Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa công bố tờ trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2022 với nhiều điểm đáng chú ý.

Theo đó, năm nay, Golden Gate lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 6.878 tỷ đồng, tăng 107,3% so với năm ngoái và lợi nhuận sau thuế là 375 tỷ đồng. Đây được xem là con số cao nhất về mặt doanh thu và lợi nhuận của ông lớn F&B này trong vòng 10 năm trở lại đây.

gooden-gate-2-1655110246.PNG

Kế hoạch kinh doanh tham vọng năm nay của Golden Gate được đưa ra dưới bối cảnh công ty này vừa mới có sự tham gia của nhóm cổ đông tiềm lực “khủng” từ Singapore. Cụ thể vào tháng 3/2022, Prosperity Food Concepts Pte Ltd cổ đông cũ nắm giữ 32,92% vốn điều lệ của Golden Gate đã được chuyển sang 3 nhà đầu tư mới của Singapore gồm: Temasek, Seatown Private Capital Master Fund và Periwinkle Pte Ltd.

Bên cạnh đó, một phần vốn góp của 2 nhà đồng sáng lập công ty là ông Trần Việt Trung - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Tổng Giám đốc cũng được chuyển đổi sang các nhà đầu tư mới. Sau giao dịch, tổng số cổ phần chuyển nhượng cho nhóm cổ đông mới là 35,95%.

Trong số 3 cổ đông vừa mua lại cổ phần của Golden Gate thì đáng chú ý nhất là Temasek, quỹ đầu tư trực thuộc Chính phủ Singapore, có tổng danh mục đầu tư ròng đạt 283 tỷ USD tính đến hết tháng 3/2021. Hiện Temasek đứng vị trí thứ 11 trong danh sách các quỹ chính phủ lớn nhất thế giới.

gooden-gate-4-1655111454.jpg
Chuỗi nhà hàng lẩu băng chuyền Kichi – Kichi - một trong những thương hiệu thuộc Golden Gate

Với sự tham gia của nhóm cổ đông mới đến từ Singapore, Golden Gate được ví như như "hổ mọc thêm cánh" để tiếp tục tăng tốc và mở rộng, giữ vững vị thế "ông trùm" trong ngành F&B ở Việt Nam.

Theo kế hoạch trình cổ đông, trong năm nay, Golden Gate sẽ tập trung vào 5 mục tiêu chính: thứ nhất, phát triển và mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc; thứ 2 khai thác thế mạnh của các thương hiệu mũi nhọn; thứ 3 phát triển các thương hiệu mới; thứ 4 phát triển các mảng kinh doanh mới như đồ ăn đông lạnh, đồ ăn giao hàng; thứ 5 tối ưu hiệu quả hoạt động của nhà hàng để tăng khả năng sinh lời và cải thiện biên lợi nhuận trên từng nhà hàng.

Năm ngoái, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà hàng thuộc hệ thống Golden Gate phải đóng cửa trong thời gian dài. Theo đó, trong năm 2021, công ty đã phải đóng cửa các nhà hàng 1/3 số ngày hoạt động trong năm.

Năm 2021, doanh thu thuần của công ty đạt 3.318 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của ông lớn F&B này trong vòng 5 năm trở lại đây. Doanh thu sụt giảm kéo theo lợi nhuận gộp của Golden Gate cũng giảm còn 1.926 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi chi phí bán hàng (2.049 tỷ đồng), chi phí quản lý doanh nghiệp (287 tỷ đồng) và chi phí tài chính (44 tỷ đồng), Golden Gate lỗ sau thuế 430 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên Golden Gate báo lỗ kể từ năm 2008 đến nay.

Được xem là "ông trùm" trong ngành F&B ở Việt Nam, Golden Gate được thành lập vào năm 2005 với nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội là nhà hàng lẩu nấm Ashima. Công ty hiện sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.