Bắt đầu từ ngày 1/4, bà Sayaka Hattori chính thức đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, thay thế cho ông Koji Sugita. Quyết định này được kỳ vọng sẽ mang đến làn sóng mới cho công ty trong bối cảnh thị trường xe máy và ô tô đang có những biến động đáng chú ý.

Bà Sayaka Hattori sinh năm 1975 và mang quốc tịch Nhật Bản. Bà bắt đầu sự nghiệp tại Công ty TNHH Honda Motor Nhật Bản vào tháng 4/1999 với vai trò nhân viên. Chỉ sau 14 năm làm việc, bà đã thăng tiến lên vị trí Trợ lý giám đốc vào năm 2013.

🚗Từ tháng 11/2013 đến tháng 5/2018, bà Hattori nắm giữ vị trí Trợ lý giám đốc tại Công ty TNHH Đầu tư Honda Motor Trung Quốc. Sau đó, từ tháng 6/2018 đến tháng 2/2019, bà đã trở thành Giám đốc công ty tại đây. Từ tháng 3/2019 cho đến tháng 3/2023, bà Hattori tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Giám đốc tại Công ty TNHH Honda Motor Nhật Bản.

chan-dung-tan-tong-giam-doc-honda-viet-nam-1743499280.jpg

Mới đây, bà cũng vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch Công ty Honda Philippines từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2025, cho thấy sự tín nhiệm của tập đoàn đối với khả năng lãnh đạo của bà.

🛵Honda hiện đang dẫn đầu thị trường xe máy tại Việt Nam với thị phần ấn tượng. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2024, doanh số xe hai bánh của Honda đạt hơn 2,1 triệu chiếc, tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm khoảng 80,9% thị phần.

Đối với mảng ô tô, Honda ghi nhận doanh số 28.267 xe trong năm 2024, với tỷ lệ tăng trưởng gần 18% so với năm trước. Thương hiệu xe Nhật Bản này giữ vững vị trí thứ 8 về doanh số tại thị trường Việt Nam. Trong khi mẫu Civic không có sự thay đổi lớn, thì tất cả các mẫu xe khác của Honda đều ghi nhận doanh số tăng trưởng, đặc biệt là mẫu crossover cỡ B HR-V.

Cuối tháng 3 vừa qua, Honda Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe gắn máy điện đầu tiên được sản xuất trong nước mang tên ICON e:. Mẫu xe này dự kiến sẽ chính thức được bán ra vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, giá cả và các chính sách bán hàng cụ thể sẽ được công bố sau.

► Tại triển lãm cuối năm ngoái, Honda Việt Nam đã cho biết rằng ICON e: sẽ có mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh thú vị trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

Hiện tại, VinFast đang chiếm lĩnh thị trường xe máy điện với doanh số lên đến 70.977 xe trong năm 2024, gần như độc quyền về thị phần. Ngoài VinFast, thị trường xe máy điện còn có sự góp mặt của một số thương hiệu như Yadea, Pega, Dat Bike, và Selex, nhưng doanh số của các thương hiệu này vẫn còn khiêm tốn.

Trước bối cảnh thị trường đang phát triển mạnh mẽ và nhu cầu về các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường đang gia tăng, sự xuất hiện của mẫu xe ICON e: chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo cơ hội cho Honda mở rộng thị phần trong lĩnh vực xe điện.

------------------------------