Sáng ngày 28/3, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã: KBC) tiến hành ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 tại Bắc Ninh, kết hợp trực tuyến và bỏ phiếu điện tử.

Dưới đây là phần thảo luận

-----------------------------------------

Question:

Ông Bùi Ngọc Minh, đại diện Dragon Capital: Dự báo của anh Tâm, chị Hương về diễn biến FDI trong năm 2024 so với năm 2023? Kế hoạch thu hút FDI của Kinh Bắc trong năm nay có gì mới so với năm trước không? Làn sóng AI, bán dẫn bây giờ rất mạnh mẽ. Ngoài những xu hướng này, Kinh Bắc có tập trung vào thị trường ngách nào khác để tăng nguồn thu FDI không?

Cập nhật tình hình tiến độ pháp lý dự án tràng Duệ 3 và khi nào KCN này được đưa vào hoạt động?

Về Khu đô thị Tràng Cát, tỉnh Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu tiến độ pháp lý mà Tràng Cát cần phải hoàn thiện để tiếp tục hoạt động trong tháng 6/2024. Ban lãnh đạo cập nhật thêm tình hình triển khai dự án này? Hiện dự án Vinhomes Vũ Yên đang triển khai rầm rộ, tạo con sóng bất động sản ở Hải Phòng. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho Khu đô thị Tràng Cát nếu có thể triển khai trong thời gian ngắn tới. Ban điều hành cập nhật thêm kế hoạch bán hàng, bao gồm bán sỉ và bán lẻ?

Kế hoạch lợi nhuận 2024 đang được kỳ vọng khoảng 4.000 tỷ đồng dựa trên những tiêu chí nào, tỷ trọng đóng góp của các mảng khu công nghiệp, khu dân cư?

Answer KBC: 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc: Anh Vượng là anh Vượng, anh Tâm là anh Tâm, hai người không giống nhau và phong thái kinh doanh, cách kinh doanh cũng như tiếp cận kinh doanh không giống nhau.

Do đó, việc phát triển Tràng Cát không giống các dự án khác cùng khu vực. Chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ dự án này để gửi đi cho các nhà đầu tư các nước và sáng nay vừa gửi sang Đài Loan. Chúng tôi chỉ bán lẻ một phần do các chủ đầu tư lớn đang rất quan tâm dự án này.

Kinh Bắc có bản sắc kinh doanh riêng. Các bạn có thể thắc mắc vì sao cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp khác lên ầm ầm thật cao và xuống thật sâu nhưng KBC cứ đi từ từ và chúng ta sẽ tiếp tục những bước đi chậm rãi nhưng chắc chắn.

Kinh Bắc tập trung vào mảng FDI, thời điểm nào cũng vậy, chúng tôi luôn đổi mới cách thức và đối tượng thu hút đầu tư. Từ năm ngoái, chúng tôi bắt đầu quan tâm đến sản xuất chip, công nghệ xanh và AI.

Ngoài công nghệ cao, bán dẫn… thời gian tới còn rất nhiều lĩnh vực để thu hút đầu tư như y tế, giáo dục, mục tiêu là những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như chúng ta đã làm.

Trong năm 2023 chúng tôi vẫn chưa làm được một số việc như đã hứa để tập trung vào các việc ưu tiên hơn như trả hết nợ trái phiếu gần 4.000 tỷ đồng và làm một số công tác về đầu tư để chuẩn bị dòng tiền thu về cho những năm tới.

Nếu để không có mặt bằng như cuối năm ngoái là khổ lắm, nhà đầu tư đến với Kinh Bắc rất nhiều nhưng chúng ta đành bó tay vì tiến độ, không còn đất để cho thuê, tốc độ cho thuê đất giai đoạn trước quá nhanh.

Về dự án Tràng Duệ 3, các KCN quy mô 100 – 250 ha bây giờ làm thủ tục rất nhanh nhưng khu 687 ha của chúng ta đến nay chưa xong. Dự án của chúng ta nằm trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được ưu đãi thuế. Để có được lợi thế này chúng ta buộc phải mất thời gian ban đầu. Hiện nay còn một số nội dung chúng ta cần trả lời bổ sung để thời gian tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta đã làm xong được phần rất quan trọng là đền bù. Hơi chậm một chút nhưng đây là thủ tục, Kinh Bắc không tự phê duyệt được một văn bản nào.

Về Khu đô thị Tràng Cát, hiện đã san lấp hơn 100 ha và sẽ công bố chính thức tại ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 6 tới. Đây là dự án trọng điểm mang về dòng tiền cho công ty.

Anh Đặng Thành Tâm: Dự án tràng Cát do điều chỉnh quy hoạch nên chúng ta phải làm lại toàn bộ quy hoạch dự án và đây cũng là cơ hội để thiết kế lại khu đô thị theo hướng sạch, xanh, tuần hoàn như tôi đã chia sẻ, thậm chí sẽ có những tòa nhà không phải kết nối điện bên ngoài, tất nhiên chi phí xây dựng phải cao hơn.