Công ty TNHH May thêu Giày An Phước được thành lập từ năm 1992 tại miền Nam, khởi nguồn là một xưởng may gia công xuất khẩu cho các công ty thời trang Nhật Bản là Nissho Iwai, Itochu, Minoya. Đây là một trong 20 công ty gia kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam, theo Forbes.
Vì là công ty gia đình nên bức tranh kinh doanh của An Phước cũng ít được biết đến. Tuy nhiên, gần đây các thông tin tài chính của doanh nghiệp độc quyền phân phối thương hiệu Pierre Cardin của Pháp đã được hé lộ.
Theo đó, An Phước có vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Trong đó bà Nguyễn Thị Điền – người sáng lập và Giám đốc công ty nắm 50,67% vốn. Chồng bà là ông Giang Văn Thinh (Trần Chiến) – Chủ tịch Hội đồng thành viên nắm 49,22% vốn. 0,11% cổ phần còn lại thuộc về một cá nhân khác.
Con trai của bà Điền và ông Thinh là ông Trần Minh Khoa đang giữ vị trí Phó Tổng giám đốc tại An Phước.
Trong các năm qua, doanh thu và lợi nhuận của An Phước liên tục tăng trưởng. Năm 2019, doanh nghiệp đạt 1.834 tỉ đồng doanh thu, 664 tỉ đồng lợi nhuận gộp; tăng lần lượt 9% và 38% so với thực hiện năm 2018. Công ty đạt 74 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần ở mức 4%.
Mức biên lợi nhuận gộp của An Phước năm 2019 là hơn 36,2%, cao hơn so với rất nhiều so với May Việt Tiến, May 10, May Nhà Bè, Vinatex, TCM, TNG...
Mặc dù vậy, do công ty phải trả một số tiền lớn cho chi phí bán hàng, đặc biệt là việc mở 156 cửa hàng hầu hết tại các vị trí đắc địa có giá thuê đắt đỏ, nên tỉ suất lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng chỉ tương đương May Việt Tiến.
Bà Nguyễn Thị Điền - CEO An Phước
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Điền, năm 1997, khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, An Phước đứng trước nguy cơ phải đóng cửa nhà máy vì đối tác ngưng đặt hàng. Vậy là chiến lược khai phá thị trường nội địa nhanh chóng được hình thành và triển khai.
Thế mạnh của An Phước là áo sơ mi, quần tây, vest nhưng phân khúc thị trường này đã có nhiều "ông lớn". Muốn tồn tại trong điều kiện như vậy, An Phước phải tạo sự khác biệt bằng sản phẩm thời trang cao cấp. Họ tìm đến thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới Pierre Cardin để mua bản quyền thương hiệu.
Do đó, bảng hiệu An Phước – Pierre Cardin luôn được đặt cạnh nhau.
“Để có tiền mua licence kỳ hạn ba năm cho các quần tây, áo sơ mi và vest Pierre Cardin, chúng tôi phải vay ngân hàng. Nhưng đứng trước "lựa chọn sinh tử", nếu không mua bản quyền từ thương hiệu này để làm thì Công ty sẽ đóng cửa, công nhân sẽ thất nghiệp” – bà Điền nói – “May mắn là lựa chọn của chúng tôi đã đúng.”
Không chỉ ở Việt Nam mà An Phước còn là đối tác chiến lược với Pierre Cardin trong việc độc quyền phân phối sản phẩm phụ kiện thời trang nam, thời trang nam thương hiệu Pierre Cardin tại thị trường Lào, Campuchia hơn 20 năm qua.
Hiện An Phước có hệ thống khoảng 156 cửa hàng trên cả nước gồm hệ thống cửa hàng thương hiệu An Phước - Pierre Cardin và hệ thống cửa hàng thời trang lót thương hiệu Bonjour – Anamai.
Theo thông tin từ website doanh nghiệp thì An Phước có 11 nhà máy với công suất trên một năm là 5 triệu sơ mi, 1,2 triệu quần tây cùng khaki, 300.000 veston, 1,5 triệu giày thể thao, 4 triệu đồ lót, 1,2 triệu dệt seamless và 1,5 triệu sản phẩm khác.
Nói về người kế nghiệp, bà Điền khẳng định: “Chúng tôi có quá trình xây dựng công ty 25 năm trong khi con mới đi được một phần ba quảng đường, còn quá ngắn để có thể lĩnh hội hết mọi thứ. Con có học vị, có kiến thức về quản trị, công nghệ thông tin nhưng để kết nối trong một bộ máy hoàn hảo cần có những "phần mềm" linh hoạt từ bên ngoài.
Trí là số một nhưng tâm quan trọng không kém. Lãnh đạo công ty thì phải hiểu có được ngày hôm nay là nhờ bao nhiêu người đồng cam cộng khổ với mình. Người ta nói "biết người biết ta" mới thắng được. Vì thế, vợ chồng tôi vẫn luôn nhắc nhở con tiến về phía trước nhưng phải "nhìn kính chiếu hậu".