Công ty nước giải khát nổi tiếng thế giới Coca-Cola từng gặp rắc rối khi bị Yao Ming khởi kiện. Hãng đồ uống nổi tiếng này đứng trước nguy cơ bị hàng tỷ người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay. Tuy nhiên Coca-Cola đã có một nước cờ đầy táo bạo để chuyển từ thế bại thành thắn. Họ chỉ đền bù 1 nhân dân tệ và còn ký được hợp đồng với ngôi sao này!
Sau 10 năm thi đấu tại NBA, Yao Ming chưa từng một lần được xỏ nhẫn vô địch, nhưng anh vẫn được nhắc tới như cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mà châu Á từng sản sinh.
8 lần góp mặt tại All-Star, có trung bình 19 điểm - 9,2 rebound - 1,9 block trong sự nghiệp NBA của mình, Yao Ming còn có một vị trí trong Hall of Fame, vì vậy không khó hiểu khi người ta gọi anh là niềm tự hào của Trung Quốc.
Có một sự nghiệp lẫy lừng, Yao Ming vì thế thu về bộn tiền, anh đứng thứ 20 trong bản danh sách những cầu thủ giàu có nhất lịch sử NBA với 120 triệu đô la Mỹ trong tài khoản.

Yao Ming được các nhãn hàng lớn săn đón, đó là cách tốt nhất để bước vào thị trường tỷ dân
Phần lớn trong số đó tới từ những bản hợp đồng quảng cáo kếch xù với Nike, Reebok, Visa, Apple, McDonald, Pepsi và cả Coca-Cola. Thế nhưng ít ai biết rằng, trước khi tác hợp với Coca-Cola, Yao Ming từng khởi kiện hãng đồ uống nổi tiếng thế giới này!
Năm 2003, Yao Ming khi đó vẫn còn hợp đồng đại diện hình ảnh cho Pepsi, tuy nhiên người ta bất ngờ nhìn thấy anh xuất hiện trên sản phẩm đồ uống của Coca-Cola tại Trung Quốc.
Đây là 2 thương hiệu đồ uống nổi tiếng và luôn cạnh tranh nhau gay gắt, vì vậy việc hình ảnh Yao Ming xuất hiện trên cả 2 nhãn hàng này cùng một lúc khiến người ta không khỏi thắc mắc.

Pepsi nhanh chân ký hợp đồng với Yao Ming
Ở thời điểm đó, Coca-Cola ký hợp đồng tài trợ cho đội tuyển bóng rổ Trung Quốc, trong đó có điều khoản Coca-Cola Trung Quốc được phép sử dụng hình ảnh 3 cầu thủ đội tuyển quốc gia trên sản phẩm của mình.
Chắc mẩm với điều khoản đó, hãng đồ uống này đã sử dụng hình ảnh của 3 cầu thủ Yao Ming, Mengke Bateer cùng Guo Shiqiang. Và ngay lập tức họ gặp phải rắc rối!
Sau những thoả thuận hoà giải bất thành, Yao Ming đã khởi kiện Coca-Cola Trung Quốc yêu cầu thu hồi những sản phẩm này ngoài thị trường cũng như đền bù việc sử dụng hình ảnh trái phép. Đương nhiên với một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn như Yao Ming, người dân Trung Quốc đứng về phía ngôi sao này.
Với một thương hiệu mang tầm quốc tế như Coca-Cola, họ đương nhiên không chấp nhận xuống nước. Ở thời điểm đó khắp các mặt báo Trung Quốc nói về vụ kiện tụng nổi tiếng này. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy, càng cuốn vào vòng xoáy kiện tụng Coca-Cola càng là phía chịu thiệt.
Hãng đồ uống nổi tiếng này đứng trước nguy cơ bị hàng tỷ người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay, đó rõ ràng là thiệt hại rất lớn Coca-Cola. Quan trọng hơn cả là việc bật bãi khỏi thị trường Trung Quốc đồng nghĩa họ nhận một thất bại cay đắng trước đối thủ cạnh tranh Pepsi.
Tuy nhiên Coca-Cola đã có một nước cờ đầy táo bạo để chuyển từ thế bại thành thắng. Không biết bằng cách nào, họ thuyết phục thành công trung phong cao 2m29 này rút đơn kiện, đổi lại Coca-Cola Trung Quốc xin lỗi Yao Ming công khai trên các phương tiện truyền thông, cùng số tiền đền bù tượng trưng trị giá... 1 nhân dân tệ (tương đương 3.400 Việt Nam đồng).
Không ai biết Yao Ming và Coca-Cola đã thoả thuận những gì, nhưng ngay sau khi kết thúc hợp đồng hình ảnh với Pepsi, niềm tự hào Trung Quốc đã ký hợp đồng với Coca-Cola, nhãn hàng mà anh vừa khởi kiện, qua đó chính thức khép lại những lùm xùm giữa 3 bên!

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Coca-Cola đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ cho Yao Ming để biến cuộc khủng hoảng trở thành cơ hội của mình. Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của Coca-Cola, nơi có doanh thu lớn nhất trong số các quốc gia họ xuất hiện.
Coca-Cola chiếm tới 60% thị trường đồ uống của 1,4 tỷ dân Trung Quốc, với nguồn lợi nhuận khổng lồ như vậy, số tiền họ bỏ ra để xoa dịu Yao Ming rõ ràng là chẳng thấm vào đâu.