Chưa đầy một năm sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1, Cảng Phước An (PAP) vẫn hoạt động dưới giá vốn và chịu áp lực lớn từ chi phí tài chính. Quý II/2025 vừa qua ghi nhận khoản lỗ sau thuế 125 tỷ mức lỗ nặng nhất kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên UPCoM (năm 2021).
🔹 Lỗ gộp hơn 56 tỷ dù doanh thu tăng gấp đôi
Theo báo cáo tài chính quý II/2025, CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An ghi nhận hơn 19 tỷ doanh thu, tăng gấp đôi so với quý I. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới hơn 75 tỷ khiến công ty lỗ gộp hơn 56 tỷ.
Đáng chú ý, chi phí tài chính trong quý vọt lên 61 tỷ cùng với các khoản chi phí hoạt động gia tăng đã kéo lợi nhuận sau thuế về âm 125 tỷ. Cùng kỳ năm ngoái, mức lỗ chỉ xấp xỉ 2 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế tiến sát 279 tỷ
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt gần 29 tỷ, trong khi lỗ ròng lên tới gần 248 tỷ. Tính đến cuối quý II, tổng lỗ lũy kế của PAP là gần 279 tỷ.
Ban lãnh đạo PAP trước đó đã dự báo khoản lỗ sau thuế cả năm 2025 ở mức xấp xỉ 450 tỷ, trong khi kế hoạch doanh thu cả năm đặt ra là 150 tỷ. Như vậy, công ty mới chỉ đạt khoảng 1/5 mục tiêu doanh thu năm.
Tài sản tăng nhờ chi phí xây dựng và khoản phải thu
Tổng tài sản của Cảng Phước An tại thời điểm 30/6/2025 đạt 8.491 tỷ đồng, tăng gần 1.300 tỷ đồng (tương đương 19%) so với đầu năm. Mức tăng chủ yếu đến từ:
💰Chi phí xây dựng cơ bản dở dang: tăng 600 tỷ đồng
- Khoản phải thu ngắn hạn: tăng hơn 500 tỷ đồng
💰Tiền và tương đương tiền: tăng gần 200 tỷ đồng
Tuy sở hữu khoảng 461 tỷ tiền nhàn rỗi, nhưng tổng dư nợ tài chính lên đến 4.142 tỷ tăng 870 tỷ so với đầu năm, chủ yếu là vay dài hạn.
Khoản vay lớn từ Vietinbank và sức ép tài chính
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, phần lớn nợ dài hạn của PAP là khoản vay 3.000 tỷ từ Vietinbank, lãi suất thả nổi, thời hạn hoàn trả đến năm 2035. Khoản vay này được thế chấp bằng tài sản tại cảng và dùng để triển khai dự án.
Dự án cảng quy mô gần 800 ha, vốn đầu tư gần 20.000 tỷ
Cảng Phước An được quy hoạch trên diện tích gần 800 ha, với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, triển khai theo 3 giai đoạn. Cảng nằm bên bờ sông Thị Vải một trong những tuyến luồng hàng hải tốt nhất cả nước, kết nối với hệ thống cảng biển TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2005, cảng sẽ có năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp mỗi năm. Riêng năm nay, doanh nghiệp kỳ vọng khai thác khoảng 0,2 triệu TEUs, tăng dần theo thời gian và đạt khoảng 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.