Vào những năm 2016, 2017, mỗi tháng mình có thể kiếm được số tiền từ 1 tỷ đến 3 tỷ. Có lẽ đó là khoảng thời gian mọi thứ đều rất vui vẻ, nhẹ nhõm với mình. Ai nói tiền không mang lại được hạnh phúc là chưa đúng lắm đâu. Vì bạn chưa thể hiểu hết nỗi bất hạnh khi không có tiền.

Lên voi xuống chó là có thật đó, năm 2018 công việc của mình bắt đầu xuống dốc và gặp nhiều sự cố, kéo theo những bất ổn tâm lý. Đỉnh điểm là vào năm 2019, dịp Tết mình thậm chí đã phải vay 1,5 tỷ để trả lương nhân viên. Trong đó có 1 khoản vay 500 triệu mà lãi lên tới 250 triệu... Nghe có vẻ rất vô lý đúng không? Nhưng thực ra thất bại của mình không nằm ở mô hình kinh doanh hay bất cứ tác động ngoại cảnh nào từ bên ngoài. Mà nó nằm ở cách quản lý tài chính bất hợp lý cũng như tổ chức nhân sự của mình.

Hậu quả kéo dài mãi đến tận bây giờ.

Thời điểm đó khi 1 trong những công ty mình gặp vấn đề về doanh thu và rơi vào tình trạng lỗ, hầu hết các bạn mình đều tham vấn rằng hãy đóng cửa một số đi để cắt lỗ và chỉ duy trì những cái còn có lợi nhuận thôi.

Nhưng với tính cách nghệ sĩ và có phần ngoan cố, mình đã làm một việc rất vô nghĩa đó là liên tục bơm tiền vào, thậm chí vay mượn để duy trì những cái đang chết dần.

Mình không chỉ duy trì một vài tháng, mà là cả 1 năm. Cho đến khi, kiệt sức và bỏ cuộc thì mình đã phải bán hết những thứ mình đã từng có và mượn thêm tiền để bù lỗ.

Đó là hành động ngu xuẩn nhất cuộc đời mình.

Trước kia, lúc còn trẻ, niềm tự hào lớn nhất của mình đó là mình không bao giờ chịu đầu hàng.
Sau này, cũng chính vì “không chịu đầu hàng” mà mình ngã gục.

Điều bạn tự hào nhất có thể trở thành con dao hai lưỡi, hại lại chính bạn.

Quan trọng hơn, sự ngu ngốc của mình đó là “dùng dòng tiền vốn lưu động của công ty cá nhân của mình” để nuôi sống công ty chung đang bị thua lỗ. Tưởng là anh hùng nhưng thực ra phải nói là hơn cả ngu ngốc nữa. Bởi vì nó kéo theo một công ty đang ổn định phải chịu liên đới tới một doanh nghiệp thua lỗ.

Vậy nên các bạn ạ, có những thứ ngàn vạn lần luôn đúng:

- Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền mặt. Sai lầm càng lớn, trả giá càng đắt.

Nên nhớ:

- Người nghèo học cách kiếm tiền
- Người giàu học cách giữ tiền.
- Người giàu có và thành công: Kiếm tiền cật lực và giữ tiền cẩn thận.

Hãy chú ý đến “Nhóm Lợi Ích”.

- Khi bạn thành công, sẽ có một nhóm lợi ích xung quanh bạn. Họ hưởng lợi từ bạn, cộng hưởng với bạn và khai thác lẫn nhau. Nhóm lợi ích này sẽ tan rã khi bạn thất bại. Họ sẽ là người tấn công bạn để bảo vệ chính họ. Đừng dại dột phản đòn, vì lúc này bạn đang yếu thế. Họ sẽ lợi dụng điểm yếu của bạn để giết chết bạn. Vì sao vậy? Vì họ sợ liên luỵ và như tên gọi “Nhóm lợi ích” thì phải tan rã khi không còn ích lợi. Lúc này kiên nhẫn mà chịu đựng, không nghẻo là được. Biết chưa?

Bài học khởi nghiệp mình có thể tặng miễn phí cho các bạn đúc rút ra từ thất bại của mình:

1. Học quản lý tiền trước khi kiếm tiền:

- Bạn kiếm được bao nhiêu tiền không quan trọng bằng việc bạn có giữ được chúng hay không.
- Người ta thành công không phải bởi chiến lược marketing, mà bởi họ quản lý được tài chính tốt.
- Bạn có ý tưởng: Đó là cái phễu. Bạn cần 1 cái chai, có nắp đậy nữa.

2. Không nên làm anh hùng rơm. Kinh doanh không phải là nơi có ai chiếu cố cho bạn, nên bạn đừng chiếu cố cho ai. Đứng trước tiền bạc, mọi mối quan hệ đều có thể lung lay.

3. Phải biết từ bỏ đúng lúc. Đừng tự ăn mòn chính mình.

Học cách Cắt Lỗ thay vì Bù Lỗ mù quáng.

4. Mất tiền không chết. Nợ nần không chết. Bạn chỉ mất hết khi bạn Từ Bỏ.

5. Không ai cứu bạn đâu. Hãy tự cứu chính mình.

6. Khi bạn vấp ngã, những kẻ đã từng thân thiết nhất, sẽ là những kẻ dẫm đạp bạn đầu tiên và đau đớn nhất. Hãy cẩn trọng với những người bên cạnh mình. Đôi khi, họ không như chúng ta tưởng.

7. Đừng nghĩ quá nhiều về danh dự. Nó sẽ trở lại khi bạn “trở về”. Và nó sẽ “mất vĩnh viễn” nếu như bạn đứng yên mà sợ nhục.

8. Lên voi xuống chó: Chuyện bình thường.
Từ chó lên voi, mới Phi Thường.

Khi bạn thất bại, bạn là bãi phân trâu. Ai nói gì cũng được. Ai giẫm lên cũng được. Bạn không làm gì được. Nên đừng cố phản kháng với những kẻ cơ hội và tranh thủ đó.

Hãy ghi nhớ! Để làm gì? Luôn có lý do.

Mình không phải người thành công để dạy ai bất cứ điều gì. Mình chỉ có thể đem thất bại của mình ra để các bạn hiểu được đôi điều mà thôi.

Mình xuất thân từ một gia đình bình thường, bố mẹ đều là người lao động chân tay... Có được ngày hôm nay, xem ra cũng đã may mắn rồi. Vậy nên, thất bại cũng chỉ là quay lại một đoạn đường rồi bước tiếp lên phía trước.

Không có thất bại vô ích, chỉ có bài học đắt giá!
Hãy chịu đựng và cố gắng bước qua thuỷ tinh vỡ.

Nguồn: Sưu tầm