Cuối năm ngoái, bà Roh So Young, vợ chủ tịch tập đoàn SK Holdings Choi Tae Won và là con gái của cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Tae Woo đã đệ đơn ly hôn và đòi được chia hơn 42% cổ phần của chồng. Tập đoàn SK được biết là Cheabol lớn thứ 3 Hàn Quốc, mức cổ phần này tương đương với 1.2 tỉ USD.

Ở Việt Nam, giữa năm 2019, tập đoàn này ước tính đầu tư khoảng 1 tỷ USD để trở thành cổ đông ngoại lớn nhất nắm giữ 6% cổ phần của Vingroup. Trước đó, vào tháng 9/2018, SK Group cũng chi 470 triệu USD để mua lại 9,5% cổ phần của Masan Group. Mới đây SK Group thông qua công ty đầu tư SK South East Asia Investment tiếp tục mua gần 25% cổ phần Imexpharm.

SK Group thông qua SK Telecom từng đầu tư cho mạng di động S-Fone vào những thập niên trước trong dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC) với công ty Viễn thông Sài Gòn (SPT Telecom), nhưng mạng này sau đó thất bại và SK Telecom rút khỏi dự án.

Dẫn dắt thành công SK Group nhưng cuộc sống hôn nhân của ông Chey lại không hề “thuận buồm xuôi gió”. Hiện nay bà Roh So Young, vợ chủ tịch tập đoàn SK Holdings Choi Tae Won và là con gái của cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Tae Woo đã đệ đơn ly hôn và đòi được chia hơn 42% cổ phần của chồng.



Nếu thắng kiện, bà Roh sẽ trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau ông Choi Tae Won (chồng bà) và sẽ trở thành nữ tỷ phú mới của châu Á.

Vụ ly hôn tốn khá nhiều giấy mực của báo chí khi kéo dài từ năm này qua năm khác mà vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vì cả 2 bên không tìm được tiếng nói chung. Năm 2017, cả hai đã từng muốn ly hôn nhưng không thành công. Trước đó vào năm 2015, ông Choi đã từng gửi tâm thư dài 3 trang cho một tờ báo địa phương tiết lộ việc mình có con ngoài giá thú và muốn chia tay với vợ.


Bà Roh là con gái của cựu tổng thống Hàn Quốc Roh Tae Woo, năm ngoái đã quyết định đệ đơn ly hôn và sẵn sàng cho cuộc chiến pháp lý, đòi lại tài sản, sau nhiều năm hy vọng sẽ níu giữ được cuộc hôn nhân với chồng: "Bây giờ, tôi chẳng thấy còn chút hy vọng nào nữa. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc để chồng mình đi tìm hạnh phúc mà ông ấy muốn", bà Roh viết trên Facebook.

Ngày 26/5 vừa qua, phiên toà thứ 2 về vụ ly hôn nghìn tỷ gây chấn động Hàn Quốc này diễn ra lúc 5 giờ chiều. Không rõ liệu ông Choi và bà Roh có mặt hay không, trong phiên toà hoà giải, cả 2 bên cũng không bắt buộc phải có mặt. Vấn đề lớn nhất của vụ ly hôn tính đến nay vẫn là việc phân chia tài sản. Ông Choi Tae Won đã đệ trình danh sách toàn bộ tài sản lên tòa án vào ngày 8, bà Roh cũng nộp danh sách này vào ngày 11 sau đó, Ba Roh có yêu cầu nhận được tài sản 42,29% cổ phần của SK do ông Choi nắm giữ nếu ly hôn thành công cùng với 300 triệu KRW tiên cấp dưỡng.



Ông Choi hiện đang nắm giữ 18,29% cổ phiếu tập đoàn (tương đương 12.975472 cổ phiếu) còn vợ Roh So Young nắm giữ 7,73% tổng số cổ phiếu SK. Giá cổ phiếu của SK khi đó rơi vào khoảng 1.3 ngàn tỉ KRW nhưng việc phân chia tài sản lại chỉ để cập đến con số 1 ngàn tỉ KRW, nhiều người tỏ ra tò mò vì danh sách tài sản mà cả 2 vợ chồng nộp cho toà án.

Phiên toà hoà giải đầu tiên được tổ chức vào ngày 7 tháng trước đã kết thúc chỉ sau 10 phút ngắn ngủi, Bà Roh là người trực tiếp có mặt tại tòa án lúc đó đã nói: “Nếu ông Choi từ bỏ vụ ly hôn, bà sẽ nộp đơn kiện đòi tiền cấp dưỡng và phân chia tài sản”. Đáp lại lời tuyên bố, ông Choi cho biết: “Thật quá xấu hồ và đáng tiếc khi phải phanh phui chuyện gia đình và cá nhân trước dư luận.

Qua nhiều lần hoà giải không không thành, vụ ly hôn chính thức trở thành một vụ kiện tranh chấp tài sản giữa nội bộ gia đình tài phiệt của tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc. Dự kiến sẽ có nhiều diễn biến mới và cuộc chiến tranh giành tài sản sẽ rất khốc liệt.

Với khối tài sản trị giá 2,9 tỷ USD tính đến ngày 19/1, ông Chey Tae-won, sinh năm 1960 (Canh Tý), hiện là tỷ phú giàu thứ 9 của Hàn Quốc và thứ 691 của thế giới, theo Forbes. Chey Tae-won là cháu trai của Chey Jong-kun, nhà sáng lập ra SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, dầu mỏ, dịch vụ viễn thông, hóa chất,…Ông Choi trở thành lãnh đạo khi cha mình, ông Choi Jonghyun qua đời năm 1988.



Choi Tae Won và Roh So Young gặp nhau khi cùng học tại Đại học Chicago (Mỹ). Họ kết hôn năm 1988, cùng năm cha của bà Roh – ông Roh Tae Woo đắc cử Tổng thống Hàn Quốc. Hai người có với nhau một con trai và hai con gái. Bà Roh cho biết sẽ dành phần đời còn lại để cống hiến cho xã hội.

Các cuộc ly dị đắt đỏ khá phổ biến trên thế giới. Đầu năm 2019, ông chủ Amazon Jeff Bezos cũng chia tay người vợ Mackenzie sau 25 năm chung sống. MacKenzie nhận 4% cổ phần, tương đương 35,4 tỉ USD và trở thành phụ nữ giàu thứ 5 thế giới. Mới đây tỷ phú Bill Gates cũng ky hôn vợ sau 30 năm chung sống.