Câu slogan quảng cáo nổi tiếng thế giới của hãng đồ thể thao Nike “Just do it” gần như ai cũng biết. Slogan “Just do it” đã giúp cho doanh số của Nike tăng 1000% và trở thành case study của nhiều trường đại học.

just-do-it-1619750873.jpg
 


Câu này thậm chí còn trở thành câu cửa miệng của nhiều thanh niên trong suốt 2 thập kỷ từ 90 đến 2010 nhưng có lẽ không nhiều người biết lịch sử của câu nói đó từ đâu ra.

Nguyên văn câu nói đó là lời cuối cùng của một tử tù, một kẻ sát nhân hàng loạt tên Gary Gilmore, 36 tuổi, bị xử bắn tại một nhà tù ở Utah vào ngày 17 tháng 1 năm 1977. Trước khi bị xử bắn, Gilmore được hỏi liệu có muốn nói lời cuối cùng nào trước khi đội hành quyết thực hiện bản án không? Gilmore lạnh lùng trả lời : “Let’s do it”.

Câu trả lời lạnh lùng này đã ám ảnh, in sâu vào tâm trí của giám đốc điều hành công ty quảng cáo Dan Wieden, người lớn lên ở cùng thành phố Oregon với Gilmore. Khi Wieden tập trung suy nghĩ cho hợp đồng quảng cáo với Nike, những câu chữ này cứ lởn vởn trong đầu và ông đã đổi cụm từ thành “Just Do It”.