Alibaba ngày hôm qua ghi nhận mức doanh thu trong tháng 9 không được như kỳ vọng do tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc cũng như khó khăn từ quy định tại chính quyền nước này.

Gã khổng lồ thương mại điện tử buộc lòng đã cắt giảm hướng dẫn doanh thu cho năm tài chính hiện tại. Trước đó, công ty dự kiến ​​sẽ mang về 930 tỷ nhân dân tệ (145,6 tỷ đô la Mỹ), tăng trưởng khoảng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng hiện tại chỉ dự kiến ​​tăng trưởng từ 20% đến 23% hàng năm.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba đã giảm 10% ngay trong ngày hôm qua (18/11).

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý III, gây ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng. Alibaba đang trên đà chấm dứt cuộc đàn áp của chính phủ đối với ngành công nghệ trong nước của họ, được củng cố bằng ​​một loạt quy định mới về chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu.

alibaba-1637264475.jpg

Trước đó những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã phát triển hầu như không bị cản trở suốt nhiều năm qua, nhưng giờ đây chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách làm sạch một số hành vi từ những đối tượng này. Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ đô la Mỹ hồi tháng 4 như một phần của cuộc điều tra chống độc quyền.

Do đó, kỳ vọng vào báo cáo thu nhập tài chính quý thứ hai đã thấp, các nhà phân tích kỳ vọng đây sẽ là một trong những quý thách thức nhất từ ​​trước đến nay đối với Alibaba.

Mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba đã ghi nhận ​​doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên 171,17 tỷ nhân dân tệ (26.8 tỷ đô la Mỹ), không như kỳ vọng.

Doanh thu quản lý khách hàng, hay còn gọi là CMR, là phần lớn nhất trong doanh thu của Alibaba. CMR là doanh thu mà Alibaba thu được từ các dịch vụ như tiếp thị mà công ty cung cấp cho người bán trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall.

CMR chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Alibaba cho biết là do tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên nền tảng của họ giảm tốc "do điều kiện thị trường chậm lại và nhiều đối thủ hơn trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc."

Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ JD.com nhưng cả những đối thủ mới như Pinduoduo và thậm chí là các công ty truyền thông xã hội như ByteDance, chủ sở hữu của TikTok.

Công ty trước đó đã bội thu từ Ngày Lễ Độc Thân 11.11. Alibaba đã thu về tổng khối lượng hàng hóa trong khoảng thời gian 11 ngày lên tới 540,3 tỷ nhân dân tệ (84,54 tỷ đô la Mỹ). Bất kỳ doanh thu nào mà Alibaba thu được từ sự kiện này sẽ không được phản ánh trong quý tháng 9.

Đầu tư đè nặng lợi nhuận

Alibaba cho biết EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao), đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 34,84 tỷ nhân dân tệ (6 tỷ đô la Mỹ) trong quý tháng 9, phần lớn là do đầu tư nhiều hơn vào các doanh nghiệp mới. EBITDA là một trong những thước đo khả năng sinh lời.

Đầu năm nay, ban lãnh đạo đã đánh dấu rằng họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào một số lĩnh vực kinh doanh non trẻ của mình như ứng dụng giảm giá Taobao Deals và dịch vụ giao đồ ăn Ele.me. Alibaba cũng đang cố gắng chinh phục khách hàng ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc thông qua một số dịch vụ này.

“Trong quý này, Alibaba tiếp tục đầu tư vững chắc vào ba trụ cột chiến lược là tiêu dùng nội địa, toàn cầu hóa và điện toán đám mây để thiết lập nền tảng vững chắc cho mục tiêu dài hạn của chúng tôi là tăng trưởng bền vững trong tương lai”, CEO Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố.

Điện toán đám mây, một lĩnh vực khác được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20 tỷ nhân dân tệ (3,13 tỷ đô la Mỹ). EBITA điều chỉnh cho phân khúc này là 396 triệu nhân dân tệ so với mức lỗ 567 triệu nhân dân tệ (90 triệu đô la Mỹ) trong cùng kỳ năm ngoái.