Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank, mã CK: VBB) vừa thông báo thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, nhà băng này miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với bà Trần Thị Lâm theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 26/3/2024.

chu-tich-hoa-lam-group-ba-tran-thi-lam-roi-ghe-lanh-dao-vietbank-1711614258.jpeg
Bà Trần Thị Lâm là một trong những cổ đông đầu tiên góp vốn và xây dựng Vietbank từ những ngày đầu thành lập.

Bà Trần Thị Lâm có trình độ học vấn là cử nhân tài chính - ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân. Bà Lâm được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietbank từ ngày 19/5/2023.

Sau quyết định miễn nhiệm bà Lâm, ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người gồm Tổng Giám đốc bà Trần Tuấn Anh và 6 Phó Tổng Giám đốc.

----
Sự hiện diện của Hoa Lâm Group tại Vietbank

Bà Trần Thị Lâm là Chủ tịch của Hoa Lâm Group và là một trong những cổ đông đầu tiên góp vốn và xây dựng Vietbank từ những ngày đầu thành lập.

Nhà băng này được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, với những cổ đông sáng lập ban đầu đều là những cá nhân, pháp nhân có liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng Á Châu (ACB) và Công ty Diệu Hiền.

chu-tich-hoa-lam-group-ba-tran-thi-lam-roi-ghe-lanh-dao-vietbank-1-1711561372.png
 

Theo thời gian, nhóm cổ đông sáng lập VietBank liên quan tới Bầu Kiên và công ty Diệu Hiền lần lượt bán cổ phần sở hữu tại nhà băng này, qua đó nhóm cổ đông liên quan đến Hoa Lâm gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu. Sau đó, ông Dương Ngọc Hòa - chồng bà Trần Thị Lâm làm Chủ tịch VietBank.

Đến ngày 2/2/2007, Vietbank đã chính thức khánh thành tại địa chỉ 47 Trần Hưng Đạo, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Theo thông tin từ website Hoa Lâm, với số vốn góp lên đến 35%, CTCP Đầu tư Phát triển Hoa lâm đã trở thành cổ đông chiến lược tại ngân hàng.

Hiện tại, Chủ tịch HĐQT của Vietbank là ông Dương Nhất Nguyên. Ông Nguyên là con trai của bà Trần Thị Lâm và ông Dương Ngọc Hoà - nguyên Chủ tịch HĐQT VietBank.

Về Hoa Lâm, tập đoàn được thành lập từ năm 1993 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên và sáng lập bởi vợ chồng ông Dương Ngọc Hoà và bà Trần Thị Lâm. Đây là một trong những tập đoàn hoạt động đa ngành nghề và lĩnh vực như: tài chính ngân hàng, bất động sản, y tế….

chu-tich-hoa-lam-group-ba-tran-thi-lam-roi-ghe-lanh-dao-vietbank-11-1711561551.PNG
Vợ chồng ông Dương Ngọc Hoà và bà Trần Thị Lâm

Giai đoạn ban đầu từ 1999-2004, Hoa Lâm gắn liền với mảng sản xuất và kinh doanh xe gắn máy với thương hiệu là Halim, sau đó thành lập liên doanh Hoa Lâm - Kymco chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe tay ga thương hiệu Kymco.

Năm 2008, Hoa Lâm được giao 37,5 ha đất tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) để xây dựng “thành phố y tế” với 6 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế và nhiều trung tâm dịch vụ đi kèm phục vụ khu này. Khu Y tế kỹ thuật cao ra đời với liên doanh Hoa Lâm – Shangri La được thành lập có tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD.

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế City và Gia An 115 đã được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Đầu những năm 2010, Hoa Lâm cũng tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản. Tháng 7/2013, công ty khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà Lim Tower đầu tiên gồm 34 tầng tại 9-11 Tôn Đức Thắng (Q1, TP.HCM). Tháng 9/2015, tòa nhà Lim Tower 2 cũng đưa vào sử dụng với 18 tầng, tọa lạc tại ngã tư Cách Mạng Tháng Tám – Võ Văn Tần (Q3, TPHCM).

Ngày 10/12/2013, công ty ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh đầu tư phát triển Trung tâm mua sắm Aeon – Bình Tân, với tổng vốn đầu tư khoảng 130 triệu USD.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoa Lâm còn làm chủ đầu tư và xây dựng nhiều dự án khác như: tòa nhà Vietbank, dự án Khu dân cư 2,3,4 Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2….