Dù chưa từng niêm yết trên sàn chứng khoán, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn luôn là cái tên được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Và mới đây, những biến động trong danh mục đầu tư của Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) đã phần nào hé mở “bức tranh định giá” của tập đoàn ô tô hàng đầu Việt Nam.

Tín hiệu hiếm từ một cổ phiếu chưa niêm yết

Trong báo cáo tài chính gần nhất, CTS ghi nhận bán ra 5 triệu cổ phiếu chưa niêm yết, thu về 175 tỷ tương đương 35.000 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, trong toàn bộ danh mục đầu tư của công ty, chỉ duy nhất khoản đầu tư vào Thaco có biến động giá gốc  cho thấy khả năng cao đây chính là giao dịch cổ phần của doanh nghiệp do ông Trần Bá Dương sáng lập.

Từ dữ liệu này, giới phân tích ước tính giá trị định giá của Thaco vào khoảng 105.000 tỷ, tương đương 4,2 tỷ USD.

bien-dong-hiem-he-lo-gia-tri-ngam-cua-thaco-la-bao-nhieu-1759826530.jpg

Tập đoàn hiện có vốn điều lệ hơn 30.150 tỷ, tương đương hơn 3 tỷ cổ phiếu (theo ghi nhận năm 2020).

Thoái vốn toàn bộ ước tính định giá vẫn ổn định

Đến cuối quý II/2025, CTS tiếp tục ghi nhận thoái toàn bộ khoản đầu tư tại Thaco, bán ra 9,3 triệu cổ phiếu, thu về hơn 326 tỷ tương ứng mức giá bình quân 35.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giai đoạn đầu năm.

Như vậy, dù thay đổi cơ cấu sở hữu, giá trị định giá gián tiếp của Thaco vẫn duy trì quanh 105.000 tỷ, cho thấy mức “ổn định đáng chú ý” trong bối cảnh thị trường vốn biến động mạnh.

Từ khoản đầu tư nhỏ, lãi gấp nhiều lần

CTS bắt đầu đầu tư vào Thaco từ năm 2018, mua vào hơn 14 triệu cổ phiếu với giá vốn chỉ khoảng 5.127 đồng/cổ phần tổng giá trị hơn 71,9 tỷ.

Đến nay, sau nhiều lần thoái vốn, công ty chứng khoán này đã thu về hàng trăm tỷ đồng, ghi nhận lợi nhuận gấp hơn 4 lần giá vốn một trong những khoản đầu tư thành công hiếm hoi vào doanh nghiệp chưa niêm yết.

Năm 2023, CTS từng bán 4,7 triệu cổ phiếu Thaco với giá 30.000 đồng/cổ phiếu, khi đó mức định giá của Thaco ước tính khoảng 100.000 tỷ (4 tỷ USD). So với hiện tại, giá trị tập đoàn tăng thêm khoảng 16,7% chỉ sau 2 năm.

Thaco làm ăn ra sao?

Theo báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến 31/12/2024 Thaco có vốn chủ sở hữu hơn 55.827 tỷ, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Tổng nợ phải trả đạt hơn 139.755 tỷ, tăng 19,1%, trong đó:

- Nợ vay ngân hàng tăng mạnh 52,7%, từ hơn 59.657 tỷ lên 91.118 tỷ.

- Nợ trái phiếu giảm nhẹ từ 13.999 tỷ xuống 13.334 tỷ.

- Các khoản nợ khác giảm 19,2%.

Kết thúc năm 2024, Thaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.045 tỷ tăng 14% so với năm trước.

Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) đạt 2,24 lần, giảm nhẹ so với 2,5 lần của năm 2023, phản ánh nỗ lực tái cân đối tài chính của tập đoàn.

Từ sản xuất ô tô đến tham vọng hạ tầng quốc gia

Không chỉ dừng ở lĩnh vực ô tô, nông nghiệp, logistics, Thaco đang mở rộng “sân chơi” sang các dự án hạ tầng trọng điểm.

Doanh nghiệp đã đề xuất tham gia nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt kết nối Thủ Thiêm – Long Thành, bến cảng Cái Mép Hạ, cũng như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Những động thái này cho thấy tầm nhìn dài hạn và định vị mới của Thaco từ một nhà sản xuất ô tô trong nước trở thành tập đoàn công nghiệp hạ tầng hàng đầu Việt Nam, mang khát vọng vươn ra khu vực.

“Cổ phiếu ẩn” khiến thị trường dõi theo

Dù chưa xuất hiện trên sàn chứng khoán, Thaco vẫn là cái tên được định giá ở tầm tỷ đô, thu hút sự chú ý không kém bất kỳ doanh nghiệp niêm yết nào.

Mỗi lần xuất hiện “tín hiệu” gián tiếp từ các báo cáo tài chính liên quan, thị trường lại có dịp giải mã phần nào giá trị thực của “người khổng lồ thầm lặng” này.