chu-tich-va-tgd-vietnam-airlines-nhan-700-800-trieu-dong-trong-6t2025-1757298537.jpg

Kinh doanh khởi sắc:
Nửa đầu 2025, Vietnam Airlines báo lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6.716 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Lương thưởng lãnh đạo tăng:

- Quỹ lương & thù lao HĐQT, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát: 7,09 tỷ đồng (+25%).

- Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa: 793 triệu đồng (tăng từ 572 triệu).

- TGĐ Lê Hồng Hà: 701 triệu đồng (tăng từ 507 triệu).

Nhân viên được cải thiện đãi ngộ: Từ tháng 7/2025, hãng tăng 6% lương chức danh, thưởng thêm nửa tháng lương, nâng phúc lợi (bảo hiểm sức khỏe, tiền ăn ca).

Vẫn còn khó khăn:

+ Vốn chủ sở hữu âm 3.099 tỷ đồng.

+ Nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 34.290 tỷ đồng (~1,4 tỷ USD).

+ Deloitte lưu ý về khả năng hoạt động liên tục.

So sánh khu vực:

+ Thai Airways: tỷ lệ lương lãnh đạo/lợi nhuận 0,111% (tương đương Vietnam Airlines 0,106%), đều thận trọng.

+ Singapore Airlines: CEO nhận 8,1 triệu SGD (~6 triệu USD), gấp 20 lần lãnh đạo Vietnam Airlines. Nhân viên Singapore Airlines còn được thưởng gần 8 tháng lương, chi phí nhân sự = 158% lợi nhuận trước thuế.

Vietnam Airlines đặt kỳ vọng vào kế hoạch tăng vốn 9.000 tỷ đồng và cơ cấu nợ vay đến 2027 để khôi phục nền tảng tài chính bền vững.


📌 Đây là một case thú vị để phân tích sự khác biệt giữa mức đãi ngộ lãnh đạo tại Việt Nam và các hãng hàng không quốc tế: vừa phản ánh quy mô lợi nhuận, vừa là bài toán giữ nhân sự cấp cao trong bối cảnh tái cấu trúc.