Ngày 20/5/2025, tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP City Auto (CTF) - một cái tên quen mặt trong hệ sinh thái phân phối xe hơi tại Việt Nam đã không chỉ bàn chuyện chia cổ tức hay đặt kế hoạch kinh doanh. Họ vẽ lại tương lai và tương lai ấy không chỉ nằm ở showroom, mà ở sâu trong chuỗi giá trị ô tô.
🔋 Bắt đầu từ xe điện, không chỉ bán mà đi xa hơn
City Auto đã chính thức bước chân vào lĩnh vực kinh doanh xe điện với showroom đầu tiên tại Tân Bình (hợp tác cùng VinFast), cơ sở thứ hai ở Thủ Đức đang hoàn thiện. Chủ tịch Trần Ngọc Dân nhấn mạnh: "Đây chỉ là bước đầu để City Auto thâm nhập sân chơi mới. Không sớm thì muộn, xe điện sẽ định hình lại toàn bộ ngành."
Câu hỏi đặt ra: Liệu City Auto có trở thành “Thế Giới Di Động” phiên bản ô tô vừa bán hàng, vừa làm chủ chuỗi cung ứng?
🛠️ Tái cấu trúc mô hình doanh thu: Khi "phụ" trở thành "chính"
Trong bối cảnh biên lợi nhuận xe mới ngày càng mỏng do cạnh tranh giá, City Auto xoay trục sang các nguồn thu có biên cao hơn:
- Mở rộng dịch vụ hậu mãi: Làm đẹp xe, phụ kiện, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng.
- Đặc biệt, mảng xe cũ từng bị bỏ quên sẽ được tái triển khai từ quý 2/2025, tận dụng mạng lưới showroom sẵn có.
- Ông Trí (Phó TGĐ) nói rõ: "Đây mới là nền tảng lợi nhuận thực sự. Xe mới đang là cuộc chiến giá, nhưng dịch vụ là cuộc chơi giá trị."
Kế hoạch lợi nhuận lớn, nhưng quý 1 mới đạt 3%: Cổ đông băn khoăn, Ban Điều hành tự tin
Năm 2025, City Auto đặt mục tiêu doanh số 9.200 xe, doanh thu 8.600 tỷ lợi nhuận sau thuế 100 tỷ cao thứ 2 trong lịch sử công ty. Tuy nhiên, quý 1 chỉ mới đạt 3% chỉ tiêu lợi nhuận khiến nhiều cổ đông lo ngại. Ban điều hành cho rằng: “Ngành ô tô mang tính chu kỳ mạnh, quý 3 và 4 mới là mùa cao điểm. Hãy kiên nhẫn."
🧩 Tham vọng "thượng nguồn": Bước chân vào công nghiệp phụ trợ
Không chỉ dừng ở phân phối, City Auto tiết lộ tham vọng:
- Tiến sâu vào sản xuất phụ tùng, phụ kiện, công nghiệp hỗ trợ.
- Mục tiêu: làm chủ một phần chuỗi cung ứng, bớt phụ thuộc vào hãng, nâng cao biên lợi nhuận.
- Theo ông Dân: "Chúng tôi muốn từ đại lý trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái ô tô."
💰 Cuộc đua tài chính, gọi vốn cho tầm nhìn dài hạn
2 phương án huy động vốn đã được thông qua:
-
Phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu với giá không thấp hơn 10.854 đ/cp.
-
Phát hành cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi, cổ tức cố định 7%, thưởng tối thiểu 5%.
Nếu thành công, vốn điều lệ sẽ vượt 1.250 tỷ. Xa hơn, Chủ tịch Dân đặt mục tiêu vốn hóa 5.000 tỷ. Vì, như ông nói: “Chúng ta đang làm đại lý cho những thương hiệu lớn. Nếu không lớn theo, sẽ bị đào thải."
Họ Trần “chốt sổ” HĐQT
Đại hội bầu ông Trần Long (con trai Chủ tịch Trần Ngọc Dân) vào HĐQT, thay ông Nguyễn Đăng Hoàng. Như vậy, gia đình ông Dân đã nắm giữ 3/5 ghế HĐQT, với tổng sở hữu gần 25% vốn. Long hiện đang là chủ tịch nhiều doanh nghiệp khác như Dason Group, Vougue Resort, Auto Tân Thuận,... Đây cũng là tín hiệu rõ ràng, City Auto đang định hình một đế chế gia đình.
📌 Góc nhìn: Cơ hội hay rủi ro?
✅ Điểm cộng:
- Có mạng lưới showroom mạnh, đang xoay trục theo đúng xu hướng (xe điện, dịch vụ phụ trợ).
- Ban lãnh đạo chủ động, không né tránh thực tế lợi nhuận ngắn hạn.
- Tham vọng rõ ràng, kế hoạch tài chính có cơ sở.
⚠️ Rủi ro:
- Lợi nhuận hiện tại còn thấp, kế hoạch bị nghi ngờ về tính khả thi.
- Tỷ lệ sở hữu gia đình cao tạo sức mạnh nội bộ, nhưng cũng cần minh bạch hóa quản trị.
- Xe điện là cuộc chơi dài hơi, không dành cho những ai chỉ nhìn quý tới.
Bạn nghĩ gì về chiến lược của City Auto? Liệu họ có đủ sức vươn lên như Thế Giới Di Động từng làm với điện thoại và hiện tại bây giờ là ô tô?