chatbot-ai-cua-meta-xuc-pham-ong-chu-mark-zuckerberg-khong-nhat-quan-khi-noi-ve-donald-trump-joe-biden-1660108195.jpg

Vào đầu tháng trước, Meta đã cho ra mắt trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên BlenderBot 3. Phần mềm chat tự động (chatbot) này được người Mỹ ứng dụng thử nghiệm trước. 

Tuy được công ty mẹ của Facebook mong đợi là một chatbot đã trang bị AI tiên tiến nhất, việc cung cấp cho người dùng sẽ giúp BlenderBot trở nên thông minh hơn, nhưng các kết quả mà AI này mang đến đều gây ngỡ ngàng. 

BlenderBot 3 đã bị đem ra để "chất vấn" về công ty đã sinh ra mình, chính xác hơn là về ông chủ của Meta - Mark Zuckerberg. Đáng ngạc nhiên là chatbot này đã không ngại nói ra điều gì, còn đúng hay không thì... cần phải được xác minh. 

Những đáp án về Zuckerberg được đưa ra...

Theo thông tin ghi nhận được, nhà khoa học dữ liệu của BuzzFeed (công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến có trụ sở tại New York, Mỹ) đã đặt câu hỏi cho BlenderBot 3 rằng "Bạn đánh giá thế nào về Zuckerberg trong vai trò CEO của Facebook?".

BlenderBot 3 nhanh chóng phản hồi: "Không có cảm xúc gì quá ấn tượng. Ông ấy là một doanh nhân giỏi nhưng không phải lúc nào cũng kinh doanh có đạo đức. Và thật buồn cười là ông ta có ngần ấy tiền mà vẫn mặc quần áo giống nhau". Đây là một câu trả lời khiến người dùng cũng phải ngỡ ngàng, ông chủ của BlenderBot 3 chắc cũng bất ngờ vì chưa kịp "lập trình" cho đáp án này. 

Ở một câu hỏi tương tự nêu cảm nghĩ về Mark Zuckerberg, AI liền đáp: "Tôi thực sự không ưa ông ấy chút nào. Ông ta quá kinh tởm và gian xảo".

Tuy vậy, AI này vẫn được đánh giá là không nhất quán khi thay đổi cách trả lời khác hoàn toàn, chỉ cần bạn thay đổi cách đặt câu hỏi, nhưng vẫn chung một chủ đề. Minh chứng được đưa ra là khi người dùng đổi cách hỏi về Mark Zugkerberg, AI sẽ trả lời với giọng văn tích cực hơn: "Tôi nghĩ ông ấy là người tuyệt vời. Bạn nên ngưỡng mộ Mark vì sự hiểu biết trong kinh doanh cũng như lòng nhân từ của ông ấy".

chatbot-ai-cua-meta-xuc-pham-ong-chu-mark-zuckerberg-khong-nhat-quan-khi-noi-ve-donald-trump-joe-biden-1-1660119223.jpeg

 

Đối với người dùng, việc đặt câu hỏi về người đã tạo ra BlenderBot 3 hẳn là một cách "test sản phẩm" nhanh nhất. 

Có lẽ, phần mềm này cần được nâng cấp, điều chỉnh nhiều hơn. 

BlenderBot 3 thiết nhất quán khi nhắc đến các vị tổng thống Mỹ

Một phóng viên của tờ Wall Street Journal đã thử nghiệm chương trình này, trong cuộc trò chuyện đó, chatbot tuyên bố rằng ông Trump vẫn là tổng thống, và "sẽ luôn như vậy".

Trong các cuộc trò chuyện khác với Bloomberg,chatbot nói rằng nó chấp thuận Tổng thống Joe Biden và cho biết Beto O’Rourke (Cựu Thành viên Hạ viện Hoa Kỳ) đang tranh cử tổng thống. Nhưng đến ở một cuộc trò chuyện khác, nó nói rằng nó ủng hộ Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders. 

Meta cũng ghi nhận những phản hồi từ người dùng và mong người dùng có thể đưa ra các báo cáo phản hồi không đúng sự thật/xúc phạm, từ đó họ sẽ thu thập và phát triển chương trình tốt hơn. 

Điều khoản mà người dùng BlenderBot 3 phải chọn trước khi bắt đầu trò chuyện: “Tôi hiểu bot này chỉ dành cho nghiên cứu và giải trí và nó có khả năng đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật hoặc xúc phạm. Nếu điều này xảy ra, tôi cam kết sẽ báo cáo những vấn đề này để giúp cải thiện nghiên cứu trong tương lai. Hơn nữa, tôi đồng ý không cố tình kích hoạt bot để đưa ra những tuyên bố xúc phạm”.

BlenderBot 3 là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng web, chương trình có thể tổng hợp thông tin trên internet và đưa ra đáp án theo từng chủ đề khác nhau. Có lẽ vì vậy nên những sự không nhất quán đã xảy ra, bởi thông tin trên mạng hiện tại đa chiều. 

Năm 2016, Microsoft cũng đã tạo ra một chatbot tên là Microsoft Corp’s Tay, được ứng dụng trên Twitter. Tuy nhiên chương trình này đã bị hủy vì người dùng Twitter đã vô tình huấn luyện chatbot này thành một AI luôn ca ngợi Adolf Hitler, đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc, tư tưởng chống đối xã hội và yêu thích việc chửi bậy, nói tục.

Giờ đây, Meta đang đặt kỳ vọng vào BlenderBot 3, cùng chờ đón ứng dụng này được phát triển thế nào trong thời gian tới.