Thông tin về startup LaGaia

Sản phẩm: cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, thư giãn và làm đẹp thiết yếu tại một điểm đến

Doanh thu toàn hệ thống dự kiến đạt 24 tỷ năm 2023 và ebitda (thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao) có thể lên đến 50%.

Nhà sáng lập: Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang

Xuất hiện tại Shark Tank tập 8, hai Co-Founder Ngọc Nguyễn và Đinh Huyền Trang mong muốn gọi 39 tỷ đồng cho 10% cổ phần LaGaia - chuỗi làm đẹp và chăm sóc sức khỏe thiết yếu dành cho cả gia đình theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. 

****Startup 8 tháng tuổi định giá công ty hơn 300 tỷ

Từng được nhà đầu tư Hàn Quốc ngỏ lời rót vốn với định giá doanh nghiệp hơn 300 tỷ, các nhà sáng lập LaGaia vẫn chưa muốn nhận lời, Co-Founder Ngọc Nguyễn chia sẻ cô cần nhiều hơn từ các nhà đầu tư không chỉ về mặt tài chính, đó chính là sự đồng hành từ các Shark. 

LaGaia là mô hình one-stop shop, cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, thư giãn và làm đẹp thiết yếu tại một điểm đến, hướng đến nhóm đối tượng chính là phụ nữ nhưng cũng không quên nhu cầu thiết yếu của đàn ông, người già và trẻ nhỏ.

chuyen-dinh-gia-startup-o-shark-tank-bo-10-ty-dau-tu-len-shark-tank-goi-von-tan-350-ty-1700498278.jpg
Hai nhà sáng lập LaGaia

Điểm khác biệt của mô hình này là “tận dụng sự bùng nổ của nền kinh tế thẳng đứng”, LaGaia “bám theo các chung cư, ngay dưới chân tòa nhà, nơi khách hàng chỉ cần bấm thang máy là có thể sử dụng dịch vụ”. Mô hình của LaGaia phát triển dựa trên ba yếu tố: chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành thấp và giá thành dịch vụ thấp.

Điểm kinh doanh đầu tiên của LaGaia chỉ mới được mở ra từ tháng 3/2023 và sau 5 tháng hoạt động, công ty đã mở thêm được 7 điểm kinh doanh mới ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Tiết lộ về tỷ suất lợi nhuận, Ngọc Nguyễn chia sẻ trong năm 2023, doanh thu của toàn hệ thống dự kiến đạt 24 tỷ và ebitda (thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao) có thể lên đến 50%. Trước con số này, Shark Hùng Anh bày tỏ sự thắc mắc: “Mình không hiểu nổi, bây giờ vẫn chưa hình dung được lý do tại sao mà chị lãi tới 50%”.

Shark Minh Beta đã nhanh chóng “trổ tài” tính nhẩm để giúp startup làm rõ những con số này: “Bây giờ mình tính ra cái P&L của một cửa hàng đi. Có nghĩa là từ doanh số đổ xuống thì một cửa hàng các bạn đang tính một ngày khoảng được 10 triệu, đúng không? Thì một tháng là khoảng 300 triệu. Bây giờ mình trừ từng cái chi phí một”. Theo đó, sau khi trừ các chi phí như thuê mặt bằng, nguyên vật liệu, chi phí marketing, và các chi phí khác,... tổng cộng hết khoảng 50% thì Shark Minh đã làm rõ được chỉ số lợi nhuận của mô hình có thể lên đến 50% như Co-Founder Ngọc Nguyễn đã chia sẻ trước đó.

Tuy nhiên, Shark Bình lại cho rằng phần trăm tỉ lệ này chỉ mang tính tương đối và không thực tế: “Nó chỉ thực tế khi mà cái điểm bán của em nó đã đạt được full công suất. Nó phải chạy ít nhất khoảng 2 năm”. Với nhận định này của Shark Bình, các nhà sáng lập và điều hành LaGaia cũng chia sẻ đã tìm hiểu rất kỹ về nhu cầu thị trường và khách hàng tiềm năng. “Bọn em còn một nhóm khách hàng nữa đến từ hệ thống affiliate ạ. Tức là trong quá trình nghiên cứu về mô hình bọn em đã xây ra một hệ thống. Trong đó mỗi quận bọn em sẽ tập trung khoảng 10 – 20 bạn để có thể đưa khách hàng về cho chúng em trong khoảng 2 tháng đầu tiên ạ” - Ngọc Nguyễn chia sẻ. Bên cạnh đó, Co-Founder cũng khẳng định LaGaia không phải theo mô hình spa truyền thống mà chỉ cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho cả gia đình sử dụng với tần suất thường xuyên hàng tuần. 

Shark Tuệ Lâm thắc mắc: “Mình đang gọi 39 tỷ cho 10%. Vậy giả sử bây giờ tôi có 39 tỷ, tại sao tôi không tự mở một cái chuỗi, tôi sở hữu 100% luôn mà lại phải đầu tư vào một cái chuỗi để mình chỉ có 10% thôi?”. Ngọc Nguyễn cho rằng Shark Tuệ Lâm hoàn toàn có thể làm điều đó, tuy nhiên hiện tại LaGaia đã có 8 điểm hoạt động, có thể nắm rõ nhu cầu khách hàng, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có hệ thống báo cáo và quản trị song song, đồng thời có cả học viện để cung cấp nhân sự. Đối với việc có thêm “đối thủ” mới, Co-founder LaGaia cho rằng, đây là một điều hoàn toàn tích cực bởi “có những người đi educate thị trường cùng với tụi em thì khách hàng sẽ đến nhiều hơn”.

chuyen-dinh-gia-startup-o-shark-tank-bo-10-ty-dau-tu-len-shark-tank-goi-von-tan-350-ty-1-1700498278.jpg

Với một thương hiệu còn rất mới trên thị trường, Shark Bình tỏ ra không đồng tình với cách định giá này: “Sao giờ lên gọi các Shark tận 350 tỷ. Tức là 35 lần. Có phải “bắt nạt” các Shark không?”. Vị cá mập NextTech cũng nói thêm: “Các bạn mới bỏ 10 tỷ vào đây mà vội vàng định giá doanh nghiệp gấp 35 lần so với số tiền mình đã đầu tư.” Trước ý kiến này, các nhà sáng lập LaGaia tự tin rằng con số đó không phải quá lớn trong thị trường làm đẹp, và khẳng định lại việc định giá này đã được thẩm định bởi một nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Chưa bị thuyết phục bởi những lập luận này, Shark Hùng Anh và Shark Tuệ Lâm quyết định không đầu tư. Đồng thời, Shark Bình và Shark Erik cũng không tham gia vào thương vụ. 

**** Shark Minh Beta lập kỷ lục solo mega deal khủng với 39 tỷ

Trong khi đó, Shark Minh Beta tiếp tục hỏi thêm kinh nghiệm của nhóm sáng lập. Theo đó được biết bên cạnh Ngọc Nguyễn có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, Huyền Trang đã kinh doanh thời trang 15 năm, nhóm sáng lập LaGaia còn có anh Trần Đức Minh với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B từng thành công với nhiều thương hiệu và chuỗi đồ ăn lên đến hơn 100 điểm bán cùng bạn Hye Jin người Hàn Quốc phụ trách R&D.

Shark Minh nhận định LaGaia có điểm tương đồng với mô hình của Beta Cinemas - cụm rạp chiếu phim giá rẻ theo phong cách Artistic Urban Lifestyle của anh: “Thực ra mình thấy mô hình này cũng có tiềm năng. Gia đình mình cũng có kinh doanh một chút về spa và rất nhanh hoàn vốn. Đặc biệt mình thấy có nét tương đồng nhất định với mô hình của Beta Cinemas, đi theo hướng low-cost và giá cũng phù hợp”.

chuyen-dinh-gia-startup-o-shark-tank-bo-10-ty-dau-tu-len-shark-tank-goi-von-tan-350-ty6-1700498279.PNG

Cá mập Beta thẳng thắn ra deal: “9 tỷ giải ngân vào đầu 2024 để lấy 15%, và 30 tỷ giải ngân vào đầu 2025 lấy 15% nữa với điều kiện mở được đủ 20 điểm vào đầu 2024 và đủ 45 điểm vào đầu 2025, đạt chỉ số 7 tháng payback. Và nhà đầu tư Hàn Quốc họ phải vào cùng.”

Sau khi thảo luận cùng các nhà điều hành, Co-Founder Huyền Trang vẫn xin giữ lại mức 39 tỷ cho 10% cổ phần cùng các cam kết thực hiện mở rộng điểm kinh doanh theo từng giai đoạn. Shark Minh liên tục lắc đầu và cho rằng anh không thể chấp nhận mức đầu tư này. 

Sau nhiều hồi thương lượng, Co-Founder Ngọc Nguyễn xúc động chia sẻ: “Thực ra hôm nay đứng ở chương trình này, điều mà em mong muốn nhất là gửi đến những người đã và đang khởi nghiệp trong ngành làm đẹp là: chúng ta sẽ tạo ra những thương hiệu chuyên nghiệp và bài bản. Ngành của em được đánh giá là doanh nhân không có tri thức. Em muốn truyền đạt là em ngày hôm nay đứng ở đây thì các bạn cũng sẽ tạo ra những thương hiệu Việt mà có thể lan tỏa đi quốc tế hay là khẳng định mình là những người kinh doanh thực sự có tri thức – là hướng đến doanh nhân. Và cũng hướng đến ngành làm đẹp này ngày càng đẹp và văn minh hơn”. 

Nhận định “không dễ để tự mở được một cái chuỗi như thế này”, đồng thời ấn tượng và cảm mến trước nỗ lực của các Founder, Shark Minh Beta đưa ra offer là 39 tỷ cho 25% cổ phần, sẽ giải ngân theo từng giai đoạn kèm các điều kiện về mở điểm và sự tham gia của nhà đầu tư Hàn Quốc. Hai nữ Co-founder chốt deal, khép lại thương vụ gọi vốn thành công của chuỗi chăm sóc sức khỏe và làm đẹp LaGaia tại Shark Tank.