Doanh thu ngành nước giải khát Việt Nam năm 2023 ước đạt 8,25 tỷ USD và sẽ vượt mốc 10 tỷ USD vào năm 2027 - theo số liệu từ statista.com.

cach-ma-tan-hiep-phat-dai-dien-quoc-gia-hiem-hoi-du-suc-canh-tranh-thi-truong-nuoc-giai-khat-voi-coca-cola-va-pepsico-1-1681444801.jpeg

Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt, thị trường nước giải khát Việt Nam đã hình thành nhóm doanh nghiệp thống lĩnh, trong đó có 3 công ty nước ngoài gồm: Coca-Cola, Suntory PepsiCo Việt Nam và URC. Tân Hiệp Phát được xem là đại diện hiếm hoi  đủ sức cạnh tranh để “chung mâm” với các 3 ông lớn trên.

Việc khởi tố, bắt tạm giam cha con ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh được coi là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hơn 20 năm hình thành và phát triển của tập đoàn. 

Trong thông cáo phát đi 11/4/2023, Tân Hiệp Phát cho biết vụ việc liên quan đến nhà sáng lập “chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của công ty”. Tuy nhiên, với hệ thống quản lý và đội ngũ được xây dựng trong nhiều năm, Tân Hiệp Phát cho biết sẽ làm mọi cách để hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu của sự cố này.

cach-ma-tan-hiep-phat-dai-dien-quoc-gia-hiem-hoi-du-suc-canh-tranh-thi-truong-nuoc-giai-khat-voi-coca-cola-va-pepsico-1681444781.jpeg

Năm 2012, Coca-Cola từng ra giá lên đến 2,5 tỷ USD thâu tóm Tân Hiệp Phát. 7 năm sau khi từ chối thẳng thừng  lời đề nghị của Coca-Cola, năm 2019, Tân Hiệp Phát - công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam đang tìm  đối tác chiến lược mới với nguồn vốn vững chắc, có thể đầu tư tới 3 tỷ USD để biến công ty này trở thành "Red Bull tiếp theo của Đông Nam Á". 

Tại thời điểm năm 2019: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của 3 nhà máy của Tân Hiệp Phát tại Bình Dương, Chu Lai và Hà Nam là 2.827 tỷ đồng, gần như tương đương với tổng lợi nhuận của Suntory PepsiCo Việt Nam Nam và Coca-Cola Việt Nam cộng lại. 

Giai đoạn 2020-2021, Tân Hiệp Phát vẫn liên tục cán mốc lãi hơn 2 nghìn tỷ đồng,  trở thành doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt nhất ngành.