Phát triển đường sắt tốc độ cao là ước mơ của các Bộ ngành và người dân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới này. Bên cạnh việc chi phí đắt đỏ để đi máy bay, thì việc “sáng ăn phở Hà Nội, tối cơm tấm Sài Gòn” đi qua các tỉnh thành của dải đất hình chữ S này vẫn còn khá xa vời.

♦ Hiện tại, đường sắt Việt Nam đang có chất lượng khá không ổn và thị phần giảm sút, không cạnh tranh được với các phương thức di chuyển khác. Trong khi đó, các nước láng giềng người ta đã hoàn thiện hạ tầng này vài năm trước đây.♦

► Mới đây vào ngày 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thủ tướng đã yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, "qua sông bắc cầu, qua núi khoét hầm, qua ruộng đắp nền". Người đứng đầu chính phủ muốn được lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h.

Theo như lời Thủ Tướng, thì chiều dài đường sắt tốc độ cao khoảng 1.541km. Sẽ có hành trình đi qua 20 tỉnh, thành phố. Về khoảng thời gian để thực hiện nằm đâu đó hơn 10 năm, mức đầu tư “khủng”  lên đến 70 tỷ USD.

►►► Nếu như đường sắt này hoàn thiện, lựa chọn đi máy bay và đường bộ thì người dân có thể thay thế bằng đi tàu tốc độ cao. Dự kiến năm 2035 có thể “sáng ăn phở Hà Nội, tối cơm tấm Sài Gòn”.

--------------------------------------------

Nếu như đường sắt cao tốc này mà xong, việc về quê của tui có lẽ ngày một. Sáng ở Quảng Nam lên tàu vào Tp HCM đi làm. Tối lại về ăn cơm gà Tam Kỳ hihi