cac-buoc-de-mua-nha-truoc-tuoi-30-1663142367.png

ĐẦU TƯ TÀI SẢN VÔ HÌNH

Để chuẩn bị mua nhà thì yếu tố đầu tiên cần chuẩn bị là tiền. Với một sinh viên như mình, muốn có tiền thì nên đảm bảo một thu nhập ổn định sau khi ra trường. Để được như vậy mình nghĩ cách tốt nhất và bền vững nhất là đầu tư vào kiến thức, vào trải nghiệm, vào những kỹ năng cần có để phục vụ cho công việc sau này.

Có nhiều cách để tăng tài sản vô hình đối với sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường như chọn giữa đi làm thêm ngay từ sớm và phải cân bằng với việc học tập trên trường hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa và chú trọng việc học, hoặc có thể hoàn toàn chú tâm 100% vào việc học trên trường. Mình thì chọn cách thứ hai, mỗi cách có một lợi thế riêng, bài học mình rút ra ở đây là biết đâu là cái quan trọng bản thân cần ưu tiên tại thời điểm đó.

Ví dụ đối với tham gia CLB, mình sẽ ưu tiên phát triển hết khả năng của mình trong công việc của CLB, học hỏi những kiến thức mới mà khi còn ở THPT mình không được học và cố gắng lên các vị trí cao hơn để học kỹ năng quản lý. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Câu lạc bộ, điều mình ưu tiên là việc học trên trường và bổ sung khả năng ngoại ngữ. Cứ như vậy trong mỗi giai đoạn mình sẽ xác định ra những kỹ năng, kiến thức bản thân ưu tiên phát triển. Với mình, việc này còn giúp mình bớt áp lực đồng trang lứa khi mình còn đang chật vật học này học kia các bạn khác đã có thể đã kiếm được đủ tiền trang trải cho bản thân còn phụ giúp thêm một khoản cho gia đình bởi mình nhận ra mỗi người có một hành trình riêng, một lối đi riêng, quan trọng là mình vẫn đang đi lên, đang phát triển là được.

CÂU CHUYỆN TIẾT KIỆM VÀ ĐẦU TƯ

cac-buoc-de-mua-nha-truoc-tuoi-30-1-1663142399.png

Mình đã tiết kiệm như thế nào trong khi còn đi học, số tiền mình đi làm thêm cũng chỉ gọi là phụ giúp thêm tiền ăn uống chứ không hề dư giả?

Đơn giản là tiết kiệm. Như thế nào là tiết kiệm? Không phải là mình sẽ nhịn ăn hay ăn nhiều mì gói, không đi chơi ăn uống với bạn bè, không giao lưu tiếp xúc với những người khác. Mà chỉ đơn giản mình chi hợp lý hơn, ví dụ muốn mua một món đồ mới mình thường sẽ suy nghĩ vài ngày để xem nó có thực sự cần thiết. Hay mình hạn chế ăn đồ ăn ngay, đi mua đồ có ghi trước danh sách cần mua, tiết kiệm trước khi chi tiêu,... Những thói quen nhỏ này đôi khi chỉ bớt cho mình vài nghìn đến vài chục nghìn nhưng nó có hiệu quả với mình.

Các khoản tiền tiết kiệm chia làm 2 phần: Đầu tiên mình tiết kiệm để chia vào quỹ khẩn cấp (Emergency fund), quỹ này để phòng những trường hợp bất khả kháng phải dùng đến tiền thì sẽ bỏ ra. Thường mình sẽ để khoản tiền bằng mức chi tiêu của mình trong 6 tháng. Trong thời kỳ covid cũng như một số trường hợp đau ốm, nhờ khoản tiền trong quỹ mà mình giải quyết được một số vấn đề khẩn cấp. Đôi khi chỉ là 50 nghìn đồng, 100 nghìn đồng chuyển vào quỹ nhưng lợi ích mà mình nhận được lại rất lớn, như là sự an tâm phần nào khi các tình huống đột xuất xảy ra.

Tiết kiệm để đầu tư: Chắc chắn rồi, mình không thể cứ cất khoản tiền tiết kiệm vào một góc và chờ đến khi đủ tiền để mua nhà được. Như ở bài trước mình chia sẻ cách đầu tư là mua chứng chỉ quỹ ETF. Mình chọn phương pháp đầu tư dài hạn, số tiền mỗi lần mua 1 lô chứng chỉ quỹ ETF khoảng trên 2 triệu đồng nên thường là khi nào tiết kiệm đủ tiền 1 lô mình sẽ mua. Việc chọn ETF là đảm bảo một tốc độ tăng trưởng ổn định trong dài hạn, mình không phải mất quá nhiều thời gian vào việc phân tích, mua đi bán lại, thay vào đó để thời gian đầu tư cho những cái khác.

KHÓ KHĂN GẶP PHẢI

Tất nhiên hành trình chuẩn bị mua nhà là hành trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tích lũy kiến thức kinh nghiệm và tiền bạc chỉ là hai trong số những việc mình cần làm. Có những thời điểm áp lực hoang mang không biết lựa chọn con đường này của mình có đúng không, mình nhớ một lần trong lúc chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán do sơ sót về nội dung chuyển khoản mà mình chạy khắp nơi làm biên lai, liên hệ công ty cộng tiền vào tài khoản cho mình, mà lúc đó số tiền mình chuyển chỉ có 300 nghìn đồng là tiền bỏ ra được khi đi giao hàng.

Mỗi khi muốn bỏ cuộc mình suy nghĩ về căn nhà trong tương lai, được sống trong chính ngôi nhà mà đã đi một chặng đường dài để đến được mình lại có động lực, có kiên nhẫn hơn trong quá trình tiết kiệm và đầu tư vào tài sản vô hình. Hành trình chuẩn bị mua nhà của mình chắc chắn sẽ còn tiếp tục và mình đang đến gần hơn với mục tiêu ấy, mình biết còn rất nhiều bạn trẻ cũng đang trên hành trình mua căn nhà đầu tiên giống mình, chúc mọi người giữ vững quyết tâm và nhanh chóng sở hữu một ngôi nhà nhé!

Nguồn: Trần Yến

https://www.facebook.com/groups/CoVanTaichinhVietnam