Cho đến hiện tại, Chủ tịch Dương Công Minh của Sacombank vẫn chưa xử lý xong hết được những hệ lụy của các khoản nợ xấu hàng nghìn tỷ và số cổ phần mà ông Trầm Bê để lại.

chu-tich-duong-cong-minh-cua-sacombank-van-chua-xu-ly-xong-nhung-he-luy-cua-cac-khoan-no-xau-cua-ong-tram-be-1727421864.jpg
 

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã phát đi thông báo bán đấu giá khoản nợ của CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn. Tài sản được đưa ra đấu giá là toàn bộ nguyên trạng khoản nợ phát sinh theo hai hợp đồng tín dụng vào 8/1/ 2009.

Theo đó, nghĩa vụ nợ của hợp đồng này đã được 15 năm là hơn 1.768 tỷ, có vốn vay gần 530 tỷ và lãi trong hạn hơn 823 tỷ, có mức lãi quá hạn 415 tỷ.

Được biết, tháng 1/2009 thuỷ hải sản Sài Gòn ký 2 hợp đồng tín dụng, 1 hợp đồng có hạn mức vay 103 tỷ và 1 hợp đồng là 5.833 lượng vàng. Hiện ngân hàng của Chủ tịch Dương Công Minh đưa ra giá khởi điểm khoản nợ là hơn 685 tỷ, tương đương bằng 38% tổng dư nợ và đã giảm 360 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó vào tháng 7/2024.

Đáng chú ý, thời điểm phát sinh khoản nợ tại Sacombank đang dưới sự điều hành của doanh nhân Đặng Văn Thành, nhưng trên thực tế, khoản nợ này được ký kết với Ngân hàng Phương Nam của doanh nhân Trầm Bê.

Cho đến khi Năm 2015, Ngân hàng Phương Nam được sáp nhập vào Sacombank, nên Sacombank tiếp nhận tất cả các hoạt động của Phương Nam bao gồm các khoản nợ.

CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn làm ăn bấp bênh, khi cáo tài chính năm 2023 doanh nghiệp này đang gánh khoản lỗ lũy kế lên đến 1.354 tỷ, vốn chủ sở hữu âm 1.264 tỷ.

Như vậy, sau bao nhiêu năm điều hành Chủ tịch Dương Công Minh của Sacombank vẫn chưa xử lý xong những hệ lụy của các khoản nợ xấu của ông Trầm Bê. Trong khi đó, doanh nhân Trầm Bê đã thi hành án xong và đang trở lại thương trường.

---------------------------

Hồi năm 2018, tại Đại hội cổ đông thường niên của Sacombank - ông Dương Công Minh hứa sẽ cố gắng trả cổ tức sau 5 năm tái cơ cấu.

Theo ông, ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu, cần thời gian dài để hồi phục, theo đề án là khoảng 10 năm. Tuy nhiên, ngân hàng đang cố gắng rút xuống 5 năm. Vị chủ tịch này cũng khẳng định, nếu sau 5 năm, không xử lý xong những tồn đọng tại Sacombank, ông sẽ ra đi dù cũng là cổ đông lớn.

Trả lời cổ đông về việc không chia cổ tức, ông Minh cho biết, có hai lựa chọn, một là cùng chờ đợi với ngân hàng, khi nào tốt lên sẽ có cổ tức. Hai là, bán cổ phiếu đi để thu tiền về. "Bản thân tôi cũng là cổ đông, và là cổ đông lớn, vẫn đang phải chịu thiệt thòi để chờ ngân hàng hồi phục", ông nói.

Ngoài ra, ông Dương Công Minh cũng hứa, sau 5 năm tái cơ cấu sẽ cố gắng có cổ tức để chia lại cho cổ đông. 

screenshot-8-1727423689.jpg
 

(Nguồn: Ông Dương Công Minh: 5 năm không tái cơ cấu xong Sacombank, tôi sẽ ra đi - Báo VnExpress Kinh doanh)

--------------------

Về ông Trầm Bê, năm ngoái, trong phiên họp thường niên của Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa tư nhân Triều An, ông Trầm Bê được bầu bổ sung làm thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027.

Như vậy, doanh nhân đến từ Trà Vinh chính thức trở lại thương trường sau khi chấp hành xong hai bản án hình sự 7 năm liên quan đến Ngân hàng Phương Nam và Sài Gòn Thương tín (Sacombank). Ông vừa ra tù giữa tháng 2 năm 2023.

Trước khi trở lại vị trí này, ông Trầm Bê từng tham gia thành lập và là Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Triều An. Đến năm 2017, ông vướng vòng lao lý nên ghế chủ tịch do ông Trần Ngọc Henri - được xem là phó tướng của ông Trầm Bê - đảm trách.

----------------------------------

Cổ đông trông từng ngày được chia cổ tức, còn lời hứa năm nào của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh đã theo gió bay xa!?