Đám đông loài người thường thốt ra câu này khi nghe những ý tưởng điên rồ của những con người khác biệt. Và đã là người khác biệt, bạn nói cái đéo gì ra mọi người đều bảo: “It’s not work”.

fb-img-1653720763448-1653720859.jpg
 

Đợt Facebook làm mưa làm gió, tăng người dùng ầm ầm, bà con vẫn bảo, mô hình kinh doanh kiếm tiền của Facebook làm đéo gì có doanh thu, lỗ chết mẹ, các VC loai choai tin rằng FB sớm muộn gì cũng chết vì ko có mô hình kinh doanh bền vững!!! Và rồi sau 8 năm, FB đưa ra mô hình quảng cáo FB ads ngược lại với tư duy quảng cáo của Google thì bà con ồ ạt vào nhảy vào kiếm tiền với FB Ads. Rồi quay ra chửi FB Ads càng ngày càng bóp bà con nhảy lầu. 

Đợt mình qua Bay Area, mình ngồi trong quán cafe ở San Francisco, nghe lỏm mấy câu chuyện mọi người nói xung quanh về Snapchat. Bà con bảo, giai đoạn đầu thằng Evan cùng thằng co-founder làm ra cái ứng dụng Snapchat, cầm cái app đi khắp dom room của Standford và nói: Hey, use this app, send a photo message, and it will be deleted after that!. Bọn Stanford bảo: “Oh Sh*t, nobody want to use this app.” Sau đó bọn Evan gần như tan nát cuộc đời, nó lại chạy thử xuống các bạn teen ở highschool thì ngạc nhiên khi thấy bọn nhóc nó dùng điên rồ, và bọn nó send những bức hình nhạy cảm cho bọn khác… và thế là Snapchat booming up, khiến Mark phải dùng chiến thuật sức mạnh đế quốc La Mã để chặn đứng mọi sự phát triển của Snapchat ra thị trường thế giới, nơi chiếm đến 70% doanh số quảng cáo của FB đến từ Asia.

Đợt mình làm con Umbala.Tv, đi gặp bọn Silicon Valleys VCs, tụi nó bảo, ồ mô hình này đéo work được đâu, làm sao có thể sống được khi bọn FB bonj Insta nó to như vậy chứ… rồi mình nhận ra bọn Silicon Valleys cũng có đến 90% đều thích làm những thứ nho nhỏ để có cái mà bọn VC lúc nào cũng mở miệng bảo: Traction! > mình thấy đây là một câu hỏi rất là stupid của bọn mới vào nghề VCs, bởi bản chất nó cần phân biệt cái gì là innovation, cái gì là problem solving chứ? Và mình cũng ngu là bay về Việt Nam, đi gặp một loạt các cao thủ thành công trong lĩnh vực internet của Việt Nam cũng như lĩnh vực Media, đều là trăm triệu đô đến tỷ đô, nói chuyện thì cũng nhận được câu: Mô hình này đéo work được đâu? đéo cạnh tranh được đâu?… bất lực với cái thế của người Việt, đi đâu cũng đéo có sự tin tưởng, vì sự tin tưởng lẫn nhau đã chết từ lâu ở người Việt rồi thì phải, trong lúc đó đoàn kiến lữa của Trung Quốc kết hợp lại với nhau để back Musically chuyển hoá thành Tiktok và giết Facebook/Instagram/Tiktok trên chiến trường Mobile Social Video và trở thành vị thế độc tôn. 

Các bạn chú ý: mình có lần trao đổi với Andy (nhà đầu tư đầu tiên của Musically (tiền thân của TikTok)), ông ấy đã rót 500k usd cho 2 founders của musically. Ông ấy bảo: Musically sau giai đoạn Series B 152 triệu USD, thì sài trong vòng 2 năm thì hết tiền, đứng bên bờ vực phá sản, FB offer hơn 1 tỷ đô tiền mặt, Google cũng hơn 1 tỷ đô tiền mặt, Tencent cũng hơn 1 tỷ đô tiền mặt, và Bytedance offer gần 1 tỷ đồ trong đó có tiền mặt + chuyển đổi cổ phiếu > Musically quyết định đi cùng Bytedance > khiến cho Mark phải dùng lại chiến thuật người la mã để đánh TikTok, tuy nhiên, chiến thuật đó, gặp chiến thuật đoàn kiến lữa của Trung Quốc (Hàn Tín, đại tướng thời Lưu Bang), mình thấy gần như Mark vẫn đang đại bại.

Thời thế web3 đang đến, mình đang build ra một thứ mà mình believe là thứ dẫn dắt thế giới web3, nơi mà con người có một new social identity, nơi mà loài người lưu trử được giá trị của họ trong xã hội, nơi mà loài người chuyển hoá được giá trị số của họ… và dĩ nhiên lần này mình có quyết định là chỉ trao đổi điều tuyệt vời mình làm với những con người có visionary, điều đáng buồn là mình cũng từng gặp các cao thủ top hàng đầu Việt Nam mình trong thế giới blockchain rồi, và cũng như trước đây, các bạn đều bảo: “It’s not work” “it’s a long journey” …. nhưng khi mình gặp các bạn Korea và China, cũng như một bạn từng là kol đầu tiên shilling cho BAYC thì các bạn rất xem trọng những gì mình đang làm.

Do đó, mình viết bài viết này để các Real Talent Buidler của Việt Nam chú ý để tinh khôn hơn trong việc tiếp cận những người Backers cho mình. 

“Game-Changer needs Game-Changer-Backers”

Nhiều lúc mình nghĩ, chẳng lẽ mình là Chí Phèo Khởi Nghiệp theo điện ảnh Việt Nam? nếu nói hay ho theo điện ảnh Mỹ thì mình là Jocker Khởi Nghiệp?

Nam mô a di đà phật! Thiện tai! Thiện tai!


Link bài viết: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0y3vKan6uKcSNAe1YqptGCQne1wNBHpJExAyPYxXsqfATHRNqZVJFCg94D5ckPvqGl&id=100008062123279