Đầu tiên, phải xin lỗi những em làm nhà thuốc đang vô cùng ấm ức, là sau khi nghe đi nghe lại clip của Hà Linh thì cô chưa tìm thấy bất cứ nội dung nào Hà Linh nói rằng sẽ “dọn kho dược phẩm Hoa Linh” cả.
Cô thấy clip của Hà Linh đề cập tới một số nhãn hãng, mà phần của Hoa Linh thì chỉ có câu là “Xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành”, sau đó bạn này hô khẩu hiệu “Hà Linh đến kho, không lo rổ giá”. Cuối cùng, xuất hiện ông CEO người hàn quốc lên bô la ba la gì đấy kèm theo dòng sub khẳng định “Tất cả các sp đều là chính hãng và có hsd trên 12 tháng”.
Và cuối cùng phía Hà Linh chốt lại rằng “chưa từng có với BMBG, múc 1 tặng thêm 1” (hay mua 1 tặng 1 cô nghe không rõ).
Khúc sau của clip, team Hà Linh đến thêm vài xưởng khác, và dừng lại cuối cùng ở kho của Hella. Với nhãn hàng này, thì câu cuối cùng chốt lại mới là “Cùng Hà Linh Official dọn sạch kho Hella nhé”. Đấy là những gì cô nghe được, không biết có nhầm lẫn gì không?
Vậy thông tin mà cô thu thập được ở đây có 2,5 sự thật.
Thứ nhất, Việc Hà Linh tuyên bố xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành là có thật. Nhưng không nói có bao nhiêu sản phẩm;
Thứ hai, Việc Hà Linh tuyên bố mua 1 tặng thêm 1 cũng là có thật, nhưng không biết mua gì tặng gì, và bao nhiêu combo như vậy?
Thứ ba, việc Hà Linh tuyên bố dọn kho cũng là có thật, nhưng không phải dọn kho của Hoa Linh mà là dọn kho của Hella!
Một nửa chiếc bánh mì là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật.
Thế nên, với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn Hoa Linh, thì cô không thấy Hà Linh có gì sai. Và phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là “chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn” cũng hoàn toàn chính xác.
NHƯNG, xin lỗi vì có một chữ NHƯNG, đấy là cô đang đứng ở góc độ chuyên gia, đi săm soi câu chữ, còn thực sự đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối, tức là nhà thuốc ấy, thì thứ duy nhất đọng lại trong đầu họ là giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho. Đơn giản là như vậy.
Bọn em có biết Trăng Đen có một định nghĩa về thông điệp truyền thông không giống với bất cứ giáo trình hay chuyên gia nào cả. Tụi cô quan niệm “thông điệp là những gì đọng lại trong đầu của công chúng mục tiêu, sau khi tiếp cận content”.
Thế nên, cho dù cả Hà Linh và Hoa Linh đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì cái cuối cùng đọng lại trong đầu của số đông, tóm lại là thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn cứ là “dọn kho và phá giá”.
Kết luận: Hoa Linh đang dính khủng hoảng truyền thông, mà nguồn cơn là từ clip gây hiểu lầm của Hà Linh.
Hiển nhiên, phía Hà Linh là bên hưởng lợi trong sự cố này. Vì càng nhiều người bàn tán, thì livestream của Hà Linh sắp diễn ra càng có thêm người biết tới. Nhưng bên nhãn hàng, là dược Hoa Linh thì đang gặp phản ứng dữ dội từ chính nhà phân phối. Và cách họ phản ứng có vẻ chưa hợp lý.
Cô có tìm trên website của hãng thì chưa thấy động tĩnh gì. Trên fanpage có một bài đăng rất hời hợt, chưa thể hiện sự cầu thị lắng nghe, cũng chưa thể hiện việc thấu hiểu, thông cảm và đứng về phía nhà phân phối. Thậm chí, họ còn đang giới hạn tính năng bình luận, và nhận về hàng ngàn phẫn nộ.
Cái kết của sự cố này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng sản phẩm bán ra trong phiên live của Hà Linh tối nay. Nhưng ít nhất đến thời điểm hiện tại, thì cô cho rằng team marcom của Hoa Linh đang
1- Chưa làm tốt vai trò kiểm soát thông tin khi làm việc với KOC
2- Và cũng chưa có phương cách xử lý khủng hoảng truyền thông hợp tình và hợp lý.