Chắc mọi người còn nhớ về trường hợp của thuốc Tylenol trước đây ở Mỹ và một trường hợp bảo hiểm gần đây ở Việt Nam. Với chiến lược xử lý phù hợp thì doanh nghiệp không chỉ vượt qua được khủng hoảng mà còn tận dụng được nó để thành công hơn.
Thế nếu mình không có vấn đề mà bị tai bay vạ gió từ nơi khác? Và khủng hoảng chung của cả ngành giúp mình nổi bật lên hẳn thì sao?
Phải tận dụng thời cơ chứ sao nữa!

Tôi vừa được đọc một phi vụ xử lý khủng hoảng rất hay của Home Credit và muốn chia sẻ với mọi người.
Mọi người có nhớ vụ liên quan đến một số công ty thu hồi nợ và tài chính tiêu dùng cách đây vài tuần hay không? Ngành cho vay tín dụng cá nhân là một ngành rất đặc biệt khi mà rất khó để cho khách hàng và xã hội nhận ra đâu là doanh nghiệp ỔN, đâu là doanh nghiệp ÔN.
Khi một vài công ty đòi nợ và tài chính tiêu dùng bị sờ gáy vì những sai phạm không thể chối cãi, một số doanh nghiệp khác cùng ngành cũng bị khám xét. Home Credit cũng vậy (ngày 28/3).
Thế nhưng, nhờ rất chặt chẽ bài bản từ đầu và hoàn toàn không sử dụng dịch vụ đòi nợ thuê bên ngoài nên sau kiểm tra, kết quả là "hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường".
Home Credit lập tức tận dụng ngay thời cơ để đẩy truyền thông.
Không biết có chuẩn bị trước hay không, nhưng sau đó người ta thấy Thủ tướng Czech sang thăm chính thức Việt Nam, có cuộc gặp riêng với ban giám đốc Home Credit và phát biểu khẳng định về uy tín của họ (ngày 20/4). Công ty ngay lập tức đưa ra thông báo với những shot hình biết nói.

Úi trời đất ơi, đỉnh vậy.
Xưa đến giờ tôi không biết Home Credit là doanh nghiệp quốc tế, hoạt động cả mười mấy nước, và có giá trị lên đến nhiều nhiều tỷ USD. Trước đến giờ tôi không biết họ được chính phủ Czech khẳng định sự ủng hộ. Trước đến giờ tôi không biết là họ làm ăn đàng hoàng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và đàng hoàng.
Cho đến tận khi bị kéo sự chú ý vào khủng hoảng và đọc được những bài liên quan.
Vậy thì tôi sẽ vay ở đâu nếu có nhu cầu?
Xịn! Một chiến dịch hoàn hảo!
Vậy nên trong nguy có cơ! Nếu biết tận dụng thì chúng ta hoàn toàn có thể mượn nhờ khủng hoảng để nhiều người hơn biết đến mình. Và có thêm những khách hàng hay doanh thu mới.
Vấn đề là tôi không biết làm sao để mời được thủ tướng "đến thăm nhà" đây. Bạn có biết không?

--------- Trích thông cáo báo chí
Thủ tướng Czech: Home Credit là điển hình cho doanh nghiệp Czech thành công trong hợp tác kinh doanh Czech – Việt Nam
Thủ tướng Czech gặp gỡ và chúc mừng Home Credit Việt Nam nhân kỉ niệm 15 năm ngày thành lập, đánh giá cao những thành tựu của công ty và những đóng góp vào mục tiêu tài chính toàn diện.
Trong chuyến công tác đến Việt Nam, ngày 20 tháng 4 năm 2023, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala đã gặp gỡ ban giám đốc Home Credit Việt Nam, một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu trên thị trường và là một công ty thuộc Tập đoàn PPF. Đây cũng là dịp kỷ niệm 15 năm hoạt động của công ty tại Việt Nam.
Thủ tướng Fiala, cùng với đoàn đại biểu gồm các doanh nhân và tổ chức Cộng hòa Séc, đánh giá cao đối với cam kết của Home Credit về định hướng cho vay có trách nhiệm và chiến lược phát triển bền vững, cũng như sự thúc đẩy đa dạng và hòa nhập nơi làm việc. Sau 15 năm, Home Credit có khoáng 6.000 nhân viên, đã và đang phục vụ gần 15 triệu khách hàng trên cả nước, phần lớn là những người có thu nhập thấp và không có lịch sử tín dụng, hoặc ở dưới chuẩn ngân hàng. Home Credit đã giúp họ tiếp cận nguồn tài chính một cách dễ dàng và an toàn, phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Home Credit đã đạt được những thành công đáng kể trong 15 năm qua, trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và mục tiêu tài chính toàn diện của Việt Nam.
Công ty duy trì kết quả kinh doanh ổn định, với tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trên thị trường. 75% khách hàng giới thiệu dịch vụ của Home Credit cho gia đình và bạn bè. 75% doanh thu mới được tạo ra từ khách hàng thường xuyên. Công ty liên tục được xếp hạng là thương hiệu được yêu thích nhất trên thị trường theo Đánh giá sức khỏe thương hiệu hàng năm của Ipsos từ năm 2020 đến 2022.
Home Credit cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc áp dụng nguyên tắc Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) trong hoạt động kinh doanh và được vinh danh là công ty Tài chính Tiêu dùng duy nhất nhận giải thưởng Top 100 Doanh Nghiệp Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng những thành tựu của Home Credit là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác kinh doanh vững chắc giữa Cộng hòa Czech và Việt Nam./.
Nguồn: Trần Bằng Việt