tall-16-1633206822.png

Tháng 10 đã khởi động, đi cùng không ít lo toan của nhiều doanh nghiệp trong thời điểm cuộc sống đang dần trở lại sau đợt dịch căng thẳng vừa qua. Do đó, ông Bolat Duisenov, chủ tịch HĐQT Coteccons đã có một bức tâm thư gửi đến cán bộ nhân viên doanh nghiệp này, chia sẻ những chiến lược sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Chán ngán với lịch trình “du lịch” mùa covid-19

vietnambusinessinsider-1633202169.jpg

Mùa dịch đã tạo nên nhiều thay đổi trong mỗi người, với các “doanh chủ” cũng vậy. Một số CEO, chủ tịch Tập đoàn lớn nhỏ nào đó đều dễ dàng trở thành một shipper chạy loanh quanh thành phố, hoặc xông pha vào tuyến đầu chống dịch, không còn là người sáng đêm chỉ quan sát công việc ở công ty nữa. 

tall-11-1633202430.png

Ông Bolat Duisenov cũng đã có thêm công việc làm lái xe, khuân vác và đi giao hàng vào cuối tuần. 

Những công việc ý nghĩa cùng nhiều sự mất mát, ra đi của cán bộ nhân viên mắc covid-19 đã khiến ông nhận ra cuộc sống này đáng giá thế nào. Ông chia sẻ thời gian biểu mùa dịch của mình với những chuyến đi du lịch “ấn tượng”: từ nhà bếp, phòng khách đến ghế sofa với trong tay máy tính và điện thoại.

vietnambusinessinsider-1-1633202691.jpg

“Vậy mà cũng nhờ thời gian này mà khả năng lạc quan của tôi có thể tăng biên độ lên nhiều lần, kiểu như nếu kế hoạch A không khả thi, thì bảng chữ cái còn có hơn 100 chữ cái khác. Khi rơi vào hoàn cảnh này, chính vì thế bỗng dưng tôi có thêm công việc làm lái xe, khuân vác và đi giao hàng vào cuối tuần…”

vietnambusinessinsider-2-1633202955.jpg

 Dịch bệnh là phép thử để Coteccons mạnh hơn!

Dịch Covid-19 đã “giúp” cho nhiều doanh nghiệp có trải nghiệm mới khi phải ứng dụng công nghệ, những hình thức làm việc mới qua online, phần nào đẩy nhanh được tính sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề trong công việc.

15-1633203070.jpg

Theo chủ tịch Coteccons, chúng ta đang sống trong thời “New-Normal”, chấp nhận và thích nghi với việc “sống chung” với đại dịch Covid-19. Ông có niềm tin về việc kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ, dựa trên những câu chuyện thật về quá trình ứng phó và hồi phục của các nước như Russia, Kazakhstan, hay các nước Châu Âu.. mà ông đã trực tiếp lắng nghe và học hỏi. 

vietnambusinessinsider-3-1633203204.jpg

Có lẽ nhờ niềm tin vững chãi của vị tướng này mà Coteccons vẫn là công ty “khỏe mạnh”, có triển vọng rất lớn và đã nhận được những tín hiệu tốt từ khách hàng. “Có những dự án chúng ta thắng thầu ở tình thế 90% chúng ta đã không được chọn, đó chính là nỗ lực và quyết tâm không bỏ cuộc của người Coteccons.”, ông Bolat Duisenov bày tỏ. 

Con đường phía trước…

vbi-3-1633232619.jpg

 

Các doanh nghiệp hiện nay có vùng lên mạnh mẽ được hay không vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh. Vậy nên ông Bolat Duisenov cũng đã thiết lập nên những chiến lược sau:

 

  • Hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tài chính khi đa số các công trình ngưng hoạt động; 
  • Tập trung vào việc đào tạo củng cố kinh nghiệm, rà soát lại cấu trúc và tăng cường các biện pháp tổ chức thi công; 
  • Kìm hãm sự lây lan của virus tại các công trình lẫn văn phòng; 
  • Đẩy mạnh tiêm vaccine cho nhân viên và cả các nhà thầu phụ.

“Đó chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để chúng ta nhanh chóng quay lại sức bật tăng trưởng.”, Chủ tịch Coteccons cho hay.

Nhìn lại quá trình "thay máu" chấn động của Coteccons

Coteccons được thành lập ngày 24/08/2004, vốn hóa thị trường hơn 4.790 tỉ đồng. Doanh nghiệp này từng vượt qua hai nhà thầu SsangYong và Lotte để trở thành Tổng thầu thi công công trình The Landmark 81 của Tập đoàn Vingroup. Đặc biệt, hai nhà thầu kể trên là hai nhà thầu sừng sỏ của Hàn Quốc. 

Ông Bolat Duisenov đã trở thành chủ tịch Coteccons từ ngày 5/10/2020, ông mang quốc tịch Kazakhstan. Trước đó, "đế vương" của Coteccons - ông Nguyễn Bá Dương đã quyết định dứt áo ra đi sau lùm xùm nội chiến. Một thời gian sau đó không lâu, các Tổng giám đốc của Coteccons cũng đầu quân cho các doanh nghiệp bất động sản khác. 

vietnambusinessinsider-5-1633205679.jpg

Thời điểm đó, nhiều dự án lớn do Coteccons làm nhà thầu ở Hà Nội và TP.HCM đều chuyển sang doanh nghiệp bất động sản tiếng tăm không kém - Newtecons. Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập, đồng thời, tại đây có nhiều lãnh đạo xuất thân từ… Coteccons. Tân chủ tịch Conteccons khi đó cũng tự tin khẳng định rằng một số khách hàng chuyển sang nhà thầu khác chỉ là nhất thời, Coteccons luôn khẳng định chất lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường.

Cho đến hiện tại, ông Bolat Duisenov cũng nhận thấy được nhiều tín hiệu từ những khách hàng cũ đang dần kết nối lại.

Bên cạnh đó, công ty có kế hoạch đầu tư mở rộng sang hạ tầng và các lĩnh vực có hàm lượng chất xám cao hơn. Theo Chủ tịch HĐQT Coteccons, tất cả  đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. “Mặc dù lượng tiền mặt còn dồi dào, nhưng Coteccons đang chuẩn bị cho câu chuyện của 1-2 năm tới”, ông Bolat Duisenov chia sẻ.

 

Stella - Vietnam Business Insider