
Safoco ra đời thế nào?
CTCP Lương thực Thực phẩm Safoco là công ty con của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II), có tiền thân là Cửa hàng Lương thực Thực phẩm số 4 được thành lập năm 1995. Công ty chính thức đi vào hoạt động ngày 01/05/2005 với vốn điều lệ 22 tỷ đồng.
Ngành nghề kinh doanh chính của Safoco là sản xuất thực phẩm khô như bánh tráng, mì, nui; các loại bột như bột mì, tinh bột; mua bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, công nghệ phẩm…
Công ty hiện tại có vốn điều lệ 100,56 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với ban đầu. Trong đó, công ty mẹ Vinafood II nắm 40,39%, tương đương 4,9 triệu cổ phiếu; CTCP Chứng khoán Hà Nội - Sài Gòn SHS là cổ đông lớn thứ 2 nắm giữ 16,64% cổ phần, Tổng giám đốc Phạm Thị Thu Hằng là cổ đông lớn thứ 3 với hơn 14% vốn điều lệ, tương đương 1,7 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch HĐQT của Safoco là ông Nguyễn Văn Hiển, nhưng bà Phạm Thị Thu Hồng là Tổng Giám đốc đồng thời là đại diện pháp luật của Safoco.
Mục tiêu kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Lương Thực Thực Phẩm SAFOCO là phải thường xuyên củng cố hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Ngoài tiêu thụ ổn định trong nước với thị phần lớn nhất, sản phẩm Safoco cũng thành công xuất khẩu từ sớm và nay đã hình thành hệ thống đại lý ở nước ngoài. Song song với năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng và đa dạng, công ty còn đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu tất cả sản phẩm Safoco ở trong nước và các nước thuộc khối Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, khối EU. Chính vì vậy người tiêu dùng luôn cảm thấy hài lòng, tin cậy và an tâm khi nhắc đến Safoco.
Theo Forbes, giá trị thương hiệu của Safoco hiện là 12,3 triệu USD.
Tình hình kinh doanh của Safoco hiện nay
Vào ngày 7/4/2023, Safoco đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên. Theo đó, trong năm 2023, công ty đặt mục tiêu sản lượng bán ra tăng nhẹ 2%, đạt 15 nghìn tấn với tổng doanh thu 820 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 66 tỷ đồng, đi ngang so với kết quả thực hiện trong năm 2022.

Trong tầm nhìn xa hơn, giai đoạn 2023 - 2027, công ty phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong sản xuất chế biến thực phẩm khô. Safoco cũng dự kiến cổ tức hàng năm duy trì ở mức 30%.
Đáng chú ý, một nội dung quan trọng đã được đại hội đồng cổ đông thông qua là phương án phân phối lợi nhuận 2022. Đại hội cổ đông đã thống nhất phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 34%, tức 1 cổ phiếu sẽ nhận được 3.400 đồng. Với hơn 12 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Safoco dự kiến chi khoảng 41 tỷ đồng để trả cổ tức 2022. Như vậy, công ty chỉ còn vỏn vẹn 41 triệu đồng tiền lợi nhuận chuyển sang 2023.
Được biết, kết quả kinh doanh của Safoco vẫn đi lên đều đặn mỗi năm cả giai đoạn trước và sau khi xảy ra dịch Covid-19. Những năm 2021 - 2022, doanh thu của Safoco tuy có phần kém sắc hơn nhưng vẫn duy trì tăng trưởng dương.
CTCP Lương thực Thực phẩm SAFOCO đã được vinh danh TOP 10 Thương hiệu Mạnh Asean 2022. Đây là một sự ghi nhận hết sức ý nghĩa cho những thành quả và nỗ lực mở rộng thị trường của doanh nghiệp trong thời gian qua. Giải thưởng này là bước đệm rất lớn giúp các sản phẩm Safoco được quảng bá rộng rãi hơn trong cộng đồng Asean.

Bà Phạm Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc công ty cho biết, Safoco làm về lương thực, thực phẩm nên chất lượng sản phẩm đóng vai trò tiên quyết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và sự sống còn của doanh nghiệp.
Trải qua gần 20 năm kể từ khi chuyển đổi từ mô hình cổ phần hóa, dù xảy ra rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng công ty đã từng bước khẳng định uy tín thương hiệu Safoco trong lòng của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Các sản phẩm của Safoco đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả hợp lý, được sản xuất và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và HACCP.
Hiện tại, công ty đã khai thác rất tốt hệ thống kênh phân phối trải dài khắp cả nước với hơn 6.000 điểm bán hàng ở các chợ, tiệm tạp hóa đến các kênh phân phối lớn hơn như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, bệnh viện…
Công ty cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi phù hợp cho từng khu vực, tổ chức tốt các dịch vụ vận chuyển giao nhận kịp thời, góp phần đưa doanh thu tăng trưởng đều đặn. Cụ thể, doanh thu năm 2021 là 962,44 tỷ đồng đạt 88,96% so với năm 2020, lợi nhuận trước thuế đạt 62 tỷ đồng tăng 5,74% so năm 2020; sản lượng tiêu thụ đạt 17.393 tấn tăng 13,14% so năm 2020.
Đối với thị trường xuất khẩu, Công ty luôn tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt của các nước, vì vậy sản phẩm SAFOCO không những chinh phục được thị trường nội địa, mà còn chinh phục nhiều thị trường xuất khẩu như: Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Canada, Nga, Na Uy, Thụy Điển, Tiệp Khắc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước thuộc khối Asean… với sản lượng xuất khẩu chiếm từ 15 - 20% trên tổng sản lượng tiêu thụ.
Không chỉ phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty còn chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ lao động giỏi, có tâm huyết tay nghề cao, tạo môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo thu nhập của người lao động luôn tăng trưởng ổn định. Năm 2021, tiền lương bình quân của người lao động là 14,029 triệu đồng/người/ tháng, tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2020 (13,400 triệu đồng/người/tháng).
Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Safoco vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng I, II, III; Huân chương Độc lập hạng II, III; 11 Cờ Thi đua Chính phủ; 07 Cờ Thi đua Bộ Nông nghiệp; 18 năm liên tục được bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tử năm 2004 – 2021; 4 năm liền 2018, 2019, 2020, 2021 được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao – chuẩn hội nhập; Top 10 doanh nghiệp tín nhiệm nhất cùng hệ thống ngành kinh tế Việt Nam; Top 10 Thương Hiệu Việt Hàng Việt yêu thích nhất; Top 20 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam, sản phẩm vàng - dịch vụ vàng Việt Nam; Top 100 thương hiệu uy tín và tin dùng ASEAN; Thương hiệu, nhãn hiệu danh tiếng Việt nam; Doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững; Giải thưởng Bông lúa vàng lần 2; Doanh nghiệp tiêu biểu trên thị trường Chứng khoán Việt Nam; Thương hiệu Chứng khoán Uy tín; 4 năm liên tục được công nhận Top 30 doanh nghiệp niêm yết và công bố thông tin minh bạch nhất HNX và một số danh hiệu cao quý khác.
Để SAFOCO có được vị trí thương hiệu ngày hôm nay, ngoài những thành tích đạt được trong sản xuất kinh doanh, trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng xã hội thì không thể không ghi nhận tầm nhìn định hướng của Hội đồng quản trị, sự điều hành của Ban Tổng Giám đốc, trong đó đặc biệt là vai trò của Tổng Giám đốc Phạm Thị Thu Hồng - một người phụ nữ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đứng mũi chịu sào, dành hết tâm huyết chèo lái con thuyền SAFOCO vượt qua những khó khăn, thăng trầm của nền kinh tế thị trường.

Những đóng góp của bà Phạm Thị Thu Hồng trên cương vị Tổng Giám đốc SAFOCO đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng, danh hiệu như: Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông hồng vàng năm 2013, 2016; Nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014; Top 50 Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp năm 2014, 2015, 2016; Doanh nhân xuất sắc ASEAN 2015; Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc năm 2018; CEO bản lĩnh hội nhập - Thương hiệu, nhãn hiệu danh tiếng Việt Nam 2020.
Đặc biệt, trong năm 2021 Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm SAFOCO và cá nhân bà Phạm Thị Thu Hồng vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý, đó là: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể Công ty và tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho bà Phạm Thị Thu Hồng.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và không ngừng nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm mới, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh để thương hiệu Safoco ngày càng phát triển bền vững có sức lan tỏa ở thị trường trong nước và quốc tế.