Từ clip đầu tiên, mình đã nghĩ ngay kênh viral vì có mở đầu thu hút với góc quay POV. Mình khá chắc điều này vì trước đó Nghề đã có 1 bài phân tích về “clip quảng cáo của một Homestay tạo hơn 10% chuyển đổi trên tổng comment” cũng bằng góc quay này.

Vì góc POV khiến người xem được tham gia “trải nghiệm nhập vai nhân vật”. Nghĩa là họ xem video mà cảm giác như mình đang ở trong khung hình và thực hiện các hành động như thức dậy, ăn uống, đánh răng,...

chang-trai-that-nghiep-nay-xay-kenh-1-thang-thu-ve-44k-followers-voi-goc-quay-pov-1743406583.jpg

Tuy nhiên, tất cả các video trên kênh đều quay góc POV cảnh thức dậy trên giường, cùng nói về “cuộc sống của một người thất nghiệp”. Tại sao có video viral 4.8 triệu view, có video chỉ 251k view?

Mình phải tìm ra cốt lõi của kênh.

Về mặt hình thức: trong 3 giây đầu cảnh quay và tiêu đề gần như giống nhau đến 90%, đều xoay quanh “6 tháng thất nghiệp ở Hà Nội và số tiền ít ỏi còn lại”.

Vậy mình đặt giả thiết nội dung mới chính là yếu tố tạo nên những video triệu view trên kênh.

Mình xem kỹ các clip triệu view và dưới 300 nghìn view để tìm điểm khác biệt (phần này khá chi tiết và dài, mọi người có thể nhảy xuống phần “📗Đối chiếu” luôn)

3 clip triệu view:

22/3/2025: 4.8 triệu view. Dậy > sửa ghế gãy > đi công viên thấy bẩn nên chủ động dọn rác đi ăn trưa > unbox đồ > rửa hộp dâu tây

=> Clip này tạo cảm giác TỐT BỤNG (chủ động dọn rác) + NGƯỢC ĐỜI (mua dâu đắt tiền trong khi chỉ còn chút tiền tiết kiệm)

11/3/2025: 1.3 triệu view. Dậy > khoe kiếm được 67 nghìn đầu tiên trên Tóp Tóp > bỏ “hũ tiết kiệm mua vàng” cho mẹ > cắt tóc > siêu thị > dọn nhà > giặt đồ > ăn cơm.

=> TÍCH CỰC (khoe kiếm được tiền) + NGƯỢC ĐỜI (mua đồ siêu thị đắt hơn ngoài chợ, bỏ tiết kiệm cho mẹ trong khi kêu hết tiền).

9/3/2025: 1.2 triệu view Dậy > mua hoa tặng chị 8/3 > bỏ hũ vàng cho mẹ > mua đồ ăn sáng > tặng hoa chị, cháu, bạn... > ăn cơm nhà anh chị

=> TỐT BỤNG (tặng hoa cho chị, mua đồ cho cháu) + NGƯỢC ĐỜI(tiết kiệm vàng cho mẹ)

Clip view thấp (<300k view).

25/2/2025: Flop Thức dậy > lau nhà > Mua dâu > mua xăng > lấy đồ ship > Unbox kệ quần áo > phơi đồ > lau nhà > giải thích lý do nghỉ việc > Nấu ăn.

=> NGƯỢC ĐỜI (đặt ship kệ quần áo khá đắt tiền trong khi đáng lẽ giai đoạn này cần tiết kiệm)

4/3/2025: Flop: Dậy > nhìn cửa sổ > đi khám sức khoẻ dịch vụ > lấy đồ ship > nấu ăn.

=> NGƯỢC ĐỜI (khám sức khỏe dịch vụ đắt tiền)

Đối chiếu thì mình thấy 5 clip trên có:

Điểm giống nhau: Góc quay POV + text rõ bối cảnh thất nghiệp + tạo NGƯỢC ĐỜI rõ ràng.

Điểm khác: những clip triệu view khoe được những điều TÍCH CỰC, TỐT ĐẸP của một con người đang thất nghiệp (quan tâm đến những người xung quanh, tặng quà, dọn rác,...). Còn video còn lại thì không.

VẬY CHỐT LẠI, yếu tố tạo nên thành công của kênh này:

Góc POV (tạo cảm giác chân thật + mới lạ do đang ít người làm)

Mở đầu 3s đầu cảnh (nằm trên giường dơ chân lên và quay góc video AI) + Câu mở đầu tương tự nhau “6 tháng thất nghiệp ở Hà Nội với số tiền tiết kiệm cuối cùng”

Tạo được sự NGƯỢC ĐỜI trong hành động. (Ví dụ: thất nghiệp hết tiền nhưng vẫn bỏ hũ mua vàng cho mẹ)

Đem lại cảm giác TÍCH CỰC cho người xem (bằng chứng là rất nhiều comment kiểu “xem những video cảm giác tích cực và vui vẻ hơn rất nhiều, chúc anh sớm ổn định”)

Vậy chúng mình có thể áp dụng thế nào?

Chọn góc quay POV

Tìm ra một đoạn mở đầu đặc trưng của kênh bạn + Text cụ thể bối cảnh video.

Tạo được sự NGƯỢC ĐỜI NGHỊCH LÝ trong hành động.

Đưa thông điệp TÍCH CỰC vào video

Ví dụ: Áp dụng qua ngành du lịch:

Mở đầu POV: "POV: Mọi người nghĩ phượt Đà Lạt tốn cả tháng lương" (Hình ảnh: POV đang chuẩn bị đồ phượt đơn giản, balo nhỏ, xe máy cũ).

NGƯỢC ĐỜI & Bất ngờ: "Quay các địa điểm vui chơi, ăn uống, cách đi để cuối cùng tổng kết chỉ tốn 500k) (Hình ảnh: POV khám phá Đà Lạt, ăn uống vỉa hè, ngủ lều, trải nghiệm thiên nhiên).

Cảm xúc TÍCH CỰC: "Có thêm hành động dọn rác của mình và người xung quanh sạch sẽ/giúp đỡ nhiệt tình người lạ bị trục trặc trên đường).
 

Nguồn: Nghề Content