Hong Kong thập niên 90 là thập kỷ tội phạm cao điểm nhất trong lịch sử Hong Kong, có rất nhiều vụ cướp có vũ trang, cảnh bắn nhau bằng AK-47, ném lựu đạn giữa đường phố xảy ra như cơm bữa, cướp sử dụng thuốc nổ, bộc phá TNT lên đến vài trăm cân. Các vụ bắt cóc tống tiền với tiền chuộc lên đến cả tỉ đô la và được ghi vào kỷ lục Guiness. Vào giai đoạn giao thời này, các chính phủ Anh và Trung Quốc đang đàm phán chuyển giao lại tô giới. Xã hội đen từ lục địa đã bắt đầu sang Hong Kong hoạt động. Xã hội đen Hong Kong trốn truy nã chạy sang lục địa ẩn nấp. Có rất nhiều phim lấy đề tài và cảm hứng từ chủ đề xã hội đen. Xã hội đen còn bỏ tiền làm phim ca ngợi các đại ca xã hội đen. Hồi đó chưa có mạng xã hội, chứ mấy anh xã hội mạng Youtube bây giờ tuổi gì.

photo-1-1505729909252-1619678622.jpg
Trương Tử Cường bị bắt vào năm 1998.

Một trong những đại ca xã hội đen nổi tiếng Hong Kong là Trương Tử Cường, biệt danh Đại Phú Hào, là dân lục địa theo gia đình sang Hong Kong năm 4 tuổi, sống trong khu ổ chuột, lớn lên trên đường phố, đâm thuê chém mướn rồi trở thành đại ca của một trong những băng đảng nguy hiểm nhất Hương Cảng.

Ngay từ trẻ, Cường đã có suy nghĩ khác người, không muốn làm giang hồ vặt. Để thể hiện mình là một tay cướp đẳng cấp, Trương Tử Cường không bao giờ thực hiện các vụ cướp đơn giản nhỏ lẻ. Tất cả các vụ cướp của Cường đều được lên kế hoạch tỉ mỉ, tính toán kỹ lưỡng , xử lý các tình huống phức tạp với độ khó cao và luôn luôn là những vụ cướp nóng của Hương Cảng như những vụ cướp tiệm vàng, đồ nữ trang và đồng hồ cao cấp, vào trong cả sân bay cướp , cướp xe bọc thép chở tiền hàng trăm triệu đô la HK.

Trương Tử Cường cũng là dân chơi có tiếng của xứ Cảng, có bộ sưu tập xe đua oách, chuyên tổ chức đua xe ô tô lậu độ tiền, bao gái khỏi nghĩ, tiêu tiền xấp. Các người đẹp, diễn viên, hoa hậu hồi đó đi chơi với Cường thì có vai diễn, còn từ chối có thể bị bắt cóc, hiếp dâm bởi cả bang hội. Ngoài biệt danh, tướng cướp thế kỷ (thế kỷ tặc vương), Cường còn có biệt danh Đại Phú Hào để nói về độ ăn chơi của Cường. Các phim như Trọng án thật lục chi phạm tội thiên tài, Tặc vương, Kinh thiên đại tặc vương, Oanh thiên bàng giá đại phú hào đều nói về Cường.

Cướp chán, Cường chuyển sang bắt cóc các doanh nhân và gia đình tỉ phú đòi tiền chuộc. Các vụ bắt cóc của Cường toàn đòi tiền chuộc vài trăm triệu đô trở lênm riêng vụ bắt cóc Lý Trạch Cư, Trưởng nam nối dõi tông đường của gia đình tỉ phú Lý Gia Thành là có số tiền chuộc lên đến 1 tỉ USD. Gia đình tỉ phú trả tiền chuộc con và hoàn toàn không báo cảnh sát.

Vụ bắt cóc này không được công bố cho đến 18 năm sau, khi được phóng viên hỏi trong cuộc phỏng vấn "Sao ông không báo cảnh sát?" Tỉ phú Lý Gia Thành điềm đạm trả lời đã hứa với kẻ bắt cóc là không báo cảnh sát, sẽ trả tiền chuộc chỉ cần giữ tính mạng của con trai và ông đã nói là giữ lời. Tiền có thể kiếm lại được, nhưng để mất chữ tín và danh dự của mình thì cho dù có đánh đổi bao nhiêu công sức và tiền bạc cũng chẳng thể lấy lại được.

Trương Tử Cường, ăn chơi tiêu tiền như nước, có đêm thua bạc 25 triệu đô, nướng vào sòng bài Macau của Hà Hồng Sâm (Stanley Ho) hơn 200 triệu. Lúc đó Trương Tử Cường thấy Lý Gia Thành giữ lời là người uy tín còn quay lại xin lời khuyên của tỉ phú.

"Ông Lý, tôi là một người nghiện cờ bạc nên tiền tôi đã chơi thua hết rồi. Ông có thể chỉ cho tôi cách đầu tư an toàn được không?"

Tỉ phú khuyên với số tiền đó mua cổ phiếu của công ty ông hoặc đem ra nước ngoài đầu tư hay gửi ngân hàng tiết kiệm, đảm bảo ba đời cũng ăn không hết và "Tôi chỉ có thể dạy cậu làm người tốt, còn tất cả những thứ khác thì tôi không có gì để nói. Bây giờ cậu chỉ có con đường duy nhất là hãy cao chạy xa bay, bằng không thì kết cục của cậu sẽ rất bi thảm đấy!".

Trương Tử Cường bỏ ngoài tai lời khuyên của tỉ phú Lý, lên kế hoạch bắt cóc tỉ phú Hà Hồng Sâm. Cường chi 3 triệu đô để lên kế hoạch bắt cóc, tuyển toàn sát thủ có tiếng tăm và một số xạ thủ từ quân giải phóng lục địa giải ngũ. Nhưng Hà Hồng Sâm là ông trùm của thế giới cờ bạc, quan hệ rộng với cả hai thế giới hắc bạch. Macau mặc dù chỉ cách HongKong 2h đi phà nhưng lại là một thế giới khác, một lãnh địa khác. Hong Kong là tô giới của Anh còn Macau là thuộc địa của Bồ Đào Nha. (Để lúc nào rảnh sẽ viết một bài riêng về Macau với 442 năm là thuộc địa của Bồ Đào Nha chứ không phải đất thuê như Hong Kong nhưng sao lại trả lại cho Trung Quốc cũng rất thú vị).

Vụ bắt cóc thất bại, Trương Tử Cường trốn sang Đại Lục. Mọi lần không sao nhưng lần này bị công an Trung Quốc truy bắt và bắt toàn bộ băng đảng đàn em luôn và bị tử hình ở Đại lục trong khi Cường là dân Hong Kong.

Trương Tử Cường khi trả lời phỏng vấn trước khi bị tử hình nói: “Tôi không thể làm việc chăm chỉ như người khác. Tôi không có sự kiên nhẫn. Cuộc sống rất ngắn ngủi và mong manh. Nếu muốn giàu, tôi phải làm những việc nguy hiểm nhất mà không ai dám làm”.