Atlanta, thủ phủ của tiểu bang Georgia (Hoa Kỳ) là một trong những thành phố có tình hình giao thông tồi tệ nhất thế giới, tuy nhiên thì điều đó cũng không thể nào kinh khủng hơn bằng tệ nạn mại dâm trẻ em tại đây.

Là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch lớn của nước Mỹ, thế nhưng mặt trái của Atlanta chính là tệ nạn buôn bán tình dục trẻ vị thành niên. Mỗi năm, có tới 3,600 trẻ em ở bang Georgia bị bán làm làm nô lệ tình dục, nếu một chiếc xe buýt đưa đón học sinh chỉ chứa được 50 em thì con số 3,600 đủ để lấp đầy 72 chiếc xe buýt.

72 chiếc xe buýt ghép thành thông điệp chống tệ nạn mại dâm trẻ em
Những con số đáng báo động về tệ nạn mại dâm ở bang Georgia.

Trong một nỗ lực để chấm dứt tệ nạn này, Bộ trưởng Tư pháp Christopher M. Carr đã hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Street Grace và cơ quan truyền thông Porter Novelli để triển khai một chiến dịch có tầm ảnh hưởng rộng rãi. Chiến dịch quảng cáo ngoài trời mang tên Stop Traffick đã được khởi động bằng một cuộc họp báo do chính ông Christopher M. Carr tổ chức.

Những gì diễn ra sau buổi họp báo là một cuộc diễu hành quy mô lớn dài hàng dặm của một đoàn xe gồm 72 chiếc xe buýt, di chuyển trên những con đường đông đúc ở Atlanta, để truyền đi một thông điệp mạnh mẽ về nạn buôn bán tình dục trẻ em.

Ý tưởng được hình thành bởi cơ quan sáng tạo BBDO Atlanta, và thông điệp mà chiến dịch đưa ra rất đơn giản: “Mỗi xe buýt đại diện cho 50 trẻ em bị buôn bán tình dục ở Georgia. Như vậy, chuỗi 72 xe buýt tượng trưng cho số lượng 3,600 trẻ em là nạn nhân của những kẻ buôn bán tình dục”.

72 chiếc xe buýt ghép thành thông điệp chống tệ nạn mại dâm trẻ em
72 chiếc xe buýt tượng trưng cho 3,600 đứa trẻ bị bán làm nô lệ tình dục

Sự kiện này đã làm nghẽn giao thông ở Atlanta. Người đứng đầu bang Georgia kêu gọi người dân hãy tham gia vào cuộc chiến chống mại dâm, bằng cách ký cam kết trực tuyến tại trang website stoptraffick.com và sử dụng hashtag #StopTraffick trên mạng xã hội.

Kết quả của chiến dịch chính là phơi bày trước công chúng một vấn đề nhạy cảm mà nhiều người e ngại khi nhắc tới. Cũng như đạt được những con số ấn tượng.

Chỉ trong thời gian ngắn là 48 tiếng, chiến dịch đã thu được 160 triệu lượt hiển thị trên các phương tiện truyền thông, trong đó có 43 triệu lượt hiển thị đến từ mạng xã hội. Hơn 500 bài viết, tin tức chia sẻ về chiến dịch. #StopTraffick trở thành chủ đề thịnh hành trên Twitter và tổng số đề cập tăng 4.500%. Mức độ tương tác của Facebook tăng 594%, lượt xem trang tăng 735% và lượt xem video tăng 175.033%.

72 chiếc xe buýt ghép thành thông điệp chống tệ nạn mại dâm trẻ em
Những kết quả tích cực thu được từ chiến dịch

Website stoptraffick.com của chiến dịch cung cấp các hướng dẫn phát hiện ra các tội ác để mọi người có thể tố cáo các vụ nạn buôn bán tình dục, cũng như gây quỹ để giúp đỡ và hỗ trợ cho các nạn nhân sau khi được giải cứu.

Và quan trọng nhất chính là sự tập trung mạnh mẽ của FBI vào việc phá tan các đường dây mại dâm trẻ em, có 169 vụ bắt giữ trên khắp Metro Atlanta được triển khai sau chiên dịch.

Mười hai tiểu bang khác cũng đàm phán để làm theo, chứng minh sức mạnh của #StopTraffick đã trở thành một phong trào.

72 chiếc xe buýt ghép thành thông điệp chống tệ nạn mại dâm trẻ em
Chiến dịch Stop Traffic lan truyền cảm hứng đến với mọi người

Phân tích về tích các yếu tố làm nên thành công của chiến dịch, Porter Novelli đã chỉ ra các điểm như sau:

- #StopTraffick thành công nhờ vào sự hợp tác của các tổ chức và cơ quan truyền thông. Porter Novelli tư vấn chuyên môn cho dự án. BBDO phụ trách mảng sáng tạo. Đơn vị phụ trách hình ảnh của chiến dịch đảm bảo thông điệp có thể đọc được từ máy bay trực thăng. Các chuyên gia quan hệ truyền thông bảo đảm phạm vi phủ sóng rộng rãi. Và các chiến lược gia kỹ thuật số đã phát triển cuộc trò chuyện trên các nền tảng mạng xã hội. Một chiến dịch thành công chính là nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý của mọi người.

- Khâu làm việc với chính phủ cũng rất quan trọng, nếu không đăng ký từ sớm, một sự kiện đơn giản thôi cũng rất khó được triển khai. Bộ trường Tư Pháp và Bộ trường Giao thông Vận tải đã ủng hộ và hỗ trợ cho chiến dịch được diễn ra suôn sẻ.

- Một điều rất quan trọng nữa là làm thế nào để chiến dịch tiếp thị đi vào lòng người mà không khiến người ta cảm thấy khó chịu. Một số sự kiện phi lợi nhuận trước đây gây ra tình trạng ách tắc giao thông ở các thành phố lớn, đã gây phản tác dụng.

Các tài xế bị kẹt xe chỉ sẽ không quan tâm đến vấn đề mà bạn muốn nói, vì đơn giản là họ đang rất lo lắng cho việc trễ làm, trễ hẹn. Chính vì vậy mà người phụ trách chiến dịch đã làm việc với các đối tác chính phủ để đảm bảo lộ trình và thời gian của chiến dịch đủ nổi bật để thu hút sự chú ý, đồng thời tránh những cung đường cũng như thời gian giao thông cao điểm để không gây phản ứng tiêu cực. #StopTraffick đã chú ý thật cẩn thận trong việc triển khai, chính vì vậy mà đạt được thành công lớn.

Có thể thấy chiến dịch đã chứng minh rằng các cơ quan chính phủ cũng có thể sử dụng sức mạnh của tiếp thị và truyền thông để mang lại sự thay đổi tích cực.

Thu Nguyệt | Unique OOH