
Mấy nay newfeed ngập bài chia sẻ những thông tin hình ảnh về nhà máy có sll công nhân vài ngàn còn vài chục, hàng loạt mặt bằng TPHCM đầy bảng cho thuê ở những con đường mà trước đây chưa bao giờ trống.
Rồi lại thêm nhiều ae chuyên gia, diễn giả chưa tự bỏ tiền túi ra kinh doanh, chưa từng gồng lỗ ngày nào mà viết các status đại loại: " trong nguy có cơ " gì gì đó. Sau đó còn viết mấy thứ về vĩ mô thời thế mà chính mình chưa chắc hiểu rõ. Đọc mệt bỏ mẹ ra.
----------------------
Vừa rồi mình có viết 1 bài tổng hợp tình hình và chốt bài có nói sẽ list 1 số giải pháp, nên hôm nay tiện thể mình viết luôn. Và cách này là cách mình đã đang và sẽ tiếp tục dùng để vượt qua những giai đoạn khó nhất trong kinh doanh.
----------------------
1- Tâm thế:
Hoàn cảnh tệ nếu là tình hình chung thì khi đối mặt nếu đón nhận với tâm thế chán nản tiêu cực thì việc chủ động đón nhận, tích cực vẫn sẽ tốt hơn. Cái này nghe đơn giản nhưng lại quan trọng vì khi tích cực và chủ động chúng ta sẽ nhìn ra con đường & hành động mới.
Kinh tế chung 2023 và chắc chắn 2024 sẽ đi xuống rất sâu, đặc biệt là với offline, điều này mình đã viết rất nhiều cảnh báo từ cuối năm 2022. Nhưng ae nhìn dữ liệu hình ảnh mình gửi sẽ thấy TMDT doanh số 3 quý 2023 tăng vọt lên 54% so với 3 quý đầu 2022.
Mình quen với rất rất nhiều ae nhãn hàng đã tận dụng được làn sóng chuyển dịch KH mua từ offline/ fb lên sàn tmdt/ tiktok. AE đó vẫn giữ tâm thế chiến đấu không ngại thị trường xuống và doanh số vẫn duy trì vài tỷ => chục tỷ đều đặn như: Bimunica, Coolmate, Poloman, Gumac, Nerman, Tlab, Levents, Cocoon, Bear...
Nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao báo chí, fb cứ ra rã là suy thoái, thị trường giảm sức mua mà thấy sàn tmdt, tiktok lại bán được nhiều hơn. Thì sẵn đây mình phân tích luôn để ae có thêm góc nhìn, dễ hình dung toàn cảnh vĩ mô thị trường 1 cách đơn giản.
Ví dụ như tổng dung lượng thị trường mỹ phẩm trước đây ( Cái này là ví dụ thôi con số ko chính xác ): Offline chiếm 70-90%, Online chiếm 10-30%. Nhưng NTD chỉ trung thành với lợi ích của chính mình khi kinh tế khó khăn mà nhu cầu vẫn ở đó thì họ sẽ tìm đến mua ở nơi: Có sản phẩm mình cần - rẻ hơn - hoặc nhiều ưu đãi ( tích lũy, freeship, khuyến mãi nhiều hơn...).
=> Số lượng lớn KH từ Offline và kênh fb ( FB xưa nay chiếm tỉ trọng cũng rất lớn, nó khó thống kê do đa số nhãn bán qua chat, hay đưa về web ) ===> đã chuyển dịch sang mua ở nền tảng tmdt/ tiktok.
Vậy nếu vai trò bạn là người bán xưa nay chỉ quen bán offline phải sẵn sàng tâm thế & hành động chuyển dịch sang online. Với những người đã bán online ngày xưa thành công ở các nền tảng cũ như fb, gg phải hành động nhanh hơn nữa để thành công ở nền tảng tmdt/ tiktok.
----------------------
2- Kệ mẹ chuyện người ta, tập trung vào cốt lõi nội lực DN => nỗ lực hành động liên tục:
Có 3 điểm mình thấy làm DN hay bị dính nhất là lúc khó khăn:
- MHX & báo chí hay dẫn dắt chúng ta quan tâm vào những thứ tốn time, tiêu cực và làm phân tâm.
- Lúc khó khăn chúng ta lại hay đi tìm những chuyên gia, diễn giả, khóa học ngắn hạn để mong có những kết quả mau chóng. Thử nhiều phương án nhưng hầu như làm không tới hoặc làm qua loa và hay lose.
- Kém lòng tin vào đội ngũ hiện tại và ngày càng xa rời hoạt động cty, đứng núi này trông núi kia. Tìm kiếm cơ hội kd đầu tư khác hay làm thêm mảng khác nhằm giải quyết vấn đề khó khăn hiện tại.
==> Nên kinh nghiệm của mình là càng khó càng phải gắn kết với đội ngũ core, dành nhiều time hơn cho sản phẩm & khách hàng của mình. Bỏ mặc những cán dỗ, "cơ hội " ngoài đường, thời kỳ khó khăn thì 10 cái cơ hội thì hết 9 cái là bẫy chuột rồi.
Như trong gd covid - doanh số rớt mình và cộng sự dành time:
- Liên tục đào tạo ctv bán hàng từ 5h sáng, liên tục sáng tạo chương trình bán hàng, liên tục mở rộng kênh phân phối, cải tiến quy trình kịch bản hệ thống kiểm soát ads, marketing, sale, tài chính.
- R&D sản phẩm nâng cao chất lượng, tìm kiếm sp hero mới phù hợp với kênh đang hiệu quả. 1 số sku mới như ddvs bé gái, xịt trị mụn bên mình top ngành tmdt lẫn tiktok.
- R&D, sáng tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Trong 2023 mình xây dựng được 1 hệ thống hơn 3k đại lý livestream nhờ kết hợp mô hình affiliate tiktok + drop, doanh số rất bền vững.
- Mở rộng thị trường mới không giới hạn trong nước: như tháng 10 vừa rồi lần đầu tiên mình khai phá thị trường Mỹ thu về doanh số 4 tỷ 7 chỉ trong 8 ngày
- Đào tạo huấn luyện xây dựng đội ngũ nhân sự tinh anh hơn.
----------------------
3- Liên minh - Cộng sinh - Chia bánh lớn:
VN là cái xứ sở nếu bình thường thì mạnh ai nhà nấy làm, ko xiên nhau là mừng rồi. Từng cá nhân chủ DN rất bản lĩnh tài giỏi nhưng khi gom chơi chung game thì hay có chuyện & toang.
Nhưng đó là quá khứ, còn hiện tại với ae khó khăn hoặc với ae thuận lợi thì phải mở tầm nhìn ra global, thì việc cùng nhau làm ra những liên minh mà ở đó có thể cộng sinh là tối cần thiết. Dẹp mẹ cái tôi cá nhân, cái thành quả quá khứ để hướng tới game lớn hơn hơn, tối ưu hóa chi phí hơn chưa bao giờ là cấp bách như hiện tại.
Đó là lí do đầu năm rồi mình sáng lập ra Gbe Collab, đến hiện tại mình thấy nhiều liên minh cũng đã thành lập như Vân Gumac làm Cấy Nến, anh Hưng Accesstrade, Kiểm Gamifa, anh Tuấn A1 liên minh đào tạo, Sơn Droppii ...
Mình tin rằng ae sẽ thành công lớn dù khởi đầu sẽ có nhiều khó khăn, nhiều thất bại.
Tóm lại, viết dài viết dai sẽ thành viết tệ. Thông điệp tóm gọn lại mình muốn chém gió đơn giản là:
Khó khăn cả nền kinh tế là sự thật, trong nguy có cơ hội cũng là sự thật.
Để vượt qua để phát triển thì cần tâm thế tích cực => nỗ lực hành động => tập trung ko lan man => liên minh cộng sinh cùng phát triển.
Nguồn: Facebook Nguyễn Tùng Giang