Theo Tổng cục thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng heo hơi đạt sản lượng hơn 2,1 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Giá heo hơi đã giảm 25% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2022 và bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều, tuy nhiên không đáng kể trong quý II mặc dù các trường học, nhà máy, nhà hàng và các hoạt động du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn. Theo Bloomberg, dự kiến giá heo vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

DƯỚI ĐÂY LÀ CÁC MÔ HÌNH CHĂN NUÔI 3F CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN SÀN HIỆN NAY 

1. BAF - CTCP NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 

  • Dù chỉ vừa thành lập từ năm 2017, BAF đã đặt tầm nhìn sẽ trở thành DN thuộc Top 3 công ty chăn nuôi tại Việt Nam. Trong đó, Công ty chú trọng heo giống, và từng bước hoàn thiện chuỗi khép kín 3F. Tính đến cuối năm 2021, BAF sở hữu hệ thống trang trại với quy mô 14 chuồng trại, tổng 130.000 con heo. Công ty cũng vận hành 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi với công suất 260.000 tấn/năm.
  • Năm 2022, BAF chủ trương hoàn thiện mảng ghép cuối cùng là "Food" trong chuỗi khép kín của mình. Từ đầu tháng 7/2022, BaF đã triển khai phân phối sản phẩm thịt mát được truy xuất nguồn gốc rõ ràng đến tay người tiêu dùng. Trước đó từ tháng 6/2022, BaF cũng đã bắt tay với ông lớn trong ngành thương mại điện tử là Sen Đỏ để triển khai bán thịt online trên nền tảng này.
  • Kết thúc quý đầu năm, doanh thu chăn nuôi của BAF tăng gần gấp đôi lên 294 tỷ đồng. Dù vậy, do mảng bán nông sản giảm khiến tổng doanh thu giảm đến 38% so với cùng kỳ. Chi phí tăng cao cũng kéo lùi lợi nhuận quý đầu năm của BAF, giảm 6% xuống gần 88 tỷ đồng69b51cbc9952f5ffa60c150b62934f9e3aef3f04-1657774809.jpeg
  •  

     

e1d2100904dc4db282c01c6e87b8732ce4f955e0-2-690x387-1657774873.jpeg

 

2. DBC - CTCP TẬP ĐOÀN DABACO VIỆT NAM

  • Dabaco (DBC), được biết đến là doanh nghiệp lớn trong mảng chăn nuôi lợn với hệ thống trang trại lớn trải dài ở các tỉnh phía Bắc, cung ứng hàng vạn lợn giống thương phẩm mỗi năm.
  • Tính đến cuối năm 2021, chi nhánh Lạc Vệ tại Bắc Ninh hiện nuôi 2.200 lợn nái, cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm; chi nhánh DBC Hải Phòng đang nuôi 2.200 con nái cơ bản, cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm; chi nhánh Hà Nam đang có 3.200 lợn nái, cung ứng 90.000 lợn giống thương phẩm, chi nhánh Phú Thọ với 4.800 lợn nái… Ngoài ra, Công ty hiện đang có chi nhánh lợn giống hạt nhân tại Bắc Ninh với 4.500 lợn giống gốc, lợn giống cụ kỵ, ông bà các chủng loại như Duroc, Pietrain... lượng cung ứng lên đến 55.000 – 60.000 giống nuôi thịt hàng năm. Năm 2021, DBC đã hoàn tất đầu tư (~1.000 tỷ đồng) trang trại tại Tuyên Quang với quy mô 2.000 con lợn nái, dự kiến cung ứng 60.000 lợn giống thương phẩm mỗi năm.
  • Kết thúc quý đầu năm, DBC ghi nhận doanh thu tăng hơn 13% lên 2.806 tỷ đồng. Khác với HAGL, giá vốn tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp giảm 60% xuống 254 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 8,6 tỷ đồng, bằng 2,3% cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất tính từ quý 2/2019 của Công ty.
2962b1a4c3decb8f79f67df31763a84b7954da08-2-690x387-1657774809.jpeg
 
fe7a4f1f63b002738331caeb8da73ce4913084de-2-690x387-1657774809.jpeg
 

3. MML- CTCP MASAN MEATLIFE. 

  • Nằm trong hệ sinh thái lớn của Tập đoàn Masan, Masan MEATLife (MML) cũng dự hưởng lợi đáng kể từ việc giá lợn tăng. Thực tế, điều này Công ty đã sớm dự báo, ghi nhận tại giải trình KQKD quý 1/2022, ban lãnh đạo MML đánh giá diễn biến thịt lợn đã tiến vào vùng ổn định trong quý 1 và kỳ vọng sẽ tăng vào cuối năm do tác động của lạm phát. Doanh nghiệp đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA, mở rộng mảng kinh doanh qua phát triển nguồn cung biền vững, nâng cao công suất sử dụng, đưa sản phẩm vào hệ thống WinCommerce và đa dạng hóa danh mục thịt chế biến.
  • Được biết, MML bắt đầu tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi heo từ năm 2016 bằng việc xây dựng và vận hành trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao có tổng diện tích trên 223ha tại Nghệ An. Với vốn đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng, trang trại có khả năng cung cấp 250.000 con heo mỗi năm.
  • Để hoàn thiện mô hình tích hợp 3F trong chuỗi giá trị thịt và có thể phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm thịt, cuối năm 2018, MML cũng đã đưa vào vận hành khu liên hợp chế biến thịt đầu tiên tại tỉnh Hà Nam và ra mắt thương hiệu thịt mát MEATDeli tại Hà Nội và các vùng lân cận. Sản phẩm MEATDeli sau đó đã được ra mắt tại Tp.HCM và các vùng lân cận vào tháng 9 năm 2019.
af1720ae55c9cf182d08f4dedaae46bc98fa5374-2-690x387-1657774809.jpeg
 

 

Nguồn: CafeF, Zen Capital.