháng để thực hiện việc đó”.
Nhận thấy, nếu phải tổ chức cả một cuộc vận chuyển đường dài từ TP. HCM ra Hà Nội chỉ để cung cấp cho 1 cửa hàng là lãng phí, nên Reid ‘chơi lớn’ chở hẳn cả một xe tải bia, rồi dừng lại ở các trạm Nha Trang, Đà Nẵng và cả Hà Nội; mục đích: ngoài tìm cách thu thút thêm khách hàng còn kiếm đối tác xem tiềm năng xây dựng chuỗi cung ứng cho 4 thị trường lớn nhất Việt Nam như thế nào. Kết quả cuộc ‘nghiên cứu thị trường’ rầm rộ nói trên: Pasteur Street Brewing mở cửa hàng đầu tiên kiêm xưởng sản xuất bia tại Hà Nội.

Cửa hàng đầu tiên của Pasteur Street Brewing tại Hà Nội.

Trên website, Pasteur Street Brewing cho thấy mình có 5 cửa hàng: 3 ở TP. HCM, 1 ở Hà Nội và 1 ở Hội An. Ngoài ra, họ còn là nhà cung cấp cho rất nhiều quán bar – nhà hàng khắp các tỉnh thành cả nước, nhất là ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Mũi Né, Vũng Tàu, Hội An, Sapa, TP. HCM, Hà Nội. Ngoài ra, họ còn cung cấp sản phẩm cho khoảng 300 cửa hàng quốc tế/quốc nội ở khoảng 7 thị trường nước ngoài, như Hong Kong, Mỹ hay Thái Lan.
Kể từ năm 2014, Pasteur Street Brewing sản xuất khoảng 300 vị bia khác nhau, vừa là bia tươi uống liền, vừa đóng chai lẫn đóng lon.
Ở khía cạnh khác, thông tin trên Bangkok Post vào tháng 5/2020 cho hay, Pasteur Street Brewing vừa ký một hợp đồng sản xuất bia Sivilai – một loại bia thủ công Thái được làm bởi Mahanakhon Brewing. “Điều này thường không xảy ra, nhưng chúng tôi rất vui vì được làm việc cùng những người tâm đắc với thương hiệu của mình”, Violette cho biết. Violette cũng thông tin thêm là hiện học có 6 cửa hàng khắp Việt Nam.
“Rất nhiều nhà máy bia thủ công khắp thế giới sử dụng các hương liệu/gia vị vùng nhiệt đới trong bia của họ, nhưng rất ít nhà máy bia thủ công đích thực xuất hiện ở vùng nhiệt đới.Việt Nam không trồng hoa bia và lúa mạch, vì vậy chúng tôi đã nhập khẩu tất cả nguyên liệu thô quan trọng rồi kết hợp với những đặc sản nông nghiệp có sẵn tại địa phương”, Violette tiết lộ thêm.
Có lẽ, sở dĩ Pasteur Street Brewing thành công là nhờ biết kết hợp nhuần nhuyễn những nguyên liệu chính làm bia tươi thủ công tốt nhất thế giới và gia vị/nông sản đặc trưng Việt Nam. Sự địa phương hóa một cách hợp lý đã giúp Pasteur Street Brewing, không chỉ dần chinh phục được khách du lịch hoặc người nước ngoài sống tại Việt Nam mà còn cả người Việt bản địa.
Có thể, việc Pasteur Street Brewing mời Nguyễn Hải Ninh – doanh nhân giàu kinh nghiệm trong làng F&B Việt Nam về góp sức, là muốn lan tỏa thương hiệu của mình sâu rộng hơn, bằng cách mở thêm nhiều hàng quán khắp Việt Nam?! Vì trong xây dựng và phát triển mô hình chuỗi, kinh nghiệm của Founder The Coffee House thuộc hàng lão làng!

L