Mới đây, CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Sunny World vừa ký kết hợp tác chiến lược với hai đối tác Nhật Bản là Daiwa House Group và Medi Hub nhằm phát triển dự án hạ tầng, bất động sản, công viên chủ đề và trung tâm chăm sóc sức khoẻ kỹ thuật cao.

Trong đó, Sunny World ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Daiwa House Group để phát triển các dự án hạ tầng và bất động sản bao gồm: khu logistics, khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị, trung tâm thương mại...

Được biết, Daiwa House Group là một tập đoàn có tên tuổi tại Nhật Bản với gần 70 năm phát triển vốn điều lệ lên đến 1,26 tỷ USD. Tập đoàn này chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chuyên thiết kế, thi công nhà ở dân dụng, căn hộ cao cấp, nhà cao tầng, nhà xưởng, nhà tiền chế, các khu công nghiệp… tại Nhật Bản cũng như các quốc gia trên khắp thế giới.

Ngoài ra, Sunny World với Medi Hub còn ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực y tế, tập trung kết nối, xúc tiến các nguồn lực phát triển y tế kỹ thuật cao từ Nhật Bản. Đặc biệt là các nguồn lực về lĩnh vực tầm soát kỹ thuật cao và chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

Bên cạnh đó, Sunny World ký kết thỏa thuận hợp tác với Haichang Ocean Park Holdings (Hong Kong, Trung Quốc) về việc cùng phát triển các công viên chủ đề tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là điều bình thường, tuy nhiên những hình ảnh phát đi trên truyền thông từ sự kiện này có nhiều điểm thú vị. 

Đó chính là lần đầu tiên có sự xuất hiện của 2 người thân thích của bà Trương Mỹ Lan, những nhân vật kế thừa của gia tộc quyền lực Vạn Thịnh Phát - Trương Huệ Vân và Vincent Trương (Trương Tôn Vinh). Hai nhân vật “đáng gờm” này được cho là 2 cánh tay đắc lực của bà Trương Mỹ Lan và góp phần không nhỏ giúp bà trong việc quản lý, điều hành tập đoàn.

Bên cạnh cô cháu gái Trương Huệ Vân được nhắc đến khá nhiều trên truyền thông hiện đang giữ chức Tổng giám đốc của CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì Vincent Trương lại có phần kín tiếng hơn. Ngay trong những dòng chú thích hình ảnh về sự kiện này thì người được nhắc đến chính là Trương Huệ Vân chứ không phải là Vincent Trương, dù anh là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Sunny World - đơn vị ký kết chính thức.

Description: screenshot-2-1651638480.jpg

Dòng chú thích hình ảnh về sự kiện ký kết: Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên thực tế cho thấy Vincent Trương quyền lực cũng không kém khi đang là người đại diện pháp luật của một loạt công ty được cho là có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như: CTCP Phát triển Sunny World Homes, CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, CTCP VN Unique, CTCP Đầu tư và Phát triển Diamond Era, Sunny World.

Nổi bật nhất chính là Sunny World. Đây là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, tiềm lực tài chính vững mạnh và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như: bất động sản, khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần, y tế, năng lượng, nông nghiệp.

Một vài dự án hợp tác chiến lược của Sunny World có thể kể đến như: trong lĩnh vực bất động sản có các dự án Times Square, Union Square, khách sạn Windsor Plaza… ; khu công nghiệp có KCN Việt Phát Long An, KCN An Nhựt Tân Long An, KCN Bắc Cái Bầu Quảng Ninh…

Doanh nghiệp này được biết đến nhiều qua việc tham gia liên danh cùng với CTCP Đầu tư Xây dựng Hải Đăng và Tập đoàn Vision Transportation (Liên danh Hải Đăng - VTG - Sunny World) để đề xuất ý tưởng đầu tư 3 "siêu dự án" có tổng mức đầu tư từ 10 - 15 tỷ USD tại Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào cuối năm 2018.

Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thông qua công ty thành viên Sunny World Infra là nhà đầu tư và phát triển hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng nằm trong bản đồ phát triển của chính phủ cho tương lai.

Description: screenshot-1-1651639886.pngVincent Trương đang là người đại diện pháp luật của một loạt công ty

Đối với lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản, Sunny World Estate là một trong những nhà đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu trên thị trường với danh mục đầu tư bao gồm các dự án nhà ở, thương mại, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại các vị trí đắc địa trên khắp Việt Nam.

Đối với lĩnh vực đầu tư và phát triển các khu công nghiệp sáng tạo, Sunny World IP là doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi công nghiệp tại Việt Nam, tạo ra các cơ hội mới từ việc kết nối vùng với địa phương. 

Đối với lĩnh vực thiết kế, kiến trúc Sunny World Design là công ty hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, quy hoạch tổng thể và quản lý dự án.

Ông Vincent Trương (Truong Vincent Kinh) sinh năm 1974, ông có bằng tại cử nhân Management Information Systems & Finance tại George Mason University (1992-1997) và bằng MBA tại University of Hawaii at Manoa (2010-2012).

vincent-truong-1700369391.jpgÔng Vincent Trương trong một sự kiện được tổ chức vào năm 2019

Giai đoạn tháng 7/2008 - tháng 7/2012, ông Vincent Trương (Truong Vincent Kinh) từng làm việc khách sạn Sherwood Residence với vị trí Giám đốc chi nhánh. Từ tháng 4/2007-2/2018, ông đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám Đốc tại CTCP Tập đoàn Quản lý Bất động sản Windsor (Tập đoàn WMC). Ông Vincent Trương hiện là Tổng Giám Đốc của CTCP Đầu tư và Phát triển Sunny World.

Ngoài ra, Vincent Trương còn là người đại diện theo pháp luật của hàng loạt pháp nhân khác như: CTCP Phát triển Sunny World Homes, CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, CTCP VN Unique, CTCP Đầu tư và Phát triển Diamond Era, CTCP Đầu tư Trade Wind, CTCP Phát triển và Quản lý Dimond Capital, CTCP Tập đoàn Dimond Capital… 

Nếu như Trương Huệ Vân được xem là cánh cho bà Trương Mỹ Lan trong việc 'đối nội' quản lý điều hành nhưng vấn đề trong nước thì với Vincent Trương là cánh tay 'đối ngoại' trong việc hợp tác đầu tư quốc tế của bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thông tin trên truyền thông cho thấy Vincent Trương đã không ít lần cùng bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ông Chu Lập Cơ – Chủ tịch Tập đoàn Times Square trở về Trung Quốc và Hong Kong hay sang Đài Loan để xúc tiến các cơ hội kinh doanh và kêu gọi đầu tư vào Việt Nam. Hay sự kiện mới nhất là hợp tác với đối tác Nhật bản.

Description: ong-vincent-truong-chu-tich-ki-1389-2426-1542121247-1651639295.jpg`

Ông Vincent Truong - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sunny World Corp phát biểu khai mạc sự kiện khánh thành gian hàng xúc tiến thương mại Vietnam Hub tại tuần lễ triển lãm xuất nhập quốc tế Trung Quốc 2018

Quay trở lại câu chuyện hợp tác với đối tác Nhật bản mới đây, ông Vincent Trương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Sunny World, cho biết thoả thuận hợp tác chiến lược này là cột mốc quan trọng để Sunny World và các đối tác hàng đầu Nhật Bản như Daiwa House và MediHub đồng hành, phát triển nhiều dự án quan trọng, cùng chính quyền đưa TP.HCM trở thành thành phố chuẩn tầm quốc tế.

“Ngoài TP.HCM, chúng tôi mong muốn đẩy mạnh triển khai nhiều cam kết hợp tác đa phương, toàn diện giữa Sunny World và các đối tác thông qua những loại hình dự án bất động sản trên cả nước như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, logistics, khu công nghiệp, khách sạn - khu nghỉ dưỡng, khu dân cư và khu đô thị, trung tâm mua sắm… Qua đó, những nguồn lực và giải pháp tối ưu của thế giới từ các đối tác được khai thác tối đa, phục vụ cho việc phát triển toàn diện chiến lược nêu trên”, ông Vincent Trương chia sẻ.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiền thân là Công ty tư doanh Vạn Thịnh Phát được thành lập năm 1991, do bà Trương Mỹ Lan (tức Trương Muội) sáng lập. Trải qua 30 năm phát triển, Vạn Thịnh Phát được xem là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất về bất động sản của Việt Nam, xét theo quy mô vốn.

Thống kê cho thấy hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát gồm ít nhất 9 công ty, trong đó nhiều công ty có quy mô vốn hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng. 

Ghi nhận vào thời điểm tháng 7/2014, CEO của công ty là bà Văn Xuân Thảo, sinh năm 1972, thường trú tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM. Lúc này, vốn điều lệ của công ty đạt 6.000 tỷ đồng với các cổ đông: Trương Mỹ Lan 80%, Trương Chí Trung 5%, Lâm Thị Hòa 5%, Trương Mễ 5%, Ngô Thanh Nhã 5%.

Cuối năm 2015, chức CEO chuyển sang ông Hồ Bửu Phương (sinh năm 1972) rồi nửa năm sau đó lại chuyển sang bà Ngô Thanh Nhã. Bà Nhã sinh năm 1965, thường trú tại phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.

Tính tới năm 2019, dàn lãnh đạo của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm: chủ tịch HĐQT Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956); các thành viên HĐQT: Mary Chu Duyệt Phấn (sinh năm 1995), Elizabeth Chu Duyệt Hẳng (sinh năm 1994), Trương Huệ Vân (sinh năm 1988), Trương Chí Trung (sinh năm 1961) và CEO kiêm thành viên HĐQT Ngô Thanh Nhã.

Cuối năm 2019, công ty tăng vốn điều lệ lên 13.000 tỷ đồng. Năm 2020, cơ cấu ban lãnh đạo của công ty có sự thay đổi, theo đó: ông Trương Lập Hưng (sinh năm 1986) ngồi vào ghế thành viên HĐQT thay cho ông Trương Chí Trung; bà Trương Huệ Vân làm CEO thay cho bà Ngô Thanh Nhã.