UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Vingroup) tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến Bình Khánh. Doanh nghiệp sẽ lo luôn chi phí vận hành, từ nhân công, nhiên liệu đến bảo trì. Thời gian khai thác dự kiến 2,5 năm, cho đến khi cầu Cần Giờ hoặc tuyến đường sắt kết nối hoàn thành.

chu-dau-tu-do-thi-lan-bien-can-gio-tai-tro-ba-pha-200-tan-tang-luc-cho-tuyen-binh-khanh-1759288798.jpg

Hiện bến Bình Khánh thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào lễ Tết. Trung bình mỗi ngày có 22.000 lượt khách, dịp cao điểm tăng gấp đôi lên 40.000 - 44.000 lượt. Trong khi đó, số phà hiện có chỉ còn 5 chiếc hoạt động, thiếu so với định mức. Một phà 100 tấn đã phải dừng do hết niên hạn.

Thực tế, từ năm 2019 thành phố đã xác định cần bổ sung thêm ít nhất 2 phà 200 tấn. Năm 2021, đơn vị quản lý cũng báo cáo tình trạng “quá tải”, đề xuất đóng mới phà nhưng chưa được giải quyết.

Công ty Cần Giờ vì vậy đưa ra giải pháp tạm thời: tài trợ thêm 3 phà lớn, giao cho lực lượng Thanh niên xung phong quản lý. Mục tiêu là giảm áp lực giao thông, tạo điều kiện đi lại cho dân trong giai đoạn chờ hạ tầng chiến lược hoàn thành.

Ngoài yếu tố xã hội, doanh nghiệp cũng có lợi: dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (2.800 ha) sắp vận hành, nên việc nâng năng lực tuyến phà càng cấp thiết để thu hút cư dân, khách du lịch, nhà đầu tư.

=> Điều này sẽ giải quyết được ùn tắc cho dân, thành phố gỡ nút thắt tạm thời, còn chủ đầu tư cũng tự mở đường cho dự án lớn của mình.