trung-nguyen-1626357454.jpg

Hôm 23/7, startup Sky Mavis với tựa game Axie Infinity đã khiến cả giới khởi nghiệp Việt Nam nở mặt, khi tổng giá trị vốn hóa của Axie Infinity hiện đạt mức xấp xỉ  2,4 tỷ USD.

Startup Sky Mavis được thành lập năm 2018 bởi CEO Trung Nguyễn cùng 2 nhà đồng sáng lập khác là Aleksander Leonard Larsen và Jeffrey Zirlin.

Trung Nguyễn nảy ra ý tưởng phát triển game Axie Infinity vào năm 2017 sau khi cảm thấy bị một trò chơi blockchain khác là CryptoKitties lôi cuốn. Axie Infinity là game được xây dựng trên blockchain lấy cảm hứng từ game Pokémon nổi tiếng trên toàn cầu, nơi người chơi có thể chiến đấu, thu thập, nuôi và xây dựng một vương quốc trên đất liền cho thú cưng của mình.

Cũng giống với trò CryptoKitties, Axie Infinity sử dụng công nghệ NFT (Non-fungible token) để phát triển. Hiểu nôm na là với công nghệ mới này, các vật phẩm ảo trong game sẽ chỉ có một không hai, không thể bị thao túng hoặc làm nhái, từ đó sẽ có giá trị cao trên thị trường. Trong khi ở các game thông thường, vật phẩm ảo là thứ có thể bị nhân bản vô hạn, dễ dàng bị kiểm soát bởi nhà phát hành/nhà phát triển và mất giá trị nếu game đóng cửa.

Để chơi game Axie Infinity, người chơi mới sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định nhằm thu mua các Axie. Đây cũng là một nguồn thu đáng kể của các game thủ trong tựa game này.

Chính vì chơi game được “tiền”, Axie Infinity đang trở thành một hiện tượng quốc tế khi thu hút hàng trăm nghìn người chơi. Đồng “tiền ảo” AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity) cũng rất được nhà đầu tư săn đón trên các sàn giao dịch “tiền ảo”.

axie1-1626357282.jpg
Biểu đồ giá trị vốn hóa của Axie Infinity tăng liên tục trong 7 ngày qua. Từ mốc 600 triệu USD ngày 7/7, vốn hóa của Axie Infinity đã vượt mốc 2,4 tỷ USD trong ngày 23/7.

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh những người có nhu cầu chơi game, nhiều người còn mua AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity) như một kênh đầu tư nhằm đón bắt trào lưu và kiếm lời. Nhờ doanh thu tăng trưởng cực nhanh giá của đồng AXS cũng tăng chóng mặt, tăng 600% trong vòng 1 tháng. Diễn biến giá của đồng AXS và vốn hoá của Sky Mavis như sau:

- 07/07 giá 9,69$, 0,6 tỷ USD

- 14/07 giá 21$, 1,3 tỷ USD

- 15/07 giá 29,13$, 1,8 tỷ USD

- 20/07 giá 14,19$, 0,88 tỷ USD

- 23/07 giá 40,01$, 2,44 tỷ USD

Với mức giá như hiện tại, tổng giá trị vốn hóa của Axie Infinity hiện đạt mức xấp xỉ 2,4 tỷ USD. Axie Infinity cũng trở thành dự án “tiền ảo” Việt Nam có tổng vốn hóa lớn nhất từng được biết tới. Biểu đồ giá trị vốn hóa của Axie Infinity tăng liên tục trong 7 ngày qua. Từ mốc 600 triệu USD ngày 7/7, vốn hóa của Axie Infinity đã vượt mốc 2,4 tỷ USD vào ngày 23/7.

Nhà đồng sáng lập Zirlin cho biết: Sky Mavis thu khoản phí 4,25% trên mỗi giao dịch của người chơi.

Với những người am hiểu blockchain, đà thăng tiến của Axie Infinity không bất ngờ. Vì ngay từ khi bắt đầu thương mại hóa, tựa game này đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư công nghệ.

Dù chỉ mới chính thức ra mắt các game thủ vào tháng 5/2018, nhưng tới tháng 11/2019, game Axie Infinity đã mang về doanh thu 1,1 triệu USD từ việc bán vật phẩm điện tử và 1,8 triệu USD cho tổng khối lượng giao dịch mua bán trong hệ thống. Axie Infinity được đánh giá là một trong những trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng của DappRadar.com và Dapp.com, vào thời điểm đó.

Cũng trong năm 2019, họ là một trong hiếm hoi 6 startup tại Việt Nam được 500 Startups Vietnam chọn vào chương trình Saola Accelerator.

Sau đó, startup này còn thành công gọi vốn từ nhà đầu tư chính là Animoca Brands cùng các nhà đầu tư phụ như Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups; với số tiền lên đến 1,5 triệu USD.

Vào tháng 5/2021, vòng rót vốn Series A của Sky Mavis có giá trị 7,5 triệu USD, được dẫn dắt bởi Libertus Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Anh. Một số tổ chức khác cũng tham gia vào vòng rót vốn này là 500 Startups, Collab+Currency, DeFi Alliance, CoinGecko Ventures và Animoca Brands.

Về việc rót vốn dưới tư cách cá nhân, ngoài tỷ phú Mark Cuban, vị cá mập trong gameshow Shark Tank của Mỹ; còn có Alexis Ohanian - đồng sáng lập Reddit và John Robinson - Giám đốc điều hành 100 Thieves, một trong những công ty thể thao điện tử giá trị nhất thế giới.

axie-1626357282.png
Team founder của Sky Mavis.

Founder kiêm CEO Trung Nguyễn sinh năm 1992, từng là học sinh của trường THPT Chuyên Toán – Tin thuộc Đại Học Khoa Học Tự Nhiên và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Trong năm 2 đại học, vị CEO này đã bỏ học để ra ngoài cùng bạn bè làm dự án khởi nghiệp đầu tiên trong cuộc đời – Lozi.

Sau 3 năm đảm nhiệm vị trí CTO của Lozi, do mâu thuẫn trong chiến lược phát triển với các founder khác, Trung đã rời Lozi, chuyển vào TP. HCM và tiếp tục quay lại học nốt những năm còn lại ở trường FPT.

Không như Lozi, dự án Axie Infinity đến với Trung khá tình cờ chứ không phải có chủ đích ngay từ đầu. Như phần đông dân lập trình khác, Trung rất mê chơi game, ngoài ra anh còn rất mê khám phá những công nghệ mới của thế giới, ví dụ như blockchain.

Vào một ngày đẹp trời cách đây gần 3 năm, Trung chợt nghĩ có lẽ mình nên thử kết hợp 2 thứ đó lại với nhau, thế là Axie Infinity ra đời. Mới đầu, anh chỉ định làm cho vui để phục vụ sở thích cá nhân, nhưng khi thấy giới chơi game đón nhận rất nhiệt tình, Trung liền nghĩ đến việc thương mại hóa nó cũng như vẽ ra một kế hoạch phát triển khá tham vọng.

"Ý tưởng khởi tạo Axie của chúng tôi đến từ trò chơi trẻ thơ với củ khoai tây. Lúc đó, chúng ta thường gắn phụ kiện lên củ khoai tây hoặc kết hợp cả đẽo gọt để tạo ra những con vật/nhân vật mà chúng ta muốn.

Còn sở dĩ, chúng tôi có thể làm người tiên phong, bởi blockchain là một trong những công nghệ mới nhất trên thế giới, nên sự phát triển trong lĩnh vực này giữa các nước tiên tiến và phát triển không chênh lệch nhau bao nhiêu.

Gần như mọi người trên thế giới này đều đang cùng ở xuất phát điểm trong việc phát triển và ứng dụng blockchain vào mọi thứ trong cuộc sống. Thậm chí, nếu chúng ta đủ giỏi, có thể vượt lên trước thế giới", Trung Nguyễn nhận định.

Tham vọng của Trung Nguyễn là muốn biến Axie Infinity thành một thương hiệu toàn cầu như nhiều nhà phát triển game trên thế giới đã làm, tiêu biểu như Rovio cùng Angry Bird hoặc Marvel với vũ trụ siêu nhân của họ.