Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải chiều 10-7, ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietnam Airlines đã chia sẻ nhiều khó khăn của ngành hàng không.

chu-tich-vietnam-airlines-tiet-lo-co-hang-hang-khong-vua-xin-chinh-phu-bao-ho-pha-san-1688994182.png

Ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietnam Airlines

Cụ thể, theo chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietnam Airlines, thị trường hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 8% so với năm 2019 (khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Tuy vậy, khách quốc tế mới đạt 60% so với trước dịch. Đáng chú ý, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam mới đạt 9% so với trước đại dịch.

Có lẽ 6 tháng cuối năm 2023 vẫn sẽ còn rất nhiều khó khăn với hàng không do suy thoái kinh tế, ảnh hưởng chiến tranh Nga - Ukraine, giá nhiên liệu vẫn tăng... Hiện nay giá nhiên liệu hàng không chiếm 50% giá vé (có thời điểm chiếm đến 60%). Đây là nhận định của ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietnam Airlines. Vị chủ tịch này cũng đưa ra đề xuất cho Bộ Giao thông vận tải về việc Bộ cần có giải pháp kiểm soát số lượng máy bay hoạt động để tránh tắc nghẽn sân bay. Bởi lẽ khi sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, máy bay bay chờ 30 phút mới hạ cánh thì ông Hòa cho rằng sẽ phát sinh chi phí rất lớn.

"Tuần rồi có hãng hàng không xin Chính phủ bảo hộ phá sản", ông Hòa nêu khó khăn của ngành hàng không hiện tại và đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi.