bloomberg-ty-phu-pham-nhat-vuong-nguoi-giau-nhat-viet-nam-san-sang-danh-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-2-1718328875.jpeg

Chia sẻ với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tự tin rằng ông có thể đưa công ty đến thành công dù đã gặp phải những khó khăn, trong bối cảnh các "ông lớn" toàn cầu như Toyota Motor Corp và Volkswagen AG cũng đang gặp khó khăn không kém. Hiện tại, tài sản của ông chủ Vingroup đang được định giá 5,3 tỷ USD.

Với một người đã cam kết 2 tỷ USD vào một công ty khởi nghiệp xe điện đầy rủi ro ở Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tỏ ra bình thản một cách bất ngờ.

Công ty VinFast Auto của ông chỉ mới sản xuất chiếc ô tô đầu tiên cách đây 5 năm. Giờ đây, VinFast đang đối đầu với những cái tên như Tesla và Hyundai Motor trong nỗ lực xâm nhập thị trường xe điện Mỹ, cũng như mở rộng ra các quốc gia từ Ấn Độ đến Indonesia.

PV: Ông sẽ tiếp tục hỗ trợ cho dự án không lợi nhuận này bao lâu?

“Cho đến khi tôi hết tiền”, Tỷ phú Vượng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television tại trụ sở của Vingroup.

bloomberg-ty-phu-pham-nhat-vuong-nguoi-giau-nhat-viet-nam-san-sang-danh-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-1718328858.png
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại buổi phỏng vấn với Bloomberg

VinFast có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ màn ra mắt rất ấn tượng tại Mỹ vào tháng 8 năm ngoái, khi đó, cổ phiếu VFS của Vinfast đã tăng vọt 700% chỉ trong hai tuần đầu. Sau khi đạt đỉnh, cổ phiếu VFS của VinFast đã giảm mạnh. Tính đến đầu năm 2024, cổ phiếu đã mất khoảng 95% giá trị so với đỉnh cao nhất đạt được. Tỷ lệ cổ phiếu tự do giao dịch thấp (khoảng 2%) làm giá dễ biến động. Dù vậy, ông chủ Vingroup vẫn chưa có kế hoạch tăng lượng cổ phiếu giao dịch công khai. 

“Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại và cũng không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Số lượng cổ phiếu lưu hành tự do không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn.”, ông Vượng nói.

Năm ngoái, VinFast đã bán những chiếc xe đầu tiên tại Mỹ, khi đó thương hiệu cũng bắt đầu đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một thương hiệu toàn cầu có lợi nhuận. Các đối thủ Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện ngày càng rẻ, đơn cử như Tesla đã giảm giá trong bối cảnh sự quan tâm đến xe điện giảm sút. Đợt triển khai ban đầu của VinFast tại Mỹ đã gặp phải một số đánh giá xe khắt khe, như việc hệ thống đèn xi-nhan bị đánh giá là không ổn định, ngoài ra còn có lỗi hệ thống điều hòa khí hậu. Những vấn đề này đã khiến hình ảnh của VinFast tại thị trường Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng ngay từ lần ra mắt đầu tiên, và công ty đã phải tiến hành các biện pháp khắc phục nhanh chóng để cải thiện chất lượng sản phẩm.

Ngành công nghiệp xe điện đầy rẫy những câu chuyện về các tỷ phú đã cố gắng và thất bại trong việc sao chép Tesla của Elon Musk. Như Evergrande New Energy Vehicle Group của tỷ phú Trung Quốc Hui Ka Yan. Đây là một thương hiệu từng có giá trị hơn cả Ford Motor và General Motors. Nhưng công ty này đã gặp khó khăn kể từ khi công ty mẹ bị cuốn vào cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc năm 2021.

bloomberg-ty-phu-pham-nhat-vuong-nguoi-giau-nhat-viet-nam-san-sang-danh-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-1-1718328875.jpeg

Trong 3 tháng đầu năm 2024, VinFast đã giao 9.689 xe, con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu 100.000 xe trong cả năm. Năm ngoái, VinFast bán ra chưa đầy 35.000 xe, hầu hết là bán cho công ty taxi do tỷ phú Vượng sở hữu.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định rằng Vinfast đã đang đối mặt với rất nhiều rủi ro do sự cạnh tranh tại Mỹ khi là một đơn vị mới gia nhập trong ngành xe điện. Vinfast cần xây dựng thương hiệu cùng với sự cạnh tranh khốc liệt. Sẽ không dễ dàng tại Mỹ. Để làm được điều này, Vinfast cần thời gian và tiền bạc.”, Ken Foong nói thêm.

Từ 2017 đến tháng 3/2024, Tập đoàn Vingroup và các công ty liên kết, các đơn vị cho vay bên ngoài đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD để tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn. VinFast đang xây dựng một nhà máy tại North Carolina, đã khởi công một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch mở thêm một cơ sở nữa ở Indonesia, bổ sung vào nhà máy hiện có ở Việt Nam.

bloomberg-ty-phu-pham-nhat-vuong-nguoi-giau-nhat-viet-nam-san-sang-danh-toan-bo-tai-san-cho-giac-mo-xe-dien-1718328875.jpeg

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tỏ ra không hề nao núng trước những thách thức trước mắt.

“Tôi ngủ 8 tiếng mỗi đêm mà không có lo lắng gì. VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự đứng vững.ông cho biết.

Theo Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng được coi là nhà lãnh đạo kinh doanh có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Tập đoàn Vingroup chi phối thị trường bất động sản của quốc gia và qua các lĩnh vực mà Vingroup đang kinh doanh, có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hầu hết người dân Việt Nam như ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, trung tâm thương mại và trường học.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, một trong những động lực để ông tiếp tục thúc đẩy thương hiệu VinFast chính là mục tiêu nâng cấp ngành sản xuất của Việt Nam, vượt ra ngoài việc sản xuất giày dép và lắp ráp điện tử cho các công ty nước ngoài.

“VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến,” ông nói.

Dịch từ Bloomberg