Sáng nay, ngày 11/4, CTCP Tập đoàn Hoà Phát đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Tại đại hội lần này, Hòa Phát công bố kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 47% so với thực hiện năm 2023. 

Dù đưa ra kế hoạch kinh doanh khủng nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng Giám đốc Hòa Phát, kết quả kinh doanh năm 2024 chưa thể tăng trưởng đột biến dù năm 2022 - 2023 là đáy. "Do nền kinh tế vĩ mô vẫn đang gặp khó khăn. Lĩnh vực BĐS đặc biệt là tại Trung Quốc vẫn chưa "ấm lên". Ở Mỹ và Châu Âu, FED vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ cứng rắn do lạm phát vẫn ở mức cao", ông chia sẻ.

Về kế hoạch kinh doanh, ông Trần Đình Long, Chủ tịch  Tập đoàn Hòa Phát cho biết, "thị trường thép đang rất khốc liệt, nên trong ngắn hạn 5-10 năm tới, Hòa Phát sẽ dồn toàn lực". 

Trong chiến lược dài hạn của Hòa Phát, công ty sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Ông Trần Đình Long tiết lộ, Hòa Phát đang nghiên cứu làm Tôn silic, làm cho các mô tơ điện, nghiên cứu và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. Ngoài ra, Giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa - không phải loại đường ray thông thường - mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

"Tôi cũng xin thông báo một tin, không biết là vui hay buồn. Chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất bô-xit và nhôm tại Đăk Nông nhưng 2 tuần trước tôi cũng phải chia sẻ với lãnh đạo tỉnh rằng, Hòa Phát chưa tuyên bố bỏ nghiên cứu dự án này nhưng nếu có Doanh nghiệp khác ngỏ lời, thì có thể để cơ hội cho người ta. Trong 5-10 năm tới, Hòa Phát muốn dành toàn lực cho sản xuất thép, khó để mở rộng sản xuất cả bô-xít" - ông Long nói.

tran-dinh-long1-jpeg-7775-1712814150-1712818575.jpg
 

Với những mảng kinh doanh khác ngoài thép của Hòa Phát, chiến lược trong ngắn hạn cũng là tập trung hoạt động, không mở rộng.

Với bất động sản, Hòa Phát cho biết chỉ tập trung vào bất động sản nhà ở và khu công nghiệp, với các dự án đã hoàn tất về pháp lý, không mở rộng thêm danh mục đầu tư. 

Với mảng sản xuất container, ông Long cho biết sau mấy năm Covid-19 việc vận tải bị gặp khó khăn nên xây dựng nhà máy gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đến nay công ty đã hoàn thành dây chuyền sản xuất. Năm nay Hòa Phát bắt đầu kiện toàn để có thể sản xuất và năm 2025 đưa vào bán hàng. 

Về nông nghiệp, mảng nông nghiệp của Hòa Phát có 4 sản phẩm chính: Thức ăn chăn nuôi, thịt heo, trứng, thịt bò. Hiện thịt heo, thịt bò bán ở dạng trang trại, không bán ở dạng giết mổ nên không cần thương hiệu. Tập đoàn chưa có chiến lược phát triễn chuỗi giết mổ như thương hiệu MEATdeli.