Chỉ trong 24h, nhà đầu tư đã bay tầm 12.000 USD (tương đương khoảng 300 triệu đồng/bitcoin) - đây là mức giảm nhanh kỷ lục từ trước đến nay. Với tín hiệu này đã cho thấy, tiền ảo có thể "bốc hơi" lúc nào không hay.

bitcoin-1618901761.jpg
 

Giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đồng loạt tăng phi mã trước khi sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Cuối tuần trước, giá trị vốn hóa thị trường của Coinbase đạt 68 tỷ USD, lớn hơn công ty sở hữu Sở giao dịch Chứng khoán New York.

Ông Michael Novogratz, nhà sáng lập Galaxy Digital, nhận định đợt sụt giá của tiền mã hóa là "không thể tránh khỏi. "Các thị trường đã quá hào hứng với việc Coinbase IPO", ông nói thêm.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết tiền mã hóa sụt giá do Bộ Tài Chính Mỹ có thể siết chặt kiểm soát hành vi rửa tiền thông qua những tài sản kỹ thuật số. Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nhận định Bitcoin "hơi giống vàng", là một phương tiện đầu cơ thay vì thanh toán.

Bộ Tài chính Mỹ từ chối yêu cầu bình luận của Bloomberg. Mạng lưới Chống tội phạm tài chính Mỹ (FinCEN) cho biết họ "không bình luận về các cuộc điều tra có thể diễn ra".

Nhiều nhà phân tích cho rằng đợt điều chỉnh lần này của Bitcoin có thể sẽ còn tồi tệ hơn. Katie Stockton, chuyên gia thị trường tiền điện tử và nhà sáng lập công ty nghiên cứu Fairlead Strategies dự đoán Bitcoin sắp trải qua một đợt điều chỉnh mạnh.

“Kịch bản xấu nhất là Bitcoin sẽ kiểm tra lại khu vực 47.000 – 42.000 USD" - Katie Stockton nói.

Theo Coinmarketcap, đợt lao dốc mạnh mẽ của Bitcoin mấy ngày qua có liên quan đến việc vùng Tân Cương của Trung Quốc bị mất điện. Đây được cho là nguồn cung cấp điện năng quan trọng cho hoạt động đào Bitcoin. Tân Cương mất điện khiến đồng tiền kỹ thuật lớn nhất thế giới bị bán tháo.

Ông Luke Sully, CEO của Ledgermatic, nói với hãng tin Reuters rằng các nhà đầu tư "có thể đã bán tháo Bitcoin vì tin mất điện ở Tân Cương, thay vì ảnh hưởng thực sự của việc mất điện này đối với toàn bộ hệ thống".

“Việc mất điện làm rộ ra một điểm yếu căn bản của Bitcoin: hệ thống Bitcoin là phi tập trung hóa, nhưng hệ thống đào Bitcoin thì không”, ông Sully nói.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mới đây ban hành lệnh cấm sử dụng tiền ảo để mua hàng hóa, dịch vụ cũng tác động tiêu cực đến Bitcoin.