Hoàng Tiễn là nhà đồng sáng lập của thương hiệu Coffee Bike Viet Nam, cùng với Quốc Anh.
Anh Hoàng Tiễn sinh năm 1992, tốt nghiệp chuyên ngành quan hệ công chúng của Trường Đại học Văn Lang (TP.HCM). Thời điểm khi mới ra trường, anh cũng may mắn tìm được công việc phù hợp, đúng nghề học, lương thưởng ổn định, lại có thời gian dành cho cà phê. Công việc khi đó tạo cho anh nhiều cơ hội trải nghiệm trực tiếp dịch vụ ở các quán cà phê thường xuyên. Từ đó, anh nhận ra việc quán cà phê ở TP.HCM quá dày đặc khiến cho người dùng không phải khi nào cũng tiếp cận được quán cà phê ưng ý. Và cuối cùng anh cùng người bạn của mình đã lập nên Coffee Bike Viet Nam với mong muốn mọi người có thể nhanh chóng mua được những ly cà phê đúng chuẩn, và tiện lợi.
Sau 2 tháng hoạt động, Coffee Bike đã có tổng cộng 15 điểm bán, với tuyên ngôn “cà phê phải được pha từ hạt cà phê”, với mức giá rất 'hạt dẻ', chỉ từ 16.000 - 26.000 đồng.
Kể về thời điểm những ý tưởng bắt đầu nhen nhóm, anh Tiễn đã tự tìm kiếm các thông tin về cà phê, rồi tự làm cà phê. “Nhiều người uống rồi khen. Tại sao không giới thiệu rộng ra? Tôi quyết định thử”, anh bộc bạch.
Anh đã mất khá nhiều thời gian để Tiễn chứng minh cà phê anh đang làm là cà phê rang mộc, không bắp, đậu nành, tạp chất... Dẫu vậy, bạn bè anh ai cũng nhận xét cà phê ngon. Qua đó, anh cũng ngẫm ra rằng đa số mọi người đều đang nghĩ “cà phê chỉ làm từ cà phê” là một điều gì đó xa xỉ, anh muốn đưa cà phê về đúng giá trị nguyên bản của nó.
Hoàng Tiễn và bạn học Quốc Anh đã thành lập Coffee Bike Viet Nam vào thời điểm tháng 6/2016. Cả hai đều từ bỏ công việc văn phòng để khởi nghiệp. Hiện tại, Quốc Anh hiện cũng là quản lý hệ thống khu vực miền Nam.
Nói thêm về quá trình khởi nghiệp, một số trở ngại đã đến với hai chàng trai trẻ này, đơn cử như việc thuê mặt bằng khó khăn. Các chủ cho thuê mặt bằng đều cảm thấy phiền hà khi các điểm bán của Coffee Bike đều cần điện để xay cà phê, cần nước sạch để rửa dụng cụ pha chế. Cũng rất nhiều chủ mặt bằng vì lẽ đó mà từ chối cho thuê.
Khó khăn tiếp đến là khoảng 1 năm sau đó, cuối năm 2017, khi chính sách cấm bán hàng trên vỉa hè tại các thành phố lớn được ban hành. Đối với Coffee Bike, đây là một trở ngại rất lớn bởi thương hiệu này chỉ kinh doanh chủ yếu trên các vỉa hè. Cuối cùng, Coffee Bike phải đóng cửa 3 cửa hàng và ngưng hoạt động 20 xe đẩy khác trong thời điểm đó. Dù đồng đội có đưa ra ý kiến rằng Coffee Bike nên dừng lại, anh Hoàng Tiễn vẫn không cam lòng để đứa con tinh thần này nhận một kết thúc như thế. Thương hiệu đã chuyển hướng từ bán trên đường phố sang kinh doanh cửa hàng.
Coffee Bike đã hợp tác bao tiêu cà phê của một hộ nông dân tại Kon Tum theo tiêu chuẩn trồng trọt, thu hoạch và rang của mình. Những ngày đầu khởi nghiệp, thương hiệu này chỉ nhập cà phê khoảng 20-30kg/lần, nhưng hiện nay, số lượng đã tăng lên 3 tấn/lần.
Coffee Bike cũng là thương hiệu cà phê đầu tiên ở Việt Nam có ứng dụng đặt đồ uống miễn phí với nền tảng Android và IOS.
"Tôi vẫn đang phiêu lưu và nghĩ mình là thủy thủ. Và nếu biển lặng thì không có thủy thủ giỏi. Coffee Bike đang gặp khó khăn. Ở tuổi tôi, mọi người đang đi làm và có tiền. Họ được đi du lịch nhưng tôi vẫn đang trong giai đoạn khó khăn và phải chịu trách nhiệm trước công ăn việc làm của nhiều người", anh Tiễn suy tư nói.
Phân tích về nhu cầu uống cà phê ở Việt Nam hiện này, anh Tiễn cho rằng giới công sở, những người ghiền cà phê, nếu uống 2 ly với giá 35.000 đồng/ly tại các thương hiệu lớn thì chi phí cho cà phê mỗi tháng cũng không ít. Cà phê pha máy và sạch vẫn có thể có giá thấp hơn. Từ đó, Coffee Bike tạo nên sự khác biệt giữa biển trời thương hiệu lớn bằng cách len lỏi giữa các thương hiệu lớn này, cung cấp cà phê sạch nhưng rẻ hơn các chuỗi lớn, từ đó sẽ tiếp cận được những người có đam mê cà phê bởi với giá dễ chịu hơn, họ vẫn có thể uống cà phê sạch.
Trước đây, Coffee Bike công khai giá nhượng quyền là khoảng 120 triệu/quán. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì hiện nay giá nhượng quyền còn 80 triệu cho một cửa hàng hơn 20m2, bao gồm xe đẩy và 5 bộ bàn ghế. Phần trang trí thì chủ cửa hàng nhận nhượng quyền sẽ tự lo. Mới nhất vào tháng 11 vừa qua, Coffee Bike cũng có một đợt giảm giá nhượng quyền chỉ còn 49 triệu/quán.
Hoàng Tiễn và Quốc Anh tại Shark Tank Vietnam, năm 2017
Năm 2017, Hoàng Tiễn và Quốc Anh đã mang dự án Coffee Bike đến Shark Tank với mong ước tìm kiếm cố vấn để đưa thương hiệu Coffee Bike phát triển ra thế giới. Với số vốn kêu gọi là 2 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần. Nhưng kết quả là không được các Shark đầu tư.
Trong tập phát sóng, Shark Phú cũng đã có lời khuyên đến hai nhà sáng lập Coffee Bike rằng chỉ nên tập trung vào một điểm bán duy nhất, chắc chắn sẽ có lãi và từ đó hãy nhân rộng lên.
"Nếu như xuất phát điểm ban đầu của các em là đánh mạnh vào truyền thông mà không làm cho các em có sự khác biệt nào thì anh không tin rằng các em có thể sống sót trong thị trường lớn như thế này", Shark Vương nhận định.
Dù không được đầu tư, nhưng sau 4 năm kể từ ngày đó, Coffee Bike đã phát triển mạnh từ 12 điểm bán lên tới 40 điểm bán, thông tin cập nhật đến ngày 22/6/2021. Trong năm qua, Coffee Bike đã nhiều lần công bố việc khai trương thêm rất nhiều chi nhánh mới khác, mỗi cửa hàng trung bình bán được 250 – 300 sản phẩm mỗi ngày.
Thời điểm lên Shark Tank Việt Nam mùa 1 vào cuối năm 2017, Coffee Bike có 12 điểm bán vừa quán lớn vừa xe lưu động đường phố. Khác với nhận định của Shark Vương, sau 4 năm lên Shark Tank, Coffee Bike hiện vẫn sống khỏe. Theo cập nhật trên fanpage đến ngày 22/6/2021, thương hiệu này có 40 điểm bán. Tính đến hiện tại, số điểm bán của Coffee Bike vào khoảng 72 điểm bán, phủ sóng trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam.
Được biết, Hoàng Tiễn cũng có niềm đam mê lớn với các môn thể thao như bóng đá, chạy bộ. Anh thường xuyên cập nhật các hoạt động này trên Facebook cá nhân, bên cạnh các câu chuyện xoay quanh thương hiệu Coffee Bike, đứa con tinh thần của mình.