Ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, có gần 20 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực đầu tư và 12 năm làm việc tại Việt Nam. Vị doanh nhân người Kazakhstan là nhà sáng lập, tổng giám đốc của Kusto Việt Nam – cổ đông lớn của Coteccons.

Nói với truyền thông Bolat Duisenov chia sẻ: “Đầu tư giá trị dài hạn luôn là triết lý của Kusto tại tất cả thị trường mà chúng tôi đặt chân tới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi luôn quan tâm đến giá trị bền vững của doanh nghiệp trước khi tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn. Coteccons là một trong số danh mục đã thoả mãn tất cả những yếu tố đó”. 

bolat-duisenov-1619162223.jpg
Chân dung tân Chủ tịch Coteccons - Ảnh: Vnexpress

Ông Bolat từng công tác tại Ngân hàng Kaspi và Ngân hàng Texaco - Kazakhstan (2002-2005), Tổng giám đốc Tập đoàn Tandem - Kazakhstan (2005-2008), và từ 2008 đến nay là Tổng giám đốc Kusto Việt Nam.

Đồng thời, ông còn là thành viên sáng lập PilotX, Thành viên HĐQT CTCP Gemadept (GMD) và CTCP FiinGroup.

Ngoài ra, ông Bolat cũng là người quản lý phần vốn góp tại nhiều đơn vị khác như 50,99% vốn CTCP Atrix, 50,99% vốn tại CTCP Đầu tư AM, 14% vốn tại CTCP FiinGroup, 98,7% vốn tại PilotX Ventures. Và một số cổ phần tại Tập đoàn Hà Đô - HDG (1.200 cp), Tập đoàn Hoà Phát - HPG (19.500 cp), CTCP Container Việt Nam (28.500 cp).

Vợ ông Bolat là bà Gulmira Zhussupova còn nắm 19,51% vốn của CTCP PHL.

Theo VietNamNet, hồi tháng 6/2020, căng thẳng giữa ban lãnh đạo Coteccons và nhóm cổ đông ngoại Kusto bước vào giai đoạn căng thẳng chưa từng có khi mà có thêm 1 cổ đông ngoại lớn khác chính thức đặt vấn đề loại bỏ những lãnh đạo của doanh nghiệp này.

The 8th Pte Ltd (The8th), một công ty có trụ sở tại Singapore và là một trong những cổ đông lớn khác của Coteccons (nắm giữ 10,42% cổ phần) đã gửi thư tới HĐQT của Coteccons để yêu cầu đưa thêm một số vấn đề vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Theo đó, The8th yêu cầu bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương (khi đó là chủ tịch và đại diện pháp luật của CTD) và ông Nguyễn Sỹ Công (là thành viên HĐQT và TGĐ của CTD).

Trước đó, nhóm cổ đông ngoại Kusto cũng đã yêu cầu các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons.

Nhóm cổ đông ngoại cho rằng, ban lãnh đạo doanh nghiệp đã gây ra xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, giao dịch với các bên liên quan, sử dụng tài nguyên và uy tín của Coteccons cho lợi ích của các công ty khác trong Cotecon Group (cụ thể là đối thủ cạnh tranh Ricons) mà các thành viên có liên quan của HĐQT và Ban giám đốc có các lợi ích liên quan...

Theo tân chủ tịch Coteccons thì lý do mà các ông muốn dứt khoát với thời kì ông Bá Dương là: Khi đã bước đến những đỉnh cao, người ta không muốn nhấc chân đi tiếp nữa. Phía sau đỉnh cao chính là vực thẳm, rơi xuống là điều hiển nhiên. Vấn đề là nhanh hay chậm, rơi rồi không biết khi nào mới sực tỉnh để tiếp tục đi lên. Tinh thần của Kusto là “Dare to do things better” (tạm dịch: Dám làm mọi thứ tốt hơn). Khi được các đối tác cảnh báo về nguy cơ rằng danh tiếng hay rắc rối sẽ đi kèm khi dám đi ngược lại với quyết định của Ban Giám Đốc - vốn có nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm, chúng tôi vẫn giữ đúng tâm thế: Cứ làm việc đúng không việc gì phải sợ.

chu-tich-ctd-1619162326.png
Ông Bolat Duisenov

Báo cáo quản trị năm 2020 của Coteccons cho thấy, ông Bolat Duisenov cũng sở hữu lượng lớn cổ phần tại nhiều pháp nhân khác, trong đó có việc nắm giữ 98,7% vốn PilotX Ventures.

PilotX Ventures được thành lập từ tháng 4/2018, là công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, với mục tiêu đầu tư vào các startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ có ứng dụng công nghệ, mở rộng hoạt động ra khu vực Đông Nam Á.

Danh mục đầu tư của PilotX Ventures có những cái tên đáng chú ý hoạt động tại Việt Nam như FiinGroup, Con Cưng, Dodo Pizza Vietnam.

Trong đó, ông Bolat Duisenov là thành viên HĐQT, sở hữu 14% vốn của CTCP FiinGroup và cũng là nhà đầu tư giai đoạn đầu (early-stage investor) tại chuỗi cửa hàng Con Cưng. Ngoài ra, danh mục của PilotX Ventures còn có một số start up công nghệ khác như: Tonik Godee, Adbro, Flow, Via, Amwell.

Tính đến cuối năm 2020, ông Bolat Duisenov còn sở hữu 49,99% vốn CTCP Atrix; 50,99% vốn CTCP Đầu tư AM và 49,99% vốn CTCP Quản lý Đầu tư An Thịnh (An Thịnh Invesment).

Theo tìm hiểu của VietTimes, CTCP Quản lý Đầu tư An Thịnh được thành lập vào tháng 9/2019, bởi ba nữ cổ đông cá nhân, bao gồm: bà Nguyễn Minh Hằng (45% VĐL), bà Nguyễn Thị Kim Quế (50,9% VĐL) và bà Trần Ánh Dương (4,1% VĐL).

Đến ngày 23/12/2019, ông Bolat Duisenov xuất hiện trong cơ cấu cổ đông của An Thịnh Invesment với tỉ lệ sở hữu 50,9%, tương đương với số cổ phần của bà Nguyễn Thị Kim Quế đã góp trước đó.