Theo các bạn thì doanh nhân thời đại toàn cầu hoá cần có những tố chất, những năng lực và phẩm chất gì nhỉ?
Tôi cho rằng doanh nhân thời đại toàn cầu hoá cần có ít nhất 4 tố chất và năng lực sau:
1) Là doanh nhân tất nhiên phải có tố chất kinh doanh, tố chất lãnh đạo, trong đó không thể thiếu khả năng xây dựng các mối quan hệ quốc tế tốt đẹp và bền vững.
2) Thứ hai phải có trí tuệ, có năng lực về công nghệ (hay chuyên môn ngành), biến công nghệ thành giá trị gia tăng và có năng lực triển khai đưa công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh.
3) Thứ ba phải có tố chất toàn cầu: kinh doanh ở quốc gia nào, châu lục nào cũng được.
4) Thứ 4 là khả năng ngoại ngữ để giao thương quốc tế.
Nguyễn Trọng Khang, ông chủ và chủ tịch MK Group chính là doanh nhân Việt hội tụ đủ 4 tố chất và năng lực nêu trên, không những thế tố chất Toàn cầu hoá của anh là cực hiếm hoi trong giới doanh nhân Việt Nam hiện nay.
Biết và hợp tác kinh doanh với Nguyễn Trọng Khang đã hơn 20 năm có lẻ, đã từng cùng nhau lang thang hết Taipei (Đài Loan), Johannesburg, Petoria, Cap Town (Nam Phi) để cùng tìm đối tác kinh doanh, nên tôi rất khâm phục về tính toàn cầu hoá của Khang, châu lục nào, quốc gia nào Khang cũng biết, cũng có bạn, có đối tác kinh doanh và đều đã đặt chân, không chỉ Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Úc, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan mà đến cả Brazil, Nam Phi nữa (tổng cộng là 70 quốc gia có lẻ).
Sáng hôm qua 26/05, tôi dành cả buổi sáng để đi thăm nhà máy sản xuất thẻ thông minh (Smart Card) của MK Group ở khu công nghiệp Quang Minh và nghe câu chuyện mở nhà máy sản xuất thẻ thông minh, xuất khẩu thẻ thông minh (smart card), xuất khẩu máy sản xuất thẻ thông minh vô cùng thú vị của Khang.
Năm 2003, sau khi bị mất một đơn hàng khá lớn cung cấp thẻ và máy dập thẻ cho ngân hàng về smart card, do đối tác nước ngoài không support, Khang quyết định không thể phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài, phải tự sản xuất, tự làm chủ công nghệ.
Việc đầu tiên Khang nhập một dàn máy sản xuất smart card của Đức về để học hỏi, nghiên cứu. Khang tự thiết kế và lắp ráp ra dàn máy sản xuất thẻ thông minh make in MK (Việt Nam), tiếp đến là tạo thành một dây chuyền, rồi nhiều dây chuyền sản xuất thẻ thông minh cho các ngành ngân hàng, viễn thông.
Toàn bộ nhà máy sản xuất thẻ thông minh của MK hoạt động hoàn toàn tự động, từ khâu in mặt trước, in mặt sau, dán ép 4-5 lớp thành phôi thẻ, lắp và kéo sợi dây đồng trên thẻ, lắp chíp vào thẻ, đưa thông tin cá nhân vào thẻ, kiểm tra chất lượng thẻ... đều hoàn toàn tự động bằng chính dàn máy sản xuất thẻ thông minh do chính MK thiết kế, lắp ráp và cả phần mềm hệ điều hành thẻ cũng do chuyên gia MK viết.
Ban đầu vốn ít, Khang phải đi lùng khắp thế giới tìm mua lại dàn máy sản xuất thẻ đã qua sử dụng. Dàn sản xuất thẻ thông minh của MK chế tạo có giá thành cỡ 100.000 USD, chỉ bằng 1/4 giá thành nhập khẩu. Không chỉ chế tạo dàn máy sản xuất thẻ cho mình, MK còn bán cả dàn máy sản xuất thẻ thông minh sang Brazil (Nam Mỹ).
Nhìn dây chuyền sản xuất thẻ thông minh (cả loại thường và loại không tiếp xúc) của MK, tôi thấy có rất nhiều thẻ của các ngân hàng thương mại có tiếng của Việt Nam, không những thế còn có cả thẻ của các ngân hàng Nhật Bản. Riêng việc sản xuất thẻ xuất khẩu sang Nhật đã có doanh số 8 triệu USD năm, đấy là chưa tính sản xuất thẻ cho Viettel Gloabal mang sang 10 quốc gia châu Á, châu Phi và Nam Mỹ và số thẻ sản xuất cho các ngân hàng và các hãng viễn thông Việt Nam (tổng số 40 triệu USD).
Bất ngờ hơn khi biết MK chiếm đến 60-70% thị trường cung cấp thẻ Visa, Master, JBC cùa Việt Nam. Không những thế MK còn sản xuất cả bảng điện tử (viết lên bảng, thông tin tự động cập nhật vào máy tính), camera thông minh cho ô tô, camera quan sát, dịch vụ BPO cho Nhật Bản, rồi lại còn công ty phần mềm ở Portland (USA) nữa.
Bất ngờ nữa khi Nguyễn Trọng Khang tiết lộ tên công ty MK chính là ghép tên của 2 sáng lập MK là Martin Geiger và Nguyễn Trọng Khang. Martin Geiger tốt nghiệp MBA tại đại học danh tiếng Harvard, lại chính là người phụ trách kinh doanh của FPT Software USA trong những năm đầu tiên sang Mỹ. (Martin đã bán cổ phần và rời MK khá sớm để quay lại Microsoft).

Sau bữa ăn trưa tại nhà ăn của nhà máy MK, chúng tôi chụp vài bức ảnh chung. Khi tặng sách KHÁT VỌNG VIỆT, tôi đã nói rất thật với Nguyễn Trọng Khang “nhất định Khang sẽ là một nhân vật quan trọng trong cuốn KHÁT VỌNG VIỆT 2 (nếu tôi xuất bản), với mong muốn các thế hệ thanh niên Việt Nam học được 4 tố chất doanh nhân thời đại toàn cầu hoá là doanh nhân-leader, toàn cầu hoá, công nghệ, ngoại ngữ của Nguyễn Trọng Khang, dù ít hay nhiều cũng đều quí cả”.