home1-tngw-1638685947.jpg
Tòa nhà etown của REE

Platinum Victory Pte.Ltd, quỹ ngoại đến từ Singapore đã đăng ký mua thêm hơn 12,2 triệu cổ phiếu CTCP Cơ điện lạnh (mã REE). Giao dịch dự kiến thực hiện thông qua phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh trong khoảng thời gian từ 9/12/2021 đến 7/1/2022.

Nếu thành công, quỹ ngoại sẽ nâng sở hữu tại REE từ 95,94 triệu cổ phiếu (31,04% vốn) lên 108,17 triệu cổ phiếu (34,99% vốn). Trước đó từng ngày 4/11-3/12/2021, quỹ cũng mua vào số lượng tương tự, tuy nhiên bất thành do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Trên thị trường, nhờ nhịp tăng mạnh từ giữa tháng 7, cổ phiếu REE đã tăng hơn 50% sau hơn 4 tháng qua đó leo lên đạt đỉnh 76.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 10. Cổ phiếu này sau đó đã hạ nhiệt và điều chỉnh về mức 67.500 đồng/cổ phiếu, giảm 11% từ đỉnh nhưng vẫn cao hơn 35% so với đầu năm 2021.

Ước tính tại mức thị giá hiện tại, số tiền Platinum Victory phải chi cho giao dịch tăng sở hữu lần lần này có thể lên đến 810 tỷ đồng.

Mặc dù Platinum Victory đăng ký mua liên tục, tuy nhiên do vướng về tỷ lệ sở hữu đang làm rào cản rất lớn. Hiện nay, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại đối với REE là 49% và đã kín room. Vì vậy, mặc dù có chào mua giá cao nhưng quỹ ngoại Platinum Victory vẫn không thể thực hiện được, nếu muốn thực hiện được trừ khi có nhà đầu tư ngoại khác thoái ra. Chính vì vậy nếu như giá cổ phiếu không tăng mạnh để kích hoạt nhà đầu tư ngoại khác chốt lời thì quỹ Platinum Victory sẽ khó có thể giao dịch thành công. Kịch bản không mua được cổ phiếu REE là rất hiện hữu.

CEO của công ty JC&C từng  cho biết: “Khoản đầu tư của JC&C vào REE nhằm mở rộng cáchoạt động của công ty tại Việt Nam dựa trên các đánh giá tốt về REE – công tycó lợi nhuận ổn định và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng ”

Năm 2021, tổng doanh thu từ mảng điện của REE ước đạt 2.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 700 tỷ đồng (tính theo tỷ lệ sở hữu tại các công ty con). Đại diện REE cho biết mảng điện nước trong năm 2021 bị ảnh hưởng do Nhà máy điện Phả Lại có 1 tụ máy gặp trục trặc mất 6 tháng không thể vận hành, lợi nhuận mảng điện do đó thấp hơn kỳ vọng nhưng vẫn nhỉnh hơn kế hoạch đề ra.

Platinum Victory PTE Ltd là công ty thuộc Jardine Cycle &Carriage (JC&C), công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ôto tại khu vự Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia,Indonesia và Việt Nam.  JC&C cũngđang là cổ đông sở hữu 32% vốn của Ô to Trường Hải.

JC&C còn sở hữu 50,1% của Astra, một tập đoàn lớn tạiIndonesia hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm: Phân phối ô tô, Dịch vụ tài chính, Hạtầng và logistic, Kinh doanh nông nghiệp, Công nghệ thông tin, Khai khoáng.

JC&C là thành viên của Jardine Matheson, tập đoàn có lịch sử gần 200năm hoạt động bắt nguồn từ Trung Quốc.

Connaught Investors - công ty có trụ sở tại Hongkong và đang nắm giữ 7,28% cổ phần của ACB - cũng là một thành viên thuộc Jardine Matheson.

Tháng 11 năm 2017, Quỹ đầu tư Platinum Victory gây xôn xao khi ôm trọn 5,5% cổ phần Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) với giá 616,6 triệu USD. Sau khi ôm trọn số cổ phần VNM do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn, Platium Victory liên tiếp mua thêm lượng lớn cổ phiếu VNM, không ngừng gia tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Platinum Victory đã nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ tương ứng tỷ lệ hơn 10% vốn điều lệ Vinamilk.