Bài viết nêu lên quan điểm cá nhân qua góc nhìn của Brian, bạn nào có ý kiến khác thì thoải mái chia sẻ nhe.

Brian thấy có nhiều anh/ chị đánh giá cafe Ông Bầu không cao từ concept, sản phẩm, không gian đến cách vận hành và phát triển thị trường. Brian đã ghé qua 3 mô hình của Ông Bầu: Quán tự phục vụ, Quán phục vụ tại bàn, Điểm bán take away. Và dưới đây là quan điểm cá nhân của Brian về Hệ thống café Ông Bầu, chắc sẽ góp 1 phần gì đó nho nhỏ cho các bạn tham khảo về 1 mô hình kinh doanh đang HOT ở thời điểm hiện tại.

Nhìn từ góc độ F&B

Trong giai đoạn hiện tại, café Ông Bầu xây dựng dựa trên 3 yếu tố cốt lõi:

1. "Café Thật, Sống Thật" - Slogan:

Ông Bầu sử dụng hình ảnh của 3 ông bầu bóng đá Bầu Đức (HAGL), Bầu Thắng (Đồng Tâm), Bầu Hải (Nutifood) kết hợp để xây dựng café Ông Bầu & dựa trên nền tảng những người yêu bóng đá. Với slogan ""Café Thật, Sống Thật".

- Café Thật: lấy danh dự của bản thân cam kết về việc “làm sạch, làm tốt từ lúc trồng, thu hoạch cho đến chế biến”

- Sống thật: thể hiện một phần tính cách của Bầu Đức trong cách làm bóng đá (tận tâm, thẳng thắn, quyết liệt) và chắc hẳn ai cũng biết rõ đóng góp của Bầu Đức dành cho nền Bóng Đá VN trong những năm trở lại đây. Brian tin chắc Bầu Đức là hình tượng được rất nhiều người yêu Bóng Đá Việt Nam ngưỡng mộ (trong đó có Brian

Với chiến lược dùng hình ảnh của 3 ông bầu (nhãn hiệu) & trích 1.000 VND cho mỗi ly café bán ra góp vào Quỹ Phát Triển Tài Năng Việt để phục vụ những mục đích cộng đồng như hỗ trợ trẻ em nghèo, tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ thiên tai, lũ lụt, … 𝗍ạ𝗈 𝗇ê𝗇 𝗍𝗂ế𝗇𝗀 𝗏𝖺𝗇𝗀 𝗋ấ𝗍 𝗅ớ𝗇 𝗍𝗋ê𝗇 𝗍𝗁ị 𝗍𝗋ườ𝗇𝗀 𝗏ề 𝗆ặ𝗍 𝗍𝗋𝗎𝗒ề𝗇 𝗍𝗁ô𝗇𝗀.

Những người yêu bóng đá & tin tưởng 3 ông bầu sẽ ủng hộ café Ông Bầu.

Cà phê Ông Bầu của Bầu Đức và Bầu Thắng chính thức khai trương: Giá chỉ

2. Chiến lược giá cho sản phẩm café:

Café đá: 16k & Café sữa đá: 18k áp dụng cho mọi mô hình kinh doanh của Ông Bầu (quán & take away)

- Đây là mức giá không quá cao và cũng không quá thấp. Với mức giá này, café Ông Bầu có thể tiếp cận với rất nhiều đối tượng khách hàng (Sinh viên, Công nhân, dân văn phòng…) đặc biệt những KH yêu bóng đá.

- Nếu các bạn dạo qua một số quán gần khu dân văn phòng / khu sinh viên, các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán của Ông Bầu được đầu tư về vị trí và không gian cực tốt không thua kém những thương hiệu lớn nhưng ly café cũng chỉ 16k – đây chắc có lẽ là điều mà chỉ mỗi café Ông Bầu làm vì kinh doanh kiểu vậy sẽ khó có lợi nhuận – tính theo quy mô cửa hàng, mặt bằng, chi phí vận hành.

Café Ông Bầu ổn định và chất lượng: lần đầu tiên Brian được uống 1 ly café đá với giá 16k trong 1 quán có vị trí đẹp mặt tiền đường Điện Biên Phủ với dung tích ly tầm 400ml và rất nhiều nước cốt café ít đá (những bạn không uống quen café với lượng café đó có thể bị say) – mà vị thì theo cảm nhận cũng bình thường (không ngon cũng không dở), café là loạn Gu, đôi khi không hợp Gu với Brian nhưng hợp Gu với nhiều người.

Với chiến lược này, café Ông Bầu sẽ nhanh chóng phổ biến sản phẩm café 16k & 18k đến mọi tầng lớp của xã hội.

Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'CA PHÊ ONG ING BÀS SONG THAT THAT CA PHÊ THAT Espresso SINH TŐ Chocolate Caramel phé Americano LATTEDA 26k Pandan Macchiato Caranel Caramel Macchiato Mocha Macchiato Matcha Hong Hong milk foam Trà quat Macchiato boba Macchiato NONG 26* Pandan SUA CHUA 32K Cappuccino Cappuccino hong'

3. Chiến lược điểm bán theo đặc tính của khách hàng mục tiêu – điều chỉnh mô hình để thích nghi:

Hiện tại Ông Bầu đang có 3 loại hình:

- Quán phục vụ tại bàn: order tại bàn, có trà đá đi kèm – phục vụ ly thủy tinh là chủ yếu.

- Quán tự phục vụ: Order tại quầy, có thẻ rung nhận nước, nước lọc uống kèm tự lấy – phục vụ 100% ly nhựa.

- Điểm take away/ cửa hàng nhỏ: các quầy hoặc xe: phục vụ 100% ly nhựa.

Căn cứ vào 3 mô hình trên, có thể thấy Ông Bầu khảo sát khách hàng mục tiêu trong khu vực rất kỹ. Tùy vào từng đặc tính của khách hàng trong khu vực đó mà triển khai mô hình phù hợp để đáp ứng nhu cầu KH – điều này ít khi xuất hiện ở các chuỗi F&B khác vì có thể gây rối cho quy trình vận hành chuỗi.

Ví dụ:

- Gần các khu vực dân văn phòng & công trình thi công, Ông Bầu triển khai mô hình Quán tự Phục vụ.

- Đối với các khu vực là chung cư, khu dân cư, Ông Bầu triển khai mô hình phục vụ order tại bàn.

Nếu các bạn để ý, Ông Bầu khéo léo trong việc sử dụng các loại bàn ghế phù hợp cho những nhóm đối tượng khác nhau theo quán/ khu vực (khu vực sinh viên: quán trang bị thêm bàn dài phù hợp cho hoạt động nhóm học tập & làm việc)

Các điểm take away Ông Bầu: đặc tính mô hình này là di động, sẽ không ở cố định 1 chỗ khi không có khách. Các bạn nào bán take away chắc chắn sẽ hiểu rằng nếu điểm bán ko có khách thì sẽ di chuyển sang điểm khác vì vậy trên thị trường xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh như coffee bike, coffee booth, xe bán cafe lưu động... nên đối với mô hình take away của Ông Bầu cũng như vậy. Bạn dễ dàng thấy hôm nay có mai quay lại mất tiêu.

Điểm đặc biệt của mô hình take away Ông Bầu là NHẬN DIỆN TỐT ( Tông vàng chủ đạo: Quầy vàng, dù vàng, nhân viên mặc áo vàng, standee trưng bày sản phẩm to… ) rất ấn tượng cho KH và dễ gây chú ý.

Cà phê Ông Bầu khai trương 6 điểm bán mới

Cửa hàng nhỏ Ông Bầu: Brian nghĩ Ông Bầu đang fail ở mô hình này: fail về đầu tư, nhân diện và số lượng sản phẩm bán ra.

Chiến lược đằng sau con số 10.000 quán vào năm 2022 và công trường Phước An 800ha tại Đaklak - cà phê chuẩn UTZ.

Trong 3 ông bầu cùng xây dựng café, có bầu Hải ( Chủ tịch Nutifood) – Nutifood là công ty Sữa nằm trong top 3 công ty sữa lớn nhất Việt Nam với hệ thống điểm bán bao phủ khắp cả nước và là 1 công ty FMCG (mặt hàng tiêu dùng nhanh)

Đối với các công ty FMCG, 3 yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của 1 thương hiệu là Product (sản phẩm) & Distribution (độ bao phủ) và awareness (nhận diện thương hiệu)

Áp 3 yếu tố trên vào mô hình kinh doanh của cafe Ông Bầu các bạn sẽ thấy rất rõ 3 điểm này:

Product: sản phẩm cafe sạch, chất lượng, giá tốt (làm sạch, làm tốt từ lúc trồng, thu hoạch cho đến chế biến)

Distribution: 10.000 điểm bán trong 2022 (tốc độ mở thêm cửa hàng nhanh nhất so với các mô hình F&B hiện tại)

Awareness: Nhận diên thương hiệu tại thị trường cực kỳ tốt, tăng mức đó trial sản phẩm café Ông Bầu.

Và với 800 ha ở Daklak & hơn ngàn hecta thuộc sở hữu của HAGL phù hợp với trồng café chất lượng thì con đường trồng café chỉ để phục vụ cho 10.000 cửa hàng là khá nhỏ bé.

Khi độ nhận diện thương hiệu đã lớn mạnh & độ bao phủ của cửa hàng café Ông Bầu rộng khắp cả nước. Thì MỤC TIÊU THỰC SỰ của Ông Bầu sẽ là gia nhập vào thị trường FMCG với các sản phẩm café bột, hạt, hòa tan, café sữa,...với 1 hệ thống phân phối hàng chục ngàn điểm bán trên cả nước của Nutifood. Sản phẩm thương hiệu Ông Bầu sẽ nhanh chóng phủ thị trường bán lẻ (tạp hóa, tạp hóa sữa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi) chỉ bằng 1 cái “búng tay”.

 

Điều này là cái mà những thương hiệu đình đám trong thị trường cafe như: Highlands và The Coffee House muốn nhưng chưa có được. Theo Brian biết thì HL cũng có đội ngũ sales mở rộng sản phẩm café đóng gói nhưng chưa mang lại hiệu quả.

Lúc này Ông Bầu sẽ là đối thủ trực tiếp đe dọa thị phần của Trung Nguyên, Nestle, Vinacafe…

Điều này cũng giải thích cho lý do Ông Lớn Vinamilk cũng muốn gia nhập thị trường F&B bằng thương hiệu Hi-café.

Vậy có nên nhượng quyền Café Ông Bầu thời điểm hiện tại?

 

Theo quan điểm của Brian thì hiện tại nhượng quyền Ông Bầu khá rủi ro cho nhà đầu tư vì một số điểm sau:

- Mô hình kinh doanh còn mới chưa đánh giá được mức độ lợi nhuận thực tế của điểm bán (đặc biệt là điểm Take away)

- Mô hình kinh doanh đồng bộ giá trên menu cho tất cả mô hình kinh doanh sẽ là trở ngại rất lớn cho những nhà đầu tư bỏ nhiều chi phí đầu tư quán lớn – đây được xem là 1 thách thức không nhỏ.

Cục diện mới của chuỗi cà phê

- Mức độ nhận diện về thương hiệu là có nhưng đang trong quá trình thâm nhập thị trường, chưa thực sự ổn định vì điều này bạn sẽ dễ dàng quan sát thấy có những quán Ông Bầu rất đông khách và những quán rất vắng.

- Chưa định hình được sản phẩm cốt lõi: café Ông Bầu có thực sự phù hợp với nhiều người? có thực sự hợp Gu – câu trả lời cần thêm 1 khoảng thời gian ít nhất 1 năm nữa.

- Một thương hiệu để tồn tại và phát triển cần ít nhất 3 năm để định hình & khẳng định thương hiệu.

____________________________________________________________

Tác giả: Brian Dang