Ở góc nhìn các nhân, tôi có một số tiêu chuẩn như sau:

  1. Khoảng cách địa lý và mật độ dân cư: 2 yếu tố này sẽ luôn đồng hành với lý do: nếu ở một khu vực có mật độ dân cư dày, việc mở trên 1 điểm bán chưa bao giờ là bất hợp lý. Ví dụ: dân số phường 2, quận Tân Bình có gần 35.000 người sinh sống, chưa tính người di chuyển từ nơi khác tới làm việc và mật độ dân cư là 17.000 người/km2, nếu thị phần của Vua bánh canh là 5% tổng dung lượng thị trường (đối tượng khách hàng mục tiêu: người trong độ tuổi lao động và tỉ lệ này đang chiếm 50% dân số), thị trường bán ăn sáng tại phường 2 quân Tân Bình là 50% x 35.000 = 17.000 x 5% = 850 khách hàng, đó là chưa kể đối tượng là người di chuyển từ quận khác tới làm việc và lân cận phường, vậy việc 01 thương thương hiệu bán món ăn hàng ngày mở 2 điểm bán/ phường là không quá gần, và với mật độ cư dân này thì phạm vi tối thiểu chỉ cần 1km là đạt mức an toàn không cạnh tranh.
  2. Diện tích cửa hàng: Diện tích cửa hàng cũng quyết định phần nào vào quyết định các điểm bán có khoảng cách ra sao. Ví dụ: 01 lượt khách offline tại điểm bán chỉ chứa được tối đa 30 khách, vậy 1 ngày điểm bán đó sẽ có chỉ số phủ bàn 3x (3 lượt full) thì tổng số tô bán tại chỗ là 90 tô, với đơn mang về, công suất diện tích bếp cũng lại là một bài toán, nếu như bếp không đủ rộng và thiết bị thì việc bán ra 01 ngày lên 100-200 tô bánh canh là chuyện khá khó khăn song song với 90 tô ăn tại chỗ. Vậy mục tiêu bán bao nhiêu tô/ điểm bán cũng phụ thuộc rất lớn vào diện tích điểm bán, và điều này càng chứng minh việc mở 2-3 điểm/ phường nếu như diện tích điểm chỉ phục vụ tối đa 300-400 tô/ ngày là hoàn toàn phù hợp và không xảy ra cạnh tranh.
  3. Địa điểm đặt cửa hàng: Địa điểm đặt cửa hàng nếu bị sai, ví dụ: khách không có chỗ để xe, đường 01 chiều qua rồi không quay lại được… thì doanh thu sẽ không đạt, việc có 01 địa điểm sai, doanh thu không đạt, dẫn tới mua nguyên vật liệu cũng không đạt, vậy thì không thể nào cứ giữ khư 01 phường dành cho 01 điểm, hiệu quả kinh doanh phải luôn được đặt lên bàn cân.
  4. Chất lượng điểm bán: Nếu điểm bán thường xuyên vi phạm dẫn đến chất lượng kém, thì việc 01 phường cần có 2-3 điểm để sử dụng nguyên tắc Cạnh tranh để cùng nhau phát triển cũng là câu chuyện không quá đáng, nếu tất cả đều làm tốt, chắc chắc tệp khách trung thành cao và 5% có khi sẽ tăng lên 7-10%, vì thế, với 2-3 cửa hàng/ mật độ cưa dân 17.000/km2 là không dày.

Chúng ta thường có tâm lý lo sợ thừa thải mà mất đi sự sáng suốt phân tích mọi thứ một cách logic, các cuộc cãi vả cùng từ đó mà ra. Khách hàng rất đông nếu chúng ta làm tốt, ngược lại, dù có độc quyền cả quận mà làm tệ thì 01 khách cũng không có.

Người bán nhượng quyền có trách nhiệm đưa ra chiến lược đặt các điểm bán phù hợp với mật độ cư dân, và người bán nhượng quyền có trách nhiệm giữ khách của mình. Chúng ta không nên phí thời gian vào các việc linh tinh để rồi quên mất khách hàng của mình.

18+ rồi, dẹp ngay tâm lý đổ thừa, lúc bán được có tiền tại sao chúng ta không cảm ơn mà khi mất lại đổ thừa, trước tiên là đổ thừa tại điểm bán dày không bán được, rồi sau đó lại đổ thừa giá nguyên liệu cao không có lãi. Với 01 vài thương hiệu làm ăn mất lương tâm, lùa gà thì đúng là thế, nhưng chúng ta không nên quơ đũa cả nắm, không phải ai đứng ra bán nhượng quyền họ cũng như thế, thay vì ngồi đó lo sợ, hãy dùng sự logic để phân tích.

Chúc chúng ta sẽ là thế hệ mới mua và bán nhượng quyền ở Việt Nam một cách văn minh, win-win và thắng thì hưởng, thua tự chịu, đổ thừa chỉ cho người khác thấy mình ngốc nghếch hơn.

Nếu bạn đang muốn nhượng quyền thương hiệu Vua Cua hay Vua bánh canh, hãy click vào 2 link để tham khảo hoặc gọi ngay 0909 777 069 Ms Như.