Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024. Theo đó, MWG đặt mục tiêu doanh thu thuần là 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện năm 2023, kế hoạch doanh thu tăng 6% và gấp 14,2 lần lợi nhuận.

bat-chap-loi-nhuan-2023-sut-giam-manh-the-gioi-di-dong-van-dat-muc-tieu-lai-2400-ty-nam-2024-1-1706806456.PNG
Mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận của MWG năm 2024.

Trước đó, theo báo cáo kinh doanh năm 2023, Thế Giới Di Động ghi nhận kết quả kinh doanh với lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Cụ thể, “ông lớn” ngành bán lẻ này ghi nhận doanh thu thuần đạt 118.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, lần lượt giảm 11,3% và giảm 96% so với năm 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

Về định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024, theo phía MWG nhận định nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Vì thế, công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Công ty dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu.

Đối với các chuỗi đang kinh doanh, công ty cho biết có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Ngoài ra, công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng.

bat-chap-loi-nhuan-2023-sut-giam-manh-the-gioi-di-dong-van-dat-muc-tieu-lai-2400-ty-nam-2024-1706806376.jpg

Thế Giới Di Động sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu lãi 2.400 tỷ đồng?

Đáng chú ý, trong định hướng kinh doanh cho năm nay, công ty cũng đưa ra kế hoạch phát triển cho từng chuỗi.

Theo đó, với chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện máy xanh (ĐMX) - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy sẽ là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong 2024.

Hai chuỗi này sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu thông qua việc tối ưu mạng lưới cửa hàng, tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phục vụ để tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng. Đồng thời, hai chuỗi này sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối. 

Với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), bán lẻ thực phẩm & hàng tiêu dùng dự kiến sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho MWG từ 2024.

Đồng thời, MWG dự kiến mở mới cửa hàng BHX có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ công ty.

Với chuỗi Nhà thuốc An Khang, dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.

Theo MWG, năm 2024, An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Với chuỗi Avakids, dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024. Năm nay, chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé này sẽ không chú trọng mở rộng điểm bán, các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày và giới thiệu hàng hóa cũng như tạo niềm tin cho khách hàng đồng thời tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.

Cuối cùng với EraBlue – bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia, dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm nay.

Bên cạnh đó, EraBlue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.

EraBlue cũng sẽ tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, kiểm soát chi phí để kết quả kinh doanh phù hợp với ngân sách được thông qua của liên doanh.