Mỗi quý năm 2020, Coteccons đều có trên 100 nhân viên thôi việc, đỉnh điểm quý II lên đến 206 người. Tính tổng trong năm qua đã có hơn 600 nhân viên Coteccons nghỉ việc. Theo một số thông tin thì lượng nhân sự nghỉ việc ở Coteccons sẽ còn tăng mạnh sau khi nhận thưởng tết! Thưởng tối thiểu 10 tháng mà nghỉ trước thì cũng phí quá!  

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) ghi nhận số lượng nhân viên đang làm việc tính đến cuối năm 2020 là 1.659 người, giảm 613 người so với đầu năm. Quý I và quý II là giai đoạn có lượng nhân viên thôi việc nhiều nhất, lần lượt 165 người và 206 người.

Chi phí dành cho nhân viên vì thế cũng giảm mạnh. Luỹ kế cả năm chỉ xấp xỉ 260 tỷ đồng, ít hơn năm trước đó 64 tỷ đồng.

Bất chấp sự khó khăn của ngành xây dựng, việc 35% nhân sự rời công ty giữa giai đoạn bất đồng nội bộ của Coteccons là điều cần lưu ý. Bởi trong khoảng thời gian này, Coteccons không hề đối mặt với bất kỳ khó khăn nghiêm trọng nào về tài chính , để có thể dẫn đến việc phải cắt giảm lượng lớn nhân sự – thứ luôn được các lãnh đạo xem là tài sản quý giá nhất.

Coteccons 6 năm liên tiếp từ năm 2014 đến nay được bình chọn là công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và đứng thứ nhất ngành xây dựng do Anphabe bình chọn. Chế độ đãi ngộ lao động của Coteccons cũng đựơc xem là tốt nhất so với các công ty trong ngành, cũng như so với cả các công ty lớn trên thị trường.

Thậm chí, thời gian gần đây, Coteccons liên tục tuyển dụng nhân sự quan trọng trong bộ máy như giám đốc dự án, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, chuyên viên pháp chế, kế toán, các chuyên viên phòng ban kĩ thuật, hành chính…
Rõ ràng, ban lãnh đạo mới đang xây dựng đội ngũ điều hành mới và họ mong muốn nhân viên tiếp tục gắn bó với công ty. Trong bức thư gửi nhân viên Công ty vào đầu tháng 10 ông Bolat Duisenov, tân chủ tịch chia sẽ rằng ông mong muốn nhận được sự tin tưởng và gắn bó lâu dài của tập thể cán bộ nhân viên trong công ty.

Thực tế các lãnh đạo Coteccons nhiều lần khẳng định tài sản quan trọng nhất tạo nên giá trị doanh nghiệp chính là đội ngũ nhân sự, trong quá khứ huy hoàng và cả hiện tại khó khăn. “… Con người là cốt lõi của sự thay đổi và phát triển của Coteccons”, ông Bolat Duisenov cho biết.

Vậy thì hiện tượng chảy máu chất xám của Coteccons vì đâu?

Câu trả lời cũng có thể được lý giải từ hành động trước đó của ông Nguyễn Quốc Hiệp khi từ chức thành viên HĐQT Coteccons trước đó. Theo ông Hiệp, ông từ chức vì cho rằng ban lãnh đạo mới hành xử ‘không có trước có sau’.

Ngoài việc từ chức, ông Hiệp cũng nhắn nhủ những anh em từng kề vai sát cánh với ông Nguyễn Bá Dương trong 17 năm qua cân nhắc việc có nên tiếp tục ở lại vì những hành xử của ban lãnh đạo mới.

Trong khi đó, trả lời trên tờ Vnexpress chiều 2/2, đại diện Coteccons cho biết trong quá trình tái cơ cấu không tránh được biến động nhân sự, nhưng công ty vẫn đang có đội ngũ nhân viên kinh nghiệm và trình độ cao.

"Tất cả những con người muốn sống, làm việc và phát triển tại Coteccons sẽ luôn có vị trí phù hợp và tưởng thưởng xứng đáng", ông Bolat từng viết trong bức tâm thư trước đó.

Việc chảy máu chất xám ở công ty từng có môi trường làm việc tốt nhất trong ngành xây dựng này khiến ban lãnh đạo Coteccons vừa có những thông tin mới về chính sách tưởng thưởng.

Thông tin trên tờ VnExpress nói rằng, mới đây nguồn tin của họ cho biết, Coteccons vừa công bố việc chi thưởng của năm 2020 với mục tiêu, đảm bảo tổng thu nhập năm 2020 của tất cả cán bộ nhân viên khoảng 20-22 tháng lương.

Khoản thưởng (ít nhất 10 tháng lương) với mọi nhân viên được dàn trải vào những dịp đặc biệt, lễ Tết, thưởng đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh, hoàn thành tiến độ dự án...