WORLD

1. Lạm phát Mỹ giảm nhẹ từ mức 3,2% về mức 3,1% trong tháng 11, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3 2021.

 

2. Mức giảm này chủ yếu nhờ giá nhiên liệu giảm (-9.2% yoy) và giá trang phục tăng ít hơn. Nếu loại bỏ giá năng lượng thì nhìn chung lạm phát Mỹ thay đổi không nhiều so với tháng trước. Một số mặt hàng thậm chí còn có sự tăng mạnh và sẽ gây áp lực cho chỉ số CPI trong thời gian tới là giá xe hơi đang sử dụng và giá điện (+3,4%).

 

3. Điểm tích cực là giá dầu đang giảm rất mạnh trong tháng 12. Trong 1 tháng gần nhất, giá dầu đã giảm hơn 12%. Nói túm lại một số yếu tố ở trên đang cân bằng cho nhau, khả năng lạm phát Mỹ sẽ biến động không nhiều trong tháng 12.

 

VIỆT NAM

4. Tiếp tục với câu chuyện ngành thép, thị trường xuất khẩu đang là động lực lớn cho ngành. Trong 2 tháng gần nhất, tăng trưởng xuất khẩu thép đều đạt mức gần 70% với sự hồi phục ở thị trường EU và Mỹ. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ bất ngờ nổi lên trở thành nhà nhập khẩu thép lớn thứ 2 ở Việt Nam.

 

5. Bên cạnh thép, Ấn Độ cũng đang dần trở thành một thị trường xuât khẩu tiềm năng của Việt Nam ở những mặt hàng khác như dệt may, thiết bị điện tử… nhờ vị trí địa lý thuận lợi, dân số cao và tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc hàng top thế giới. Chỉ trong vòng 2 năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang quốc gia tỷ dân này đã tăng hơn 35% và đạt khoảng hơn 8.500 tỷ trong năm nay.

 

6. Khách quốc tế đến Việt Nam đang hồi phục trên nhiều khu vực đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Với tốc độ này thì 2024 lượng khách quốc tế có thể quay trở lại mức trước dịch. Như vậy, ngành du lịch phải mất 4 năm bao gồm 2 năm Covid và 2 năm hậu Covid mới có thể quay trở lại mức bình thường.

 

7. Ngược lại, thị trường du lịch nội địa đang có sự trầm lắng hơn. Khách du lịch nội địa giảm về bằng mức cùng kỳ trong tháng 11, đạt khoảng 4,5 triệu khách.

 

8. Lợi nhuận thị trường trong năm 2023 dự trên mức lợi nhuận dự phóng của 82% vốn hóa doanh nghiệp trên sàn giảm khoảng 1% so với cùng kỳ.

 

9. Tuy nhiên con số này có thể là hơi cao bởi vì điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp phải đạt mức tăng trưởng khoảng 42% trong quý 4. Theo tính toán của cá nhân tôi, tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường trong quý cuối cùng của năm sẽ đạt khoảng 30%.

 

10. Cổ phiếu chăn nuôi tiếp tục nổi sóng trong phiên 12/12. Tính trong vòng 1 tháng, nhóm cổ phiếu này tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của thị trường với mức tăng gần 24%.

 

11. Điều kỳ lạ là khác với những lần tăng trước đây, giá cổ phiếu chăn nuôi chủ yếu được hỗ trợ bởi đà tăng của giá thịt heo thì lần này, cả giá thịt heo Việt Nam và Trung Quốc đều đang không có biến động đáng kể.

 

Chúc các bạn có 1 ngày tốt lành !