Nhóm đông đúc các NH có casa ratio thấp, chiếm thị phần huy động thấp và casa thấp. Vừa đối mặt với sự kém hiệu quả (khoảng cách giữa thị phần huy động >> thị phần casa) vừa phải cạnh tranh trong chính trong nhóm vừa chịu áp lực nuốt chửng từ nhóm lớn.
Nhóm lớn thì tập trung cao và hứa hẹn "va chạm" khốc liệt.
Dựa trên cấu trúc CoF của các nhóm, chênh lệch tỷ lệ CASA của nhóm lớn có thể mang lại hiệu quả về chi phí huy động (delta CoF) cao hơn 20% vs. nhóm nhỏ (với giả định độ dốc của đường huy động không đổi (chỉ đổi casa ratio, tức tỷ trọng của dãi huy động). Điều này đến lượt contribution vào higher NIM và năng lực cạnh tranh trong định giá và cung cấp spdv + average cost trong acquire customers...

-------------------
Trần Quang Nghĩa