bau-duc-phat-bieu-hagl-agrico-lam-gi-co-ruot-ma-rut-chi-con-xuong-thoi-hng-ngay-lap-tuc-lao-doc-1682665963.jpeg

Ngày 27/4 vừa qua, CTCP nông nghiệp quốc tế HAGL - HAGL Agrico (HoSE: HNG) vừa tổ chức đại hội thường niên năm 2023, trong đại hội ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Phó Chủ tịch HĐQT cho biết, hiện nay đất đai do HNG sở hữu chủ yếu nằm tại Lào và Campuchia.

Bầu Đức còn chia sẻ rằng “Chủ tịch Trần Bá Dương là người có đặc điểm là làm cẩn thận, không chỉ cẩn thận mà còn quá cẩn thận. Nền tảng của HNG do Thaco lập đã lâu chứ không như HAG”. Do đó, số tiền bỏ ra đầu tư tương đối lớn, điều này đối với những nahf đầu tư ngắn hạn khá khó khăn để có thể nhìn ra vấn đề, chỉ những nhà đầu tư dài hạn mới có thể nhìn ra vấn đề.

Bầu Đức còn cho biết “HNG làm gì có ruột mà rút, chỉ còn xương mà thôi”, khi được một cổ đông đưa ra câu hỏi liệu rằng HNG có đang bị Thaco “rút ruột” hay không?

Theo kế hoạch trước đó 3 bên đã đồng ý cam kết, trong năm 2023, HNG sẽ trả 500 tỷ cho HAG. Cụ thể, HAGL Agrico sẽ trả trước 400 tỷ cho HAG trong 2 quý đầu năm 2023; 100 tỷ còn lại HAG sẽ nhận được trong quý III kế tiếp. Số tiền còn lại HAGL Agrico dự kiến sẽ  ​​thanh toán trong năm 2024. Tính đến năm 2023, Tập đoàn Thaco của Chủ tịch Trần Bá Dương đã tiếp quản HAGL Agrico được 3 năm liền từ tay ông Đoàn Nguyên Đức.

Trong đại hội, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương đã đưa ra kế hoạch trong năm nay, ông cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra giải pháp, sẽ giải quyết được vấn đề nhưng sẽ mất thời gian. Tính tới tính lui không còn cách nào hơn lỗ. Năm 2023, những gì đã có trước đây trên sổ sách là để chỗ này, chỗ kia để tránh lỗ. Thì năm nay cho lỗ hết, cho sạch rồi sau đó làm căn cơ".

Theo kế hoạch được thống nhất, doanh thu thuần mà HNG đặt mục tiêu trong năm nay phải đạt 1.282 tỷ đồng; lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ nằm ở mức 437 tỷ đồng; lỗ trước thuế là 2.316 tỷ đồng. HNG cũng lên kế hoạch cho trường hợp cổ phiếu của công ty có thể bị hủy niêm yết trong năm nay vì lý do lỗ liên tiếp 3 năm liên tục.

Sau khi kết thúc đại hội, cổ phiếu HNG lại tiếp tục giảm 5,66%, giá cổ phiếu của HNG chỉ còn 4.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó ngày 5/4/2023, khi HAGL Agrico công bố lợi nhuận sau thuế năm 2021 là âm 1.119 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế năm 2022 là âm 3.576 tỷ đồng, HoSE đã công bố chuyển cổ phiếu HNG từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.